Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Nga "đừng đùa với lửa"

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Nga "đừng đùa với lửa"

(ĐSPL) Trong bối cảnh vụ máy bay Nga bị bắn hạ mới đây gây nhiều tranh cãi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua (27/11) đã cảnh báo Nga đừng đùa với lửa.

28/11/2015 01:53 PM
202

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Nga "đừng đùa với lửa" - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Mối quan hệ giữa Moscow và Ankara ngày càng trở nên căng thẳng từ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga hôm 24/11, với lý do máy bay Nga xâm phạm không phận nước này. Trong khi đó, Nga khẳng định phi cơ của họ đang hoạt động ở Syria và chính chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ mới thực sự đi vào không phận Syria.

Bộ Nông nghiệp của Nga đã tăng cường kiểm tra các nguồn thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những động thái công khai đầu tiên nhằm hạn chế các hoạt động thương mại giữa hai nước.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 27/11 cũng cho biết nước này ngừng chế độ miễn thị thực với Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016, sau cuộc họp tại Moscow với người đồng cấp Syria, Walid Muallem.

"Nga có vẻ như đang 'đùa với lửa' khi ngược đãi công dân của chúng tôi, những người đã đến nước này", Tổng thống Erdogan nói với những người ủng hộ trong một bài phát biểu tại thành phố Bayburt, phía đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng tôi thật sự rất coi trọng mối quan hệ song phương với Nga ... Chúng tôi không muốn quan hệ này xấu đi trong bất kỳ hoàn cảnh nào.", ông Erdogan nói tiếp.

Theo Tổng thống Erdogan, việc Nga không kích vô trách nhiệm nhằm vào những xe tải trong khu vực phục vụ hoạt động thương mại hoặc cứu trợ nhân đạo cũng là "đang đùa với lửa". "Chúng tôi chân thành khuyên Nga đừng đùa với lửa", ông cho biết thêm.

Ông Erdogan cho rằng ông sẵn sàng hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu diễn ra vào tuần tới ở Paris, Pháp.

Cho đến nay, Tổng thống Putin từ chối liên hệ với người đồng cấp Erdogan vì Ankara không muốn xin lỗi về vụ bắn hạ máy bay Nga, trợ lý Yuri Ushakov của nhà lãnh đạo Nga cho biết.

Numan Kurtulmus, người phát ngôn chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết hội đồng các bộ trưởng nước này đang thảo luận các biện pháp liên quan.

"Tôi không nghĩ là Nga sẽ từ bỏ hoàn toàn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vì một sự cố như vậy", ông Kurtulmus phát biểu trong một cuộc họp báo. "Thổ Nhĩ Kỳ không thể từ bỏ quan hệ với Nga vì một tai nạn như vậy".

Cùng ngày, ông Erdogan đã bác bỏ cáo buộc của Nga rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang mua dầu và gas từ Nhà nước Hồi giáo (IS), gọi đó là "vu khống" và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ thực hiện mua hàng từ những nguồn đã công khai. Ông cũng cáo buộc các công ty Nga và Nhà nước Hồi giáo đã bán dầu cho các chế độ tại Syria.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 là một trong những vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga.

Động thái này cũng làm phức tạp thêm những nỗ lực quốc tế trong cuộc chiến chống lại nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm phiến quân đang kiểm soát nhiều khu vực ở Iraq và Syria.

AN LÊ (theo Reuters)

Xem thêm video Tin tức: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý