Tổng thống Philippines: 1 năm để giải phóng Marawi

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tổng thống Philippines: 1 năm để giải phóng Marawi

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông có thể sẽ mất 1 năm để chấm dứt chiến sự ở Marawi và mong giảm thiểu được số dân thường thiệt mạng.

24/07/2017 08:53 PM
94

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông có thể sẽ mất 1 năm để chấm dứt chiến sự ở Marawi và mong giảm thiểu được số dân thường thiệt mạng.

Hai tháng sau khi các phần tử nổi dậy Hồi giáo tấn công Marawi, một trong những thành phố lớn nhất phía Nam Philippines, chiến sự tại đây vẫn đang tiếp diễn, theo Reuters.

Chính phủ Philippines đồng ý rằng họ đã đánh giá thấp kẻ thù của mình và đang đấu tranh để kết thúc xung đột tại thành phố Marawi. Hôm 22/7, các nhà lập pháp nước này đã chấp thuận yêu cầu của ông Duterte về việc mở rộng luật quân sự trên đảo Mindanao. Động thái này nhằm tăng cường quyền hạn cho các lực lượng an ninh Philippines trước khả năng các tay súng nổi dậy mở rộng địa bàn hoạt động ra ngoài Marawi.

Tuy nhiên, kế hoạch chính xác của Tổng thống Duterte trong việc tiêu diệt các tay súng cực đoan hiện nay vẫn chưa được công bố. Sau khi quân đội Philippines giành lại được Marawi, vẫn còn tới 70 tay súng nổi dậy đang cố thủ trong một quận ở thành phố này với rất nhiều con tin là dân thường.

Sau nhiều lần không thể thực hiện lời hứa hạn chót giành lại Marawi, quân đội Philippines cho biết họ không có nhiều lựa chọn bởi lo cho sự an nguy của các con tin.

Tổng thống Philippines: 1 năm để giải phóng Marawi  - Ảnh 1Phóng to

Có thể phải mất tới một năm để kết thúc hoàn toàn xung đột tại Marawi, Philippines. Ảnh: Himalayan Times

Về phần Tổng thống Duterte, ông đã yêu cầu quân đội cố gắng hết sức để tránh thương vong dân sự nhiều hơn nữa. Trong một bài phát biểu hôm 21/7, ông Duterte khẳng định: "Điều quan trọng là chúng ta không muốn dân thường thiệt mạng. Nếu cuộc chiến phải kéo dài một năm, chúng ta cũng hãy đợi một năm".

Phía nam Philippines đã liên tục bất ổn trong nhiều thập niên qua bởi các cuộc nổi dậy và cướp bóc. Tuy nhiên, với tình hình chiến sự ở Marawi như hiện nay và sự xuất hiện của các tay súng nước ngoài chiến đấu cùng lực lượng phiến quân địa phương khiến nhiều người lo ngại Đông Nam Á có thể sắp bị biến thành trung tâm hoạt động của khủng bố IS sau khi chúng mất căn cứ ở Iraq và Syria.

Hiện nay có khoảng 5 triệu người Hồi giáo sống ở Philippines, chủ yếu là ở Mindanao. Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đã chỉ ra rằng sau Marawi, chính phủ sẽ tăng cường giám sát khắp khu vực này, mở rộng mạng lưới để phát hiện các trại nổi dậy và các phong trào khác của những kẻ khủng bố.

Ông Lorenzana nói với Quốc hội: "Chúng ta cần trang thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị truyền thông công nghệ cao có thể sử dụng để theo dõi điện thoại di động của kẻ thù”.

Richard Javad Heydarian, giáo sư nghiên cứu khoa học chính trị tại Đại học De La Salle ở Manila nhận định cuộc khủng hoảng Marawi bùng nổ không phải là do tình báo Philippines không hoạt động hiệu quả mà do chính sách ưu tiên an ninh của Tổng thống Duterte đã thất bại.

Tổng thống Duterte đã lên nắm quyền hơn một năm nhưng lại tập trung toàn bộ nguồn lực an ninh vào cuộc chiến chống ma túy thay vì đối phó với các tay súng cực đoan Hồi giáo ở phía Nam.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý