Tổng thống Philippines tuyên bố thiết quân luật ở Mindanao

mesu mesu @mesu

Tổng thống Philippines tuyên bố thiết quân luật ở Mindanao

Ngay sau khi 500 tay súng có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xuất hiện ở thành phố Marawi, ông Duterte đã ban hành tình trạng thiết quân luật ở Mindanao.

25/05/2017 07:20 AM
66

Ngay sau khi 500 tay súng có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xuất hiện ở thành phố Marawi, ông Duterte đã ban hành tình trạng thiết quân luật ở Mindanao.

TTXVN đưa tin, sáng 23/5, ông Duterte đã ban hành tình trạng thiết quân luật ở Mindanao sau khi nhóm phiến quân nhóm Maute có liên quan tới tổ chức IS xuất hiện tại đây và giao tranh đẫm máu với lực lượng cảnh sát thành phố Marawi.

Tờ Rappler dẫn lời Tổng thống Duterte phát biểu tại cuộc họp báo sau chuyến thăm chính thức Nga ngày 24/5 cho hay: “Điều khó khăn nhất phải giải quyết sẽ là sự xuất hiện của IS ở nước chúng ta và điều đó đã xảy ra như dự định, rằng một cuộc chiến tranh đang diễn ra”.

Theo ông, chính phủ cần hành động để chấm dứt tình trạng này, đồng thời khẳng định bản thân sẽ “cứng rắn” trong việc áp đặt thiết quân luật, thậm chí ông không loại trừ khả năng áp đặt thiết quân luật trên cả nước nếu mối đe dọa của IS lan rộng.

Trước đó, ngày 19/5 ông Duterte từng gợi ý về khả năng ban hành thiết quân luật tại đảo Mindanao. “Nếu tôi tuyên bố thiết quân luật ở Mindanao, tôi sẽ giải quyết được tất cả những thứ làm phiền hòn đảo này”, nhà lãnh đạo nói.

Tổng thống Philippines tuyên bố thiết quân luật  ở Mindanao - Ảnh 1

Binh sĩ Philippines tuần tra trên đường phố thành phố Davao thuộc đảo Mindanao, miền nam Philippines sau khi tình trạng thiết quân luật được ban bố - Ảnh: EPA

Theo báo Trí thức trẻ, cuộc khủng hoảng tại Marawi bắt đầu vào 23/5, khi quân đội và cảnh sát tìm cách thi hành lệnh bắt giữ đối với Isnilon Hapilon, cựu thủ lĩnh phiến quân Abu Sayyaf, khi hắn ta vào thành phố để trị bệnh.

Nhóm phiến quân của Hapilon đã gọi trợ giúp từ đồng minh Maute. Giao tranh đã nổ ra khiến 3 binh lính chính phủ thiệt mạng. Khoảng 20 tay súng đã chiếm cứ trong một bệnh viện và treo cờ đen của IS.

Nhóm phiến quân còn châm lửa đốt nhà thờ St. Mary, trại giam của thành phố, hai trường học và một số tòa nhà khác. Nguồn điện bị cắt trong khi những tay bắn tỉa của Maute ẩn nấp khắp nơi.

Hapilon, một nhà truyền giáo nói tiếng Ả Rập, thành thạo tấn công theo lối đột kích, đã thề trung thành với IS vào năm 2014.

Theo Rappler, Hapilon đã được chọn vào vai trò thủ lĩnh cho nhánh IS ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, Manila và giới chức Mỹ vẫn khẳng định, IS không hiện diện chính thức ở Philippines.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa Hapilon vào danh sách những trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất trên phạm vi toàn thế giới với mức thưởng lên tới 5 triệu USD.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý