Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt

daikieu daikieu @daikieu

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt

(ĐSPL) Chiều ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama có buổi gặp gỡ hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP HCM.

24/05/2016 08:18 PM
17

(ĐSPL) - Chiều ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama có buổi gặp gỡ hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP HCM.

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Obama trò chuyện với các doanh nhân trẻ - Ảnh: Dân Trí.

Nguồn: Dân Trí

18h25:

Tổng thống Obama kết thúc cuộc trò chuyện cùng các doanh nhân trẻ tại Dream

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 2Phóng to

Ảnh: Dân Trí.

18h22:

Nếu Quốc hội Mỹ làm tốt, có lẽ tóc tôi không bạc thế này

Khoa: Ngài có nói đến TPP, tiêu chuẩn thương mại của thế kỷ 21. Tôi biết cộng đồng kinh doanh VN rất ủng hộ TPP nhưng nhiều nghị sĩ Mỹ chống TPP. Cần phải làm gì để nhanh chóng phê chuẩn TPP. Ngài sẽ làm gì?

Obama: Tôi muốn mô tả tại sao TPP quan trọng. TPP đưa 12 nước châu Á Thái Bình Dương gần nhau, tạo ra các tiêu chuẩn mới cho thương mại rất công bằng và bình đẳng, thúc đẩy pháp quyền, quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường... VN là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất.

Thị trường Mỹ đã cởi mở hơn nhiều, thị trường các nước cần cởi mở hơn nữa. Chúng tôi muốn dỡ bỏ nhiều rào cản thuế quan. Vấn đề ở Mỹ là đôi khi một vài hiệp định thương mại cũ không được thực hiện đầy đủ, ví dụ Trung Quốc không thực hiện nhiều quy định khi vào WTO, do đó nhiều người Mỹ e ngại.

Tin tốt là đa số người Mỹ vẫn tin vào thương mại. Tôi tin tưởng TPP sẽ thành công và chúng tôi luôn hoàn tất các hiệp định thương mại. Ví dụ như khi lên làm tổng thống chúng tôi đã hoàn tất hiệp định thương mại với Hàn Quốc. Quốc hội không hợp tác nhưng tôi vẫn có thể làm được nhiều việc.

"Nếu Quốc hội Mỹ làm tốt có lẽ tóc tôi đã không bạc thế này", Tổng thống Obama khiến hội trường vỡ òa trong tiếng cười.

Người đứng đầu Nhà Trắng đoan chắc: "TPP sẽ được phê chuẩn".

18h20:

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 3Phóng to

Ông Obama đã nói "Xin chào" bằng tiếng Việt trong tràng vỗ tay giòn của các doanh nhân trẻ.

'Khi trẻ, tôi không mơ làm tổng thống’

Obama: VN đã nhảy vọt về công nghệ. Điều này cũng đúng với giáo dục. Nếu được thực hiện tốt, giáo dục qua mạng sẽ giúp phát triển giáo dục tại VN. Ví dụ trẻ em có thể học qua mạng về lập trình mà không cần du học tốn kém. Chúng tôi hi vọng có thể đào tạo cho những người trẻ tuổi trong tương lai. Tôi muốn cảm ơn chính phủ VN vì đã hỗ trợ mạnh mẽ.

Có vấn đề gì mà các bạn cho rằng tổng thống Mỹ hay chủ tịch VN phải làm gì để hỗ trợ?

Vy: Hồi nhỏ ngài có mơ thành tổng thống không?

Obama: Không, khi còn trẻ tôi không hề nghĩ trở thành tổng thống. Khi đi học đại học tôi mới muốn tạo ra những sự khác biệt, nhưng tôi ko biết phải làm gì. Tôi nghi ngờ về chính trị gia, nghĩ nhiều chính trị gia chỉ muốn làm lợi cho bản thân. Vì thế tôi làm việc cho cộng đồng, trong công việc đầu tiên.

Khi học trường luật xong tôi quan tâm đến dịch vụ công. Khi đó tôi mới nghĩ mình có thể đi theo chính trị.

Tôi muốn giúp đỡ các bạn trẻ tuổi ở đây. Có nhiều người trẻ tôi gặp ở dây có những ý tưởng khác nhau về cuộc đời và sư nghiệp. Internet đã tạo ra sự khác biệt. Hệ thống cũ, nơi người lao động làm 1 cong việc 30-40 năm đã cũ rồi.

Người trẻ tuổi ở đây, tại Đông Nam Á, ngày càng quyết tâm khởi nghiệp, hợp tác với những người có cùng mối quan tâm. Đó là điều tuyệt vời, dù rất thách thức. Một câu nói nổi tiếng của Thung lũng Silicon là bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại. Bạn sẽ học được nhiều điều tư thất bại. Tôi lạc quan về tương lai của các bạn.

18h15:

Công nghệ đang thay đổi giáo dục Tổng thống Obama: Hằng, những gì tạo ra sức mạnh của kinh doanh và khởi nghiệp là ý tưởng và con người. Con người mới là quan trọng nhất. Việt Nam vào thời điểm này có nền văn hóa kinh doanh đang phát triển. Các bạn ở đây đều rất trẻ và còn nhớ thời đi học của mình. Thời tôi đi học không có máy tính. Hệ thống giáo dục VN đã thích ứng với nhu cầu thế kỷ 21 như thế nào?

Hằng: Tôi còn nhớ các lớp học kinh doanh ở Mỹ, chúng rất có ích. Khi quay trở về, tôi nhìn thấy nhiều lớp học khởi nghiệp ở VN. Họ cần chương trình hỗ trợ, đỡ đầu để giúp họ phát triển.

Vy: Tôi đến Mỹ năm 17 tuổi và học được rất nhiều, do đó tôi nghĩ các chương trình trao đổi sẽ đem lại nhiều lợi ích. Ví dụ các công ty khởi nghiệp có thể học hỏi từ các công ty Mỹ.

Hằng: Công nghệ đã mở nhiều cánh cửa cho học sinh, sinh viên VN tiếp cận kiến thức toàn cầu. Phần lớn các nhóm tôi gặp ở VN đều học tại VN. Tôi đi học ở Mỹ, nhưng tôi đánh giá họ rất thông minh, có nhiều sáng kiến. Họ tiếp cận kiến thức trên mạng. Công nghệ đang thay đổi giáo dục.

18h10:

Không thị trường nào tốt cho khởi nghiệp như Việt Nam

Tổng thống Obama: Khoa Phạm, sự khác biệt lớn nhất so với Mỹ, về đầu tư và chiến lược để các câng ty khởi nghiệp là gì? Các bạn có thể giúp được các startup như thế nào?

Khoa Phạm: Thưa ngài, không có thị trường nào tốt hơn để xây dựng khởi nghiệp như ở VN vì ở đây có nhiều người trẻ tuổi, có hạ tầng di động. Chính phủ VN và các doanh nghiệp cần cân bằng các cơ hội và trách nhiệm. Thách thức là các nền tảng pháp lý cần hiện đại hơn để hỗ trợ sự phát triển.

Thương mại điện tử cần vượt qua biên giới. Microsoft có kế hoạch tăng cường năng lực IT của VN. Trụ cột của chúng tôi là các công ty vừa và nhỏ. Đó là đầu tàu để phát triển đất nước.

Chúng tôi có 500.000 công ty vừa và nhỏ, có nhiều chương trình cung cấp phần mềm cho các startup để họ tập trung phát triển các sản phẩm tốt nhất.

Chúng tôi muốn tăng cường năng ực đẻ giúp VN chuyển từ nền kinh tế lao động sang nền kinh tế tri thức. Chúng tôi có nhiều chương trình cộng đồng khởi nghiệp để mọi người hợp tác cùng nhau.

18h00:

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 4Phóng to

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 5Phóng to

Ảnh: Zing.

Nước Mỹ có thể làm gì giúp?

Tổng thống Obama: Vy, cô muốn trở thành Amaon ở VN, xin cô cho biết các thách thức cô có khi xây dựng nền tảng số ở VN? Điều gì tạo ra sự khác biệt khi xây dựng môi trường này ở VN so với Mỹ? Phải chăng cô tìm đến những khu vực có khó khăn vê hậu cần? Đâu là những thách thức lớn nhất của cô? Chính phủ VN, Mỹ, những người quan tâm có thể làm gì?

Uyên Vy: Cứ tưởng tượng một bà mẹ làm việc từ sáng đến tối ở VN, rồi đi siêu thị rồi mới về nhà nấu ăn cho gia đình. Hãy tưởng tượng 1 ngày cô ấy có thể ngồi trong văn phòng, đặt mua, về nhà có đủ đồ ăn đề nấu. Cô ấy tiết kiệm được 1 giờ mỗi ngày, 365 giờ mỗi năm. Sau 20 năm thì tiết kiệm được 1 năm.

Đó là mơ ước của chúng tôi.

Đây là điều khó khăn vì đưa hàng hóa cho khách hàng nhanh không dễ dàng. Chúng tôi đang xây dựng nền tảng hậu cần để vận chuyển hàng. Giờ chúng tôi có thể chuyển hàng nhanh hơn.

Chúng tôi nghĩ chính phủ có thể giúp đỡ chúng tôi xây dựng hạ tầng cơ sở, thanh toán, hậu cần.

Obama: Thế còn nền tảng hạ tầng số?

Uyên Vy: Bây giờ đã tốt nhiều rồi, giờ mọi người đều có điện thoai thông minh để lên mạng. Về hạ tầng, chúng tôi đang học hỏi từ Amazon và có sáng kiến riêng.

Obama: Về vốn, các công ty khởi nghiệp tự cung cấp tài chính hay vay ngân hàng. Có nguồn vốn cho startup hay không? Các bạn dùng tiền gia đình hay có đầu tư?

Uyên Vy: Ở VN lúc khởi nghiệp rất khó. Các quỹ mao hiểm không dễ chi tiền. Họ chỉ muốn đầu tư vào các công ty lớn. Chúng tôi hi vọng sau này sẽ có các quỹ mạo hiểm từ Mỹ đến đầu tư vào VN

Hằng Đỗ, Phó chủ tịch Seedcom: Với nhiều nhà đầu tư, khi lam việc với nhau, chúng tôi có thể làm được nhiều điều. Đầu tiên là công nghệ sẽ giúp nông dân làm việ hiệu quả hơn, tạo ra thương hiệu, qua đó bán được hang với giá cao hơn, thu nhập cao hơn. Như Vy nói, ở VN nền tảng hậu cần còn yếu, các công ty khởi nghiệp còn nhiều việc phải làm.

Trang trại của chúng tôi ở Đà Lạt có nhiều thanh niên. Chúng tôi có kế hoạch hành động rất hiệu quả.

17h58:

Muốn tạo khác biệt cho người trẻ Việt Nam

Tổng thống Obama quay sang anh Khoa Pham từ Microsoft: Anh sinh ra tại Việt Nam, đến Mỹ năm 11 tuổi, làm một công ty danh tiếng là Microsoft. Tôi xin hỏi làm thế nào công ty Mỹ có thể hoạt động hiệu quả tại VN?

Khoa Phạm: Chào mừng Tổng thống đến với VN. Tôi quay về VN cùng lý do mà cha mẹ tôi đưa tôi ra khỏi VN. Họ muốn tôi có cơ hội tốt hơn. Sau 35 sống ở Mỹ tôi quay về VN để tạo sự khác biệt cho những người trẻ tổi ở VN. Micrsofot đã cho tôi cơ hội tạo ra sự khác biệt: cải thiện cuộc sóng bằng công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Tôi nhìn thấy rất nhiều doanh nhân trẻ ấn tượng ở VN. 

17h45:

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 6Phóng to

Ảnh: Zing.

Cô đang đầu tư vào lĩnh vực gì?

Sau khi giới thiệu 3 bạn đại diện doanh nhân đối thoại với Tổng thống Obama, Lê Hoàng Uyên Vy, quản lý của Adayroi bắt đầu cuộc giao lưu.

Lê Hoàng Uyên Ly: Sau khi học tôi còn quá trẻ, nên về VN lập công ty bán hàng thời trang trên mạng. Sau đó Vingroup mua lại công ty chúng tôi, giờ chúng tôi bán mọi sản phẩm.

Obama: Tôi thấy cô ăn mặc rất đẹp, phải chăng là đây là đồ thời trang bạn bán trên trang web. Cô là nhà đầu tư, cô có thể chia sẻ các thách thức?

Lê Hoàng Uyên Vy: Thưa ngài tổng thống, rất vinh dự được có mặt tại đây. 5 năm trước, tôi từ Mỹ quay về VN. Tôi nhớ mọi người ở đây, tôi học được rất nhiều điều từ thế hệ trước.

Khi quay trở lại, tôi không nghĩ kinh doanh khó khăn đối với phụ nữ tại đây. Phụ nữ được tôn trọng, thế giới được xây dựng bởi phụ nữ. Ở Mỹ, bầu cử chúng tôi thấy phụ nữ cũng có thể chiến thắng.

Obama: Cô đang đầu tư doanh nghiệp nào?

VN là nhà xuất khẩu lớn, nhưng con nhiều khó khăn, công nghệ thấp. Chúng tôi muốn đầu tư vào hậu cần, nông nghiệp. Chúng tôi đang áp dụng công nghệ, tư động hóa, đưa hàng đến cho người tiêu dùng. Làn sóng tiếp theo của kinh doanh ở VN là nhà đầu tư đến với công nghệ.

17h31:

Ấn tượng về sức mạnh tăng trưởng và tinh thần doanh nhân ở TP HCM

"Tôi mới chứng kiến những ý tưởng như thế ngay tại đây, sức mạnh của sự tăng trưởng tại TP HCM và Việt Nam và tinh thần doanh nhân tôi đã chứng kiến ở đây. Rất nhiều người muốn đóng góp cho công đồng, tạo ra công ăn việc làm. Tinh thần doanh nhân còn là nhiên liệu của tăng trưởng, nó đem lại cho người trẻ cơ hội để đưa năng lượng của mình và những điều lớn lao".

"Tất nhiên làm doanh nhân ko dễ dàng gì dù ở Mỹ hay Việt Nam. Rất khó để có kỹ năng để xây dựng doanh nghiệp các bạn cần kinh nghiêm phụ nữ càng gặp nhiều khó kahwn hơn vì định kiến ko có được nhiều cơ hội vấn đề là bạn nghèo không có nghĩa là bạn không thể trở thành doanh nhân. Dù bạn có thể trông không giống doanh nhân nhưng vẫn có thể sáng tạo và lập doanh nghiệp Dreamplex là nơi để các bạn sáng tọa, phát huy ý tưởng", tổng thống Obama nói.

17h30:

"Các bạn định hình tương lai Việt Nam"

Tổng thống Obama cũng chia sẻ việc Peace corp sẽ đến Việt Nam, trước hết là để dạy tiếng Anh, ngôn ngữ được sử dụng toàn cầu.

Mỹ cũng có các chương trình khác sẽ giúp ngời trẻ VN phát huy ý tưởng. "Chúng tôi sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực cho phụ nữ", ông Obama nói.

"Chúng ta cần phải tiến lên với TPP để đưa các nền kinh tế chúng ta lại gần nhau, mở rộng các thị trường, không chỉ cho các công ty lớn mà cả các công ty vừa và nhỏ".

Thông điệp của tôi là nước Mỹ tin tưởng vào các bạn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn. Chính các bạn ở đây mới định hình cho tương lai của Việt Nam. Tôi mong muốn được lắng nghe từ các bạn.

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 7Phóng to

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 8Phóng to

Ảnh: Zing.

17h22:

Lúc 17h10, Tổng thống Obama đã có mặt tại Dreamplex sẵn sàng đối thoại với các doanh nghiệp Việt. Trước đó, ông lên lầu 10, tham quan các sản phẩm. Ông Obama tỏ ra rất thân thiện và thoải mái khi trao đổi cùng các sinh viên về những sản phẩm của họ.

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 9Phóng to

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 10Phóng to

Ảnh: Zing.

17h20:

Tổng thống Obama đến Dreamplex

Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, ông Obama tham quan hai sản phẩm là máy cắt laser K-Laser Cutter và công nghệ tương tác ảo Silicon Straits Augmented Realty. Ông Obama tỏ ra rất thân thiện và thoải mái khi trao đổi cùng các sinh viên về những sản phẩm của họ. Ảnh: Zing.

Theo Vnexpress, trước đó vài giờ, ông Obama đã có buổi phát biểu trước 2.000 trí thức và doanh nhân Việt tại Hà Nội. Theo đó, ông mong muốn sẽ kết nối những doanh nghiệp trẻ Việt - Mỹ.

Tổng thống Obama đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Việt tại TP.HCM - Ảnh 11Phóng to

 Đoàn Mỹ đã bước vào để chuẩn bị sự kiện. Ảnh: Vnexpress.

Ngoài ra, khi nhắc tới TPP, ông cho rằng hiệp định này sẽ giúp cho Việt Nam xuất khẩu nhiều sản phẩm hàng hóa đến Mỹ. Điều này sẽ giúp cho Việt Nam không phải phụ thuộc thương mại với quốc gia nào duy nhất. Đồng thời, ông nhấn mạnh TPP cũng sẽ giúp thúc đẩy hợp tác vùng, giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề bình đẳng kinh tế, thúc đẩy nhân quyền, giúp cho người lao động có điều kiện lao động an toàn hơn. Có thể người lao động tổ chức nghiệp đoàn, thúc đẩy bảo vệ môi trường.

Hơn một ngày qua, ông Obama đã gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý