Tổng thống Nga công khai chỉ trích Mỹ về vụ bê bối FIFA

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tổng thống Nga công khai chỉ trích Mỹ về vụ bê bối FIFA

(Công lý) Ngày 28/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân lên tiếng ủng hộ Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và chỉ trích việc Mỹ truy tố các quan chức thuộc tổ chức quản lý bóng đá thế giới trên về tội tham nhũng.

29/05/2015 02:30 PM
269

“Rõ ràng Mỹ không có liên quan gì tới việc này. Phải chăng đây là một âm mưu mở rộng sự can thiệp của Mỹ sang các quốc gia khác” – ông Putin phát biểu trên truyền hình.

Theo ông Putin, Mỹ đang lợi dụng tình huống này để tìm cách ngăn cản Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tái tranh cử.

Tổng thống Vladimir Putin cũng khẳng định rằng các vụ bê bối xung quanh việc quan chức FIFA bị bắt giữ tại Thụy Sĩ không liên quan tới Nga.


Những quan chức FIFA đang bị cảnh sát bắt giữ để điều tra cáo buộc tham nhũng

Tuy nhiên, việc quan chức FIFA trao quyền đăng cai tổ chức World Cup 2018 cho Nga hiện đang bị Thụy Sĩ điều tra liên quan tới quản lý yếu kém và rửa tiền.

Hiện chưa có phản ứng ngay từ phía Mỹ đối với phát biểu trên của ông Putin.

Ngày 27/5, theo yêu cầu từ FBI và Bộ Tư pháp Mỹ, cảnh sát Thụy Sỹ đã thực hiện một loạt các vụ bắt giữ tổng cộng 7 quan chức cấp cao FIFA tại khách sạn 5 sao Baur au Lac, Zurich, Thụy Sỹ, nơi các quan chức FIFA tạm trú chuẩn bị tham dự Đại hội FIFA lần thứ 65  và 2 cựu quan chức FIFA khác với các cáo buộc liên quan tới tham nhũng.

Các nguồn tin cho biết, đây là kết quả của FBI sau một chiến dịch điều tra nhóm người này bị tình nghi tham nhũng từ các hợp đồng thương mại có giá trị lên tới hơn 150 triệu USD từ những năm 1990 đến nay.

Trong bối cảnh này, các nhà tài trợ đã lên tiếng kêu gọi FIFA tiến hành thay đổi. Cụ thể, công ty thẻ tín dụng Visa ra tuyên bố mạnh mẽ nhất, bày tỏ thất vọng “sâu sắc”. Công ty này nói thêm rằng họ đang đánh giá lại việc tài trợ cho FIFA. Còn Coca Cola cũng cho biết đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các cáo buộc trên và kỳ vọng FIFA sẽ nghiêm túc xử lý các vấn đề. Trong khi đó, Adidas kêu gọi FIFA “tuân thủ các tiêu chuẩn minh bạch trong mọi hoạt động của tổ chức này”.

Vào ngày 28/5, Liên đoàn Bóng đá châu Á kêu gọi tiếp tục tiến hành cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch FIFA vào ngày 29/5 theo đúng kế hoạch và bày tỏ hậu thuẫn đối với Chủ tịch hiện thời Sepp Blatter.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý