Tổng thống Philippines nói không thể cản Trung Quốc xây dựng ở Scarborough

sakura1 sakura1 @sakura1

Tổng thống Philippines nói không thể cản Trung Quốc xây dựng ở Scarborough

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết Philippines không thể ngăn Trung Quốc xây các cơ sở trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

20/03/2017 11:50 AM
144

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết Philippines không thể ngăn Trung Quốc xây các cơ sở trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines nói không thể cản Trung Quốc xây dựng ở Scarborough - Ảnh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters.

Ông Tiêu Kiệt, bí thư của cái gọi là thành phố Tam Sa cho hay Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng trạm giám sát môi trường ở 5 đảo, đá thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, gồm đảo Bắc, đá Bông Bay, đá Lồi, đá Chim Én và đảo Bạch Quy, theo Thanh Niên.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng sẽ xây dựng công trình trên bãi Scarborough trong năm 2017. Trung Quốc chiếm bãi cạn này từ tay Philippines vào năm 2012. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã trả lời các phóng viên về thông tin này rằng: “Chúng tôi không thể ngăn cản Trung Quốc tiến hành các hoạt động xây dựng này”.

“Quý vị muốn tôi phải làm gì? Tuyên bố chiến tranh chống lại Trung Quốc? Tôi không thể. Chúng tôi sẽ mất hết quân đội và cảnh sát ngay lập tức và sẽ trở thành một quốc gia bị hủy diệt”, ông Duterte cho biết trước khi lên máy bay tới Myanmar.

Tổng thống Duterte cũng cho hay ông sẽ bảo với phía Trung Quốc rằng: “Hãy giữ vùng biển mở và đừng đối đầu với lực lượng tuần duyên của chúng tôi”.

Theo Tuổi Trẻ, nói về các thông tin gần đây rằng tàu khảo sát Trung Quốc đã xuất hiện ở khu vực Benham Rise thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Philippines với các hành động đáng ngờ, ông Duterte nói mọi suy đoán nên được chấm dứt tại đây.

"Kinh tế đang ngon lành vì sự giúp đỡ của Trung Quốc. Tại sao mấy ông cứ la lối khi họ chỉ lướt ngang qua khu vực đó? Mà có vấn đề gì nếu họ (tàu Trung Quốc) neo đậu ở đó không? Họ đã thừa nhận đó là lãnh thổ của Philippines rồi. Mấy ông còn chưa hài lòng về chuyện đó hay gì?", ông Duterte chất vấn ngược lại các nhà báo khi được hỏi.

Tổng thống Philippines nói không thể cản Trung Quốc xây dựng ở Scarborough - Ảnh 2

Ảnh vệ tinh bãi cạn Scarborough - Ảnh: Reuters.

Xét về mặt chiến lược, cả bãi cạn Scarborough và khu vực Benham Rise đều có ý nghĩa chiến lược quan trong đối với Philippines. Một cái nằm trên vùng biển phía tây (Scarborough), một cái nằm ở phía đông (Benham Rise) và đều cách bờ biển Philippines không bao xa.

Hồi đầu tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana bày tỏ quan ngại về những tàu khảo sát Trung Quốc xuất hiện gần Benham Rise suốt cả tháng.

Philippines dưới thời chính quyền tổng thống Benigno Aquino, người tiền nhiệm của ông Duterte, kiên quyết phản đối yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc nuốt trọn gần cả Biển Đông.

Nhưng Tổng thống Duterte, nhậm chức hồi tháng 6.2016, lại thay đổi chính sách khi nỗ lực thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc nhằm thu hút đầu tư thêm hàng tỉ USD. “Chúng tôi đang cải thiện nền kinh tế nhờ sự hỗ trợ của Trung Quốc”, ông Duterte lưu ý.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài lên đến 33 tỉ USD, trong khi chỉ chi tiêu 5,5 triệu USD cho các chuyến công du nước ngoài kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng 6/2016.

Trước đó hôm 23/2, ông Perfecto Yasay, người mới đây bị bãi chức ngoại trưởng Philippines, cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Philippines rằng Bắc Kinh sẽ không xây dựng bất kỳ cấu trúc nào trên bãi cạn Scarborough.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý