Tổng thống Trump bị cáo buộc tiết lộ tin tối mật cho Ngoại trưởng Nga

sakura1 sakura1 @sakura1

Tổng thống Trump bị cáo buộc tiết lộ tin tối mật cho Ngoại trưởng Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị nghi đã tiết lộ thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp hồi tuần trước.

16/05/2017 11:21 AM
53

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị nghi đã tiết lộ thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp hồi tuần trước.

Reuters dẫn lời một trong hai quan chức tình báo Mỹ tiết lộ, thông tin tình báo về về chiến dịch chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị tiết lộ. Các quan chức này nói thêm rằng, đó là vấn đề thuộc thông tin tối mật chỉ một số quan chức tình báo mới được tiếp cận, đồng thời chỉ nội bộ chính phủ Mỹ mới được biết.

Theo tờ Washington Post, quan chức tình báo nói rằng, ông Trump đã tiết lộ cụ thể với phía Nga cách  khủng bố IS muốn biến máy tính xách tay thành bom trên các chuyến bay.

Tổng thống Trump bị cáo buộc tiết lộ tin tối mật cho Ngoại trưởng Nga - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) gặp mặt Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Đại sứ Nga Sergey Kislyak tại Nhà Trắng hôm 10/5. - Ảnh: TASS.

Thông tin mật mà Tổng thống Trump chia sẻ với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga Sergei Kislyak đã được một đối tác của Mỹ tiết lộ thông qua một thỏa thuận chia sẻ tình báo nhạy cảm cao.

Đối tác này không đồng ý cho Mỹ chia sẻ thông tin với Mỹ, nên hành động của ông Trump sẽ gây bất lợi cho sự hợp tác từ một đồng minh, vốn đang tiếp cận với các hoạt động nội bộ của khủng bố IS.

Bên cạnh đó, ông Trump còn thảo luận về các khía cạnh mối đe dọa từ IS mà Washington có được được thông qua đối tác. Tổng thống Mỹ không công bố chi tiết cách thức thu thập tình báo nhưng lại cho biết tên thành phố IS đang kiểm soát, nơi đối tác phát hiện mối đe dọa.

Sau khi biết được thông tin này, các quan chức liên quan đã nhanh chóng gọi điện thông báo cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA).

Dù một tổng thống Mỹ có quyền tiết lộ thông tin tối mật, nhưng việc ông Trump chia sẻ thông tin mà không có sự tham vấn đồng minh trong liên minh chống IS sẽ gây nguy hiểm tới thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo giữa các thành viên trong liên minh, giới chức Mỹ cho biết.

Chính quyền của ông Trump ngay lập tức đã phủ nhận những cáo buộc này. Nhà Trắng khẳng định những cáo buộc đó là vô căn cứ.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã gửi thông cáo cho biết Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Nga Lavrov đã thảo luận rất nhiều vấn đề, bao gồm cả vấn đề về mối đe dọa chung cũng như nỗ lực chung trong cuộc chiến chống khủng bố.

“Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Nga chỉ nói đến những mối đe dọa chung từ các tổ chức khủng bố, trong đó có mối đe dọa hàng không. Họ không hề thảo luận những thông tin tình báo, các hoạt động quân sự không được công khai”, Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster tuyên bố

“Tổng thống chỉ bàn về các mối đe dọa chung mà hai nước phải đối mặt”, Phó cố vấn an ninh quốc gia Dina Powell cũng khẳng định.

(Theo Reuters/Washington Post)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý