Tổng thống Philippines bất ngờ mềm mỏng với Ngoại trưởng Mỹ

mesu mesu @mesu

Tổng thống Philippines bất ngờ mềm mỏng với Ngoại trưởng Mỹ

Với giọng điệu mềm mỏng, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tự gọi mình là người bạn khiêm nhường của Washington khi gặp Ngoại trưởng Rex Tillerson.

08/08/2017 12:21 PM
110

Với giọng điệu mềm mỏng, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tự gọi mình là "người bạn khiêm nhường" của Washington khi gặp Ngoại trưởng Rex Tillerson.

"Tôi rất vui khi gặp ông ... và ông đã đến vào thời điểm mà thế giới đang bất ổn, đặc biệt là ở bán đảo Triều Tiên. Dĩ nhiên, vấn đề luôn luôn dai dẳng ở Biển Nam Hải", ông Duterte nói với ông Tillerson tại Dinh Tổng thống hôm 7/8.

Nhà lãnh đạo Philippines đã đi xa đến mức tuyên bố đất nước ông và Mỹ là "bạn" và thậm chí là "đồng minh": "Tôi là người bạn khiêm nhường của Mỹ ở Đông Nam Á", Tổng thống Duterte khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tới Philippines từ hôm 5/7 để tham gia Diễn đàn khu vực của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như tổ chức các cuộc gặp ngoại giao với các thành viên của khối và các đối tác đối thoại.

Tổng thống Philippines bất ngờ mềm mỏng với Ngoại trưởng Mỹ - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Philippines Duterte và Ngoại trưởng Mỹ Tillerson. Ảnh: RT

Thái độ ôn hòa của ông Duterte được đánh giá là khá bất thường. Trên thực tế, chỉ gần 3 tuần trước thôi ông còn đánh giá nước Mỹ là "tệ hại".

"Tôi sẽ không bao giờ đến Mỹ trong thời gian tại nhiệm hoặc thậm chí là sau đó nữa", Tổng thống Philippines nói vào cuối tháng 7/2017. "Tôi đã nhìn thấy nước Mỹ và nó thật tệ hại", ông nói thêm.

Lời chỉ trích của ông Duterte được đưa ra sau khi các thượng nghị sĩ Mỹ cáo buộc chiến dịch chống ma túy của chính phủ Philippines gây thương vong trên diện rộng. Thậm chí, trong cuộc gặp gỡ với các doanh nhân Trung Quốc và Philippines vào tháng 10/2016, ông Duterte còn tuyên bố Philippines “chia tay” với Mỹ. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó ông lại khẳng định Manila sẽ không hoàn toàn cắt đứt quan hệ với Washington.

Tuyên bố mới trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Tillerson cho thấy một sự thay đổi lớn của ông Duterte. Các nhà phân tích cho rằng, có thể vì ông Duterte có cảm tình với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Philippines từng nhận xét về người đồng cấp Mỹ như sau: "Ông Trump là một người đàn ông sâu sắc, ông ấy chỉ giả vờ khác đi thôi. Giống như tôi, tôi không thực sự tươi sáng".

(Theo RT)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý