Tổng thống Putin lệnh sơ tán người Nga khỏi biên giới Triều Tiên

daikieu daikieu @daikieu

Tổng thống Putin lệnh sơ tán người Nga khỏi biên giới Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh sơ tán 1.500 công dân khỏi biên giới Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản, The Sun đưa tin.

30/08/2017 11:36 AM
130

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh sơ tán 1.500 công dân khỏi biên giới Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản, The Sun đưa tin.

Moscow mô tả động thái này là "bài tập huấn luyện" sau khi Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên có thể "dẫn thế giới đến bờ vực của thảm hoạ".

Biên giới Nga – Triều Tiên dài khoảng 40 km. Với quyết định của ông Putin, văn phòng bảo hộ công dân tại Vladivostok là đơn vị cần sơ tán người dân sống ở khu vực biên giới với Triều Tiên. Giới chức Vladivostok cũng cho biết Nga không phát hiện thấy hiện tượng phóng xạ sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Việc di tản là hành động chuẩn bị đầu tiên, đưa người dân Nga đến "các khu an toàn" nếu không may xung đột nổ ra.

Tổng thống Putin lệnh sơ tán người Nga khỏi biên giới Triều Tiên  - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Nga Putin ra lệnh sơ tán 1.500 người dân sống ở khu vực biên giới giáp Triều Tiên. Ảnh: The Sun

Đánh giá về hành động của Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev cho rằng Bình Nhưỡng “không đùa” khi dọa phóng tên lửa về phía vùng lãnh thổ Guam của Mỹ. Ông cũng cho rằng “tình hình hiện nay đã chuyển thành cuộc đối đầu giữa Mỹ và Triều Tiên”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau khi Bình Nhưỡng tiếp tục có hành động khiêu khích, phóng tên lửa đạn đạo qua vùng Đông Bắc Nhật Bản hôm 29/8. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã có cuộc họp khẩn cấp ngay sau đó để cùng thảo luận về cách đối phó với những động thái cực đoan của chính quyền Kim Jong-un.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố: "Tôi nghĩ là đã đủ rồi. Không quốc gia nào nên bị tên lửa bay qua giống như 130 triệu người ở Nhật Bản nữa".

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: "Thế giới đã nhận được thông điệp mới nhất của Triều Tiên. Các hành động đe doạ và làm mất ổn định chỉ làm gia tăng sự cô lập của Triều Tiên trong khu vực và trên thế giới”.

Hàn Quốc ngay lập tức đe doạ sẽ tấn công thẳng vào Bình Nhưỡng nếu Triều Tiên còn khiêu khích. Seoul cũng đã tiến hành rải bom ở khu vực biên giới để “cảnh cáo Bình Nhưỡng” trong một chương trình "áp đảo".

(Theo The Sun)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý