Tổng thống Nga tiết lộ lý do Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24

mesu mesu @mesu

Tổng thống Nga tiết lộ lý do Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24

(ĐSPL) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho biết lý do Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ của Nga hôm 24/11 là vì muốn bảo vệ nguồn cung cấp dầu mỏ từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

01/12/2015 03:51 PM
159

 - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Nga Vladimir Putin (ngoài cùng bên phải) tham dự tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu năm 2015 (COP21) tại Le Bourget, Pháp ngày 30/11. - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, Tổng thống Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu năm 2015 (COP21) ở Paris, cho biết rằng quyết định bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Thổ Nhĩ Kỳ là một "sai lầm lớn" và ông đã không gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 30/11, mặc dù cả hai đang ở Paris.

"Chúng tôi đã nhận được thêm nhiều thông tin xác nhận rằng dầu mỏ của IS... đã tuồn vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Việc quyết định bắn hạ chiếc máy bay Su-24 xuất phát từ mong muốn bảo vệ nguồn cung dầu mỏ vào Thổ Nhĩ Kỳ.", ông Putin cho hay.

Tổng thống Erdogan cho rằng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS là "vu khống".

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom của Nga gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 24/11.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cho biết chiếc máy bay Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và được cảnh báo nhiều lần. Moscow nói rằng Su-24 lúc đó ở trong Syria, nơi Nga đang tiến hành chiến dịch không quân nhằm hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến đã kéo dài 4 năm.

Hôm 29/11, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh áp đặt trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thì tuyên bố sẽ không xin lỗi về vụ việc trên.

Cũng trong ngày 30/11, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Douglas Lute trả lời các phóng viên báo chí rằng, thông tin tình báo của Mỹ về hoạt động của máy bay Nga hôm 24/11 phù hợp với lời giải thích của Thổ Nhĩ Kỳ về hành động bắn hạ máy bay này.

NHẬT DUY

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý