Tổng thống Nga: Mỹ gây hấn, bịa đặt lý do nhằm xâm lược Syria

daikieu daikieu @daikieu

Tổng thống Nga: Mỹ gây hấn, bịa đặt lý do nhằm xâm lược Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc Mỹ phóng 56 quả tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria là hành động xâm lược.

07/04/2017 03:50 PM
91

Ngày 7/4, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc Mỹ phóng 56 quả tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria là hành động xâm lược.

Ông Dmitry Peskov tiết lộ, Tổng thống Nga "coi cuộc không kích như là một cuộc xâm lược một quốc gia có chủ quyền", và nói thêm rằng ông Putin tuyên bố cuộc không kích "đã vi phạm luật pháp quốc tế, và cũng theo một cái cớ đã tự nghĩ ra".

Ông Peskov cũng khẳng định rằng "quân đội Syria không sở hữu vũ khí hóa học", và điều này đã được " Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học, một đơn vị đặc biệt của Liên Hợp Quốc (OPCW) xác nhận".

Tổng thống Putin cho biết, cuộc tấn công tên lửa của Mỹ đối với Syria là một nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý của nạn nhân dân sự ở Iraq.

Tổng thống Nga: Mỹ gây hấn, bịa đặt lý do nhằm xâm lược Syria - Ảnh 1

Tàu Mỹ phóng tên lửa tấn công căn cứ Syria - Ảnh: Reuters.

Ông Peskov nói thêm rằng, hành động của Mỹ "gây tổn hại đáng kể đến quan hệ Moscow - Washington, vốn đã ở tình trạng đáng tiếc".

Nga tuyên bố sẽ triệu tập phiên họp khẩn tại Hội đồng Bảo an LHQ nhằm thảo luận về vụ tấn công, ông Viktor Ozerov, đứng đầu ủy ban an ninh và quốc phòng Thượng viện Nga tiết lộ.

Thống đốc tỉnh Homs, Talal Barazi nói rằng, cuộc không kích của Mỹ vào một sân bay Syria đã khiến nhiều người thương vong tại ngôi làng gần căn cứ, cũng như căn cứ không quân.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 7 người bị thương. Hai dân thường và ba sĩ quan quân đội đã thiệt mạng trong cuộc không kích.

Cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria sẽ không thể lật đổ chính phủ của Syria hay thay đổi chính sách của Damascus, ông Barazi cho biết.

Syria đã lên án hành động của Mỹ là "gây hấn", và tuyên bố đã có "tổn thất". Thống đốc tỉnh Homs cáo buộc Mỹ "phục vụ mục đích của các nhóm khủng bố vũ trang và Nhà nước Hồi giáo  tự xưng(IS)".

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) tiết lộ, căn cứ quân sự đã bị phá hủy gần như hoàn toàn và có 4 binh sĩ thiệt mạng.

Iran cũng lên án "mọi hành động quân sự đơn phương", và cho rằng Washington đã "lấy cớ" vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học ở Idlib để tấn công. Bên cạnh đó, các nước như Anh, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi và Israel tuyên bố ủng hộ hành động Mỹ.

(Theo RT)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý