Tổng thống Philippines bất ngờ đổi giọng, ca ngợi đồng minh Mỹ

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tổng thống Philippines bất ngờ đổi giọng, ca ngợi đồng minh Mỹ

Nhà lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte đã bất ngờ ca ngợi Mỹ, gọi Washington là đồng minh an ninh quan trọng và khẳng định bỏ qua những căng thẳng vốn có giữa 2 nước.

29/09/2017 03:10 PM
169

Nhà lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte đã bất ngờ ca ngợi Mỹ, gọi Washington là đồng minh an ninh quan trọng và khẳng định bỏ qua những căng thẳng vốn có giữa 2 nước.

Trong bài diễn văn tại lễ kỷ niệm lần thứ 116 của một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất trong chiến tranh Mỹ-Philippines, ông Duterte đã dành những lời ca ngợi cho Mỹ và gọi Washington là đồng minh an ninh quan trọng của Manila.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng tuyên bố bỏ qua một bên những xích mích vốn có giữa hai nước, khẳng định những phát ngôn cứng rắn do ông đưa ra trước đây nhằm vào Mỹ nên để trôi vào dĩ vãng giống như “nước chảy qua cầu”.

"Tất cả mọi chuyện trước đây hãy để trôi qua như nước chảy qua cầu. Tôi đã được Bộ Ngoại giao đưa ra lời khuyên rằng tôi nên tiết chế lại khi sử dụng ngôn ngữ và tránh nguyền rủa - điều mà tôi dễ làm khi cảm thấy xúc động", ông Duterte nói trong bài diễn văn.

Tổng thống Philippines bất ngờ đổi giọng, ca ngợi đồng minh Mỹ - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Philippines bất ngờ cơ ngợi đồng minh Mỹ. Ảnh: RT

"Tôi không nói Mỹ là những người cứu rỗi của chúng ta, nhưng họ là đồng minh của chúng ta và đã giúp chúng ta. Thậm chí hôm nay, họ vẫn tiếp tục cung cấp thiết bị quan trọng cho binh sĩ của chúng ta ở Marawi để chống lại bọn khủng bố", ông Duterte cho biết, đề cập đến thành phố nơi các phần tử trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nổi loạn suốt 4 tháng qua.

Tổng thống Duterte bắt đầu tỏ ra mềm mại hơn với Mỹ từ tháng 8 năm nay với việc ông tự gọi mình là "người bạn khiêm tốn" của Washington khi gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Ông Duterte từng đưa ra nhiều tuyên cố cứng rắn, thậm chí chỉ trích Mỹ nặng nề từ sau khi lên nắm quyền hồi tháng 6/2016. Khi còn tại vị, cựu Tổng thống Barack Obama từng hủy cuộc gặp song phương với người đồng cấp Philippines sau khi ông bị Tổng thống Duterte xúc phạm bằng những lời lẽ nặng nề.

Hồi cuối tháng 7/2017, ông Duterte cũng tuyên bố mạnh miệng rằng: "Tôi sẽ không bao giờ đến Mỹ. Tôi đã nhìn thấy nước Mỹ và thật tệ hại", ông nói thêm.

Vấn đề mâu thuẫn giữa ông Duterte và Mỹ chủ yếu liên quan tới cuộc chiến chống ma túy do nhà lãnh đạo Philippines khởi xướng. Washington đã lên chiến dịch này và cho rằng nó vi phạm nhân quyền khi cướp đi sinh mạng của 7.000 nghìn người.

(Theo RT)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý