Tổng thống Philippines điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc theo yêu cầu của Mỹ

remember1 remember1 @remember1

Tổng thống Philippines điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc theo yêu cầu của Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump để bàn thảo vấn đề Triều Tiên.

05/05/2017 09:51 AM
139

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump để bàn thảo vấn đề Triều Tiên.

Theo tin tức đăng tải trên báo Dân Trí, Tổng thống Duterte cho biết ông đã nói chuyện qua điện thoại với Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 3/5 để thuyết phục nhà lãnh đạo Trung Quốc đóng vai trò nhiều hơn trong việc tháo gỡ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa mới vào ngày 29/4 vừa qua.

Sau khi nhận được thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, ông Duterte đã điện đàm với Tổng thống Donald Trump để trao đổi với ông chủ Nhà Trắng về vấn đề này. Cuộc điện đàm diễn ra vào cuối ngày 29/4, sau khi hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kết thúc tại Manila, Philippines.

Tổng thống Philippines điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc theo yêu cầu của Mỹ - Ảnh 1

Ông Duterte điện đàm với ông Tập. Ảnh: Reuters.

“Tôi đã gọi cho Chủ tịch Tập Cận Bình và nói với ông ấy rằng: “Tôi gọi cho ông theo đề nghị của tổng thống Mỹ”, Tổng thống Duterte phát biểu tại thành phố quê nhà Davao.

“Chúng tôi đã nhất trí trong nội bộ ASEAN và thậm chí với cả Tổng thống Trump rằng ông có thể làm được điều gì đó. Thực tế mà nói, sự đóng góp lớn nhất chính là sự can thiệp của ông (trong vấn đề Triều Tiên)”, Tổng thống Duterte thuật lại nội dung cuộc điện đàm giữa ông và chủ tịch Trung Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Trump gần đây liên tục hối thúc Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, hành động nhiều hơn để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Về phần mình, Mỹ đã đưa ra rất nhiều tuyên bố cứng rắn, khẳng định “thời kỳ kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên đã hết” và cũng có nhiều động thái răn đe Bình Nhưỡng.

“Chắc chắn họ đang cần đến sự trợ giúp của tất cả mọi người ở đây”, ông Duterte nói, đề cập tới nỗ lực ngoại giao của Mỹ tại châu Á trong việc kiềm chế Triều Tiên.

Trong diễn biến có liên quan, báo VnExpress đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc và người đồng cấp Philippines đã điện đàm với nhau trong khoảng 26 phút. Hai bên trao đổi góc nhìn về quá trình phát triển khu vực, cũng như cách giải quyết một số lo ngại. Duterte cho biết ông sẽ vui lòng thông báo nội dung cuộc điện đàm cho ông Trump nếu được yêu cầu.

Tổng thống Philippines tuần trước nổi lên với vai trò đóng góp giải quyết leo thang căng thẳng trong khu vực. Ở cương vị Chủ tịch ASEAN, ông Duterte khẳng định sẽ thúc giục Trump không bị Triều Tiên kích động, đồng thời cảnh báo về những thảm họa xảy ra nếu tình hình xấu đi.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý