Tổng thống Nga: “Tôi không phải chú rể, ông Trump không phải cô dâu”

sakura1 sakura1 @sakura1

Tổng thống Nga: “Tôi không phải chú rể, ông Trump không phải cô dâu”

Tổng thống Nga Vladimie Putin hôm 5/9 không chỉ trích đích danh người đồng cấp Mỹ nhưng nói Washington hành xử tệ khi buộc Moscow đóng cửa các cơ sở ngoại giao.

06/09/2017 11:51 AM
169

Tổng thống Nga Vladimie Putin hôm 5/9 không chỉ trích đích danh người đồng cấp Mỹ nhưng nói Washington hành xử tệ khi buộc Moscow đóng cửa các cơ sở ngoại giao.

Trong cuộc họp báo tại khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) ở Trung Quốc hôm 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ một câu hỏi mà ông cho là "ngây thơ" liên quan tới việc lãnh đạo Nga có thất vọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không, theo AP.

"Thật ngây thơ khi đặt cho tôi câu hỏi này. Ông Trump không phải cô dâu của tôi, tôi cũng không phải chú rể của ông ấy. Chúng tôi là các chính khách. Mỗi quốc gia đều có lợi ích riêng cảu mình. Chúng tôi đang tham gia vào các hoạt động của đất nước", ông Putin cho biết.

Tổng thống Nga: “Tôi không phải chú rể, ông Trump không phải cô dâu” - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Vladimir Putin tại một hoạt động bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Trung Quốc hôm 5/9 - Ảnh: Điện Kremlin.

Khi được hỏi về việc Nga cảm thấy ra sao nếu ông Trump bị phế truất, Tổng thống Putin khẳng định sẽ là "hoàn toàn không đúng" nếu Nga bàn về tình hình chính trị nội bộ nước Mỹ.

Hồi tuần trước, chính quyền ông Trump đã yêu cầu đóng cửa ba cơ sở của Nga tại Mỹ, trong đó lãnh sự quán Nga tại San Francisco cùng hai cơ quan đại diện thương mại ở New York và Washington. Phản ứng lại, ông Putin tuyên bố Mỹ có quyền làm điều này tuy nhiên đã "hành động một cách thô lỗ".

"Thật khó mà đàm phán với người nhầm lẫn giữa Áo và Australia", Tổng thống Nga tuyên bố và ám chỉ sai sót của tổng thống Mỹ George W. Bush cách đây 10 năm khi đến thăm Sydney và gọi các binh sĩ Australia là binh sĩ Áo.

"Mỹ thực sự là một quốc gia vĩ đại, một dân tộc vĩ đại nếu họ có thể bao dung một lượng lớn con người cùng văn hóa chính trị thấp đến vậy".

Theo tờ New York Times, giới chức Nga đã chúc mừng khi ông Trump đắc cử hồi năm 2016. Tổng thống Putin cũng khen ngợi ông Trump là người có thiện chí cải thiện quan hệ song phương Nga-Mỹ. Tuy nhiên, việc Mỹ siết trừng phạt Nga và tuyên bố đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Mỹ có vẻ đã làm trái những kỳ vọng.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 5/9, Tổng thống Putin khẳng định Moscow hoàn toàn có quyền tiếp tục cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga nhằm đảm bảo cân bằng với số lượng nhân viên ngoại giao Nga tại Mỹ.

“Tuy nhiên chúng tôi sẽ không làm điều đó thời điểm hiện tại. Hãy chờ xem tình hình diễn biến thế nào”, ông Putin khẳng định.

(Theo AP/NY Times)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý