Tổng thống Nga cáo buộc Mỹ dàn dựng vụ tấn công vũ khí hoá học ở Syria

biettuot biettuot @biettuot

Tổng thống Nga cáo buộc Mỹ dàn dựng vụ tấn công vũ khí hoá học ở Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow có thông tin Mỹ đang chuẩn bị tiếp tục tấn công tên lửa vào Syria và có kế hoạch làm giả vũ khí hoá học tại đây.

12/04/2017 10:20 AM
61

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow có thông tin Mỹ đang chuẩn bị tiếp tục tấn công tên lửa vào Syria và có kế hoạch làm giả vũ khí hoá học tại đây.

Tổng thống Nga Putin cho biết thông tin trên vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Moscow để đàm phán với người đồng cấp Nga. Trước đó, Nga cáo buộc cuộc tấn công tên lửa của Mỹ tuần trước vào căn cứ không quân Syria là bất hợp pháp.

Đứng cạnh người đồng cấp Italy Sergio Mattarella ở thủ đô Moscow, Tổng thống Putin đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có dự đoán sẽ xuất hiện tiếp những cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ ở Syria hay không.

"Chúng tôi có thông tin rằng một sự khiêu khích tương tự đang được lên kế hoạch…. ở các khu vực khác của Syria bao gồm cả ở ngoại ô phía nam Damascus, nơi họ đang có kế hoạch gài một chất nào đó và cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học", Tổng thống Nga cho biết và không cung cấp bằng chứng nào cho lời khẳng định này.

Tổng thống Nga cáo buộc Mỹ dàn dựng vụ tấn công vũ khí hoá học ở Syria - Ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters.

Nga đã bảo vệ chính phủ Syria, bác bỏ các cáo buộc của Mỹ rằng Damascus đứng sau vụ tấn công khí độc ở tỉnh Idlib, Syria hồi tuần trước, khiến hơn 80 thiệt mạng. Moscow cũng nói rằng không có bằng chứng nào để chứng minh cáo buộc đó.

Hôm 11/4, Tổng thống Putin tiết lộ Nga sẽ khẩn trương yêu cầu cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu - Tổ chức Ngăn Chặn Vũ khí Hóa học - điều tra vụ việc.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cho hay, ông hy vọng Nga sẽ đi đến kết luận rằng nước này đã sai khi ủng hộ chính phủ Syria. Ông Putin tuyên bố Moscow sẽ không khoan nhượng những lời chỉ trích của phương Tây về vai trò của Nga ở Syria, tuy nhiên hy vọng thái độ của họ cuối cùng sẽ giảm đi.

Phát ngôn viên của ông Putin cũng nói rằng không có kế hoạch để Tổng thống Nga gặp ông Tillerson vào ngày 12/4, nhưng truyền thông Nga dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết cuộc gặp này sẽ diễn ra.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý