Tổng thống Obama: "Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đạt được nhiều tiến bộ"

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tổng thống Obama: "Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đạt được nhiều tiến bộ"

Ngay sau cuộc hội đàm trưa 7/7 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama có cuộc gặp gỡ báo chí trao đổi một số nội dung hai bên đã thảo luận.

08/07/2015 01:03 PM
189

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Barack Obama cho hay, mặc dù trong thế kỷ XX, lịch sử hai nước có những trang đau buồn và về triết lý chính trị, cũng như về hệ thống chính trị của hai nước còn khác biệt, tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của hai nước, sự hợp tác giữa hai bên dựa trên nền tảng hạnh phúc và lợi ích cho người dân thì trong những năm vừa qua hai nước đã đạt được nhiều thành quả tốt.

Tổng thống Obama dẫn chứng: "Chỉ trong vòng 2 năm vừa qua, thông qua hợp tác, Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được rất nhiều tiến bộ về các lĩnh vực giáo dục, môi trường, khoa học công nghệ, y tế, phòng chống biến đổi khí hậu và an ninh quốc phòng. Vì thế đây là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam và Hoa Kỳ cùng thảo luận với nhau những cách có thể làm sâu sắc hơn sự hợp tác giữa hai bên trong mối quan hệ của khuôn khổ đối tác toàn diện".

Ông Obama cũng cho biết đã cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thảo luận về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là Hiệp định quan trọng có thể giúp nâng cao các tiêu chuẩn về lao động, về môi trường, nhằm đem lại sự thịnh vượng cũng như tăng thêm việc làm cho cả người dân Hoa Kỳ và Việt Nam.

“Chúng tôi cũng thảo luận về việc cung cấp những nhu cầu cần thiết để giải quyết xung đột về biển đảo thông qua con đường hòa bình và việc chúng ta cần thiết phải tuân theo quy tắc, luật pháp quốc tế để đảm bảo có sự tự do thông thương, tự do đi lại trên vùng biển đảo.

Chúng tôi đã thảo luận về sự trao đổi của nhân dân với nhân dân. Như ngài Tổng Bí thư đã đề cập, tại Hoa Kỳ có số lượng người Việt nhiều hơn ở các nước khác và chúng tôi mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác thông qua kênh này. Chúng tôi cũng thảo luận các vấn đề quan trọng toàn cầu khác như: biến đổi khí hậu, an ninh y tế toàn cầu, phòng chống bệnh dịch hoặc những nỗ lực bảo vệ hòa bình thông qua LHQ” - Tổng thống Barack Obama cho biết.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Barack Obama khẳng định, trong tất cả những vấn đề này, Việt Nam luôn là đối tác, cộng tác rất tốt của Hoa Kỳ.

“Mặc dù chúng tôi cũng cho rằng, hiện nay còn những tồn tại khác biệt giữa hai nước như vấn đề nhân quyền, quyền tự do tôn giáo, nhưng cá nhân tôi tin tưởng rằng, thông qua những nỗ lực ngoại giao, chúng ta sẽ giải quyết những khác biệt này trên cả phương diện song phương và đa phương. Ví dụ như trong khuôn khổ của ASEAN hoặc Hội nghị cấp cao của ASEAN sắp tới” - Tổng thống Obama khẳng định.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, cách đây 20 năm không ai có thể hình dung được tại Phòng Bầu Dục - Nhà Trắng của Hoa Kỳ lại có cuộc gặp thú vị giữa Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam với Tổng thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi thân mật, xây dựng, thẳng thắn, chân tình.

“Đúng như ngài Tổng thống nói, trong lịch sử hai nước đã có những chương buồn, nhưng với tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, hai nước đã xây dựng được mối quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện như hiện nay. Và như tôi đề cập với Tổng thống trong cuộc gặp giữa chúng tôi rằng, quá khứ không thể thay đổi nhưng tương lai phụ thuộc vào hành động của chúng ta và trách nhiệm của chúng ta là đảm bảo một tương lai tươi sáng" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Theo VTV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý