Tổng thống Philippines cảnh báo Mỹ về “âm mưu lớn” của Triều Tiên

mesu mesu @mesu

Tổng thống Philippines cảnh báo Mỹ về “âm mưu lớn” của Triều Tiên

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 29/4 đã lên tiếng cảnh báo Mỹ kiềm chế sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên nhằm tránh rơi vào “bẫy” của lãnh đạo Kim Jong Un.

30/04/2017 08:50 PM
156

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (29/4) đã kêu gọi Mỹ hãy thể hiện sự kiềm chế sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và tránh làm lợi cho Chủ tịch Kim Jong Un – người mà theo ông Duterte là đang “muốn chấm dứt sự tồn tại của thế giới”.

Tổng thống Philippines cảnh báo Mỹ về “âm mưu lớn” của Triều Tiên - Ảnh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Dân Việt đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Manila, Tổng thống Philippines Duterte cho biết, ông dự kiến sẽ trao đổi với Tổng thống Mỹ Donald Trump và hối thúc ông chủ Nhà Trắng không trở thành đối tượng bị Triều Tiên chỉ trích, vì chiến tranh sẽ là một điều thảm khốc.

Là Chủ tịch luân phiên của ASEAN, nhà lãnh đạo Phlippines cho biết khu vực Đông Nam Á rất lo lắng về tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Ông nhấn mạnh rằng một bước nhầm lẫn sẽ là một “thảm hoạ” và châu Á sẽ là nạn nhân đầu tiên của cuộc chiến tranh hạt nhân.

Tổng thống Philippines cho rằng, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang khẩu chiến với một người vốn rất thích phóng tên lửa (lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) và rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên giống như các bên "đang chơi trò chơi".

"Có vẻ như hai quốc gia đang chơi đùa với đồ chơi của họ, và những món đồ chơi này thực sự không phải để giải trí. Họ đang chơi với một người thích bắn tên lửa và mọi thứ. Tôi không muốn đi sâu vào tâm trí của (ông) Kim Jong-un vì tôi thực sự không biết có gì bên trong, nhưng ông ta đang đặt Trái Đất vào bờ vực nguy hiểm", ông Duterte nhấn mạnh.

Tổng thống Philippines cảnh báo Mỹ về “âm mưu lớn” của Triều Tiên - Ảnh 2

Cảnh báo của ông Duterte được đưa ra sau khi Triều Tiên phỏng thử tên lửa thất bại hôm 29/4

Cũng theo thông tin đăng tải trên Infonet, Triều Tiên một lần nữa thử tên lửa đạn đạo hôm 29/4 ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo nếu thất bại trong việc cắt giảm chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng thì sẽ dẫn tới “những hậu quả thảm khốc”.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết vụ thử mới nhất đã thất bại. Đây là vụ thử không thành công thứ tư liên tiếp của Bình Nhưỡng kể từ tháng 3.

Ông Duterte cho rằng Mỹ được mặc định là quốc gia chịu trách nhiệm ngăn chặn gia tăng những hành động khiêu khích của ông Kim. Tổng thống Philippines chắc chắn rằng ông Trump đã cảnh báo quân đội của mình không được phép để tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát.

“Tôi là ai mà nói rằng ông phải dừng lại? Thay vì như vậy, tôi đã nói “Ngài Tổng thống, làm ơn hãy chắc chắn rằng sẽ không xảy ra chiến tranh bởi khi đó khu vực của tôi sẽ chịu ảnh hưởng rất nặng nề”. Tôi chỉ muốn liên lạc với ông Trump và nói với ông ấy rằng “hãy để ông ta tự chơi… đừng rơi vào bẫy của ông ta”, ông Duterte cho biết.

Chủ tịch ASEAN cũng nói thêm: “Lãnh đạo Triều Tiên đơn giản chỉ muốn kết thúc thế giới, đó là lý do vì sao ông ta hạnh phúc. Ông ấy luôn mỉm cười, nhưng ông Kim thực sự muốn chấm dứt tất cả và ông ấy muốn kéo cả chúng ta xuống theo”.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý