Tổng thống Trump có phạm luật nếu tiết lộ thông tin tình báo cho Nga?

mesu mesu @mesu

Tổng thống Trump có phạm luật nếu tiết lộ thông tin tình báo cho Nga?

Tổng thống Mỹ hoàn toàn có quyền tiết lộ các thông tin tuyệt mật tuy nhiên sự việc này có thể khiến ông Trump phải đối mặt với những rủi ro khác.

16/05/2017 03:21 PM
81

Chuyên gia pháp lý nhận định rằng, Tổng thống Mỹ hoàn toàn có quyền tiết lộ các thông tin tuyệt mật tuy nhiên sự việc này có thể khiến ông Trump phải đối mặt với những rủi ro khác.

Tờ USA Today đưa tin, các nhân viên chính phủ có khả năng sẽ bị buộc tội nếu tiết lộ thông tin mật nếu chưa được cho phép. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ lại có quyền đơn phương tiết lộ bất cứ tài liệu nào, bao gồm cả những thông tin tối mật mà không cần thông qua quá trình xét duyệt chính thức nào.

Tổng thống Trump có phạm luật nếu tiết lộ thông tin tình báo cho Nga? - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 10/5. - Ảnh: TASS.

Bloomberg cũng cho biết, theo Hiến pháp Mỹ, bất cứ ai trong chính phủ, ngoại trừ tổng thống và phó tổng thống, làm lộ thông tin mật, sẽ phải đối mặt án tù giam. Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ có vai trò là một tổng tư lệnh nên có quyền đánh giá một thông tin hay tài liệu nào đó là tối mật hay quyết định ai được phép tiếp cận thông tin tối mật, theo Dân trí.

Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là liệu tổng thống có cần ban hành một sắc lệnh chính thức trước khi tiết lộ thông tin mật hay không. Theo Washington Post, Tổng thống Trump đã không làm điều này trước khi được cho là tiết lộ thông tin với Ngoại trưởng Nga Lavrov và Đại sứ Nga Sergey Kislyak. Do đó, ông Trump có thể đã tiết lộ thông tin một cách bột phát, không có sự chuẩn bị từ trước.

Mặc dù quy định về quyền tiết lộ thông tin mật của tổng thống, song Hiến pháp Mỹ cũng quy kết tội hình sự đối với bất cứ hành động tiết lộ thông tin mật nào “gây tổn hại đến sự an toàn và lợi ích của Mỹ hay phục vụ cho lợi ích của bất cứ chính phủ nước ngoài nào nhằm gây bất lợi cho Mỹ”.

Điều này khiến người ta liên hệ đến việc tiết lộ của ông Trump. Ông Trump cũng có thể sẽ thanh minh rằng, ông đã bỏ tính tối mật của thông tin khi chia sẻ với quan chức Nga.

Nghiệm trọng nhất, theo Mark Zaid, luật sư chuyên về các vấn đề an ninh quốc gia là viễn cảnh các nước đồng minh sẽ mất niềm tin vào khả năng giữ bí mật của Washington, dẫn đến việc hạn chế hoặc thậm chí dừng chia sẻ các thông tin có giá trị với Mỹ.

Theo Washington Post, trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga, ông Trump đã chia sẻ thông tin được một đối tác của Mỹ cung cấp theo các điều khoản của thỏa thuận chia sẻ thông tin.

Zaid cho rằng mặc dù vị phạm các thỏa thuận chia sẻ thông tin không cấu thành tội, nhưng chúng có thể khiến các quốc gia khác đơn phương đưa ra các biện pháp trừng phạt trong đó có việc hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận chia sẻ thông tin, VTC đưa tin.

Do đó, hành động này của ông Trump có thể sẽ khiến Mỹ mất đi nguồn tin cung cấp cho Washington về một âm mưu chống khủng bố hoặc các cuộc tấn công mạng nguy hiểm.

Trong khi đó, Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga khẳng định, Tổng thống Mỹ có quyền giải mật thông tin do cấp dưới cung cấp, nhưng không có thẩm quyền đơn phương giải mật các thông tin tình báo do các nước khác cung cấp.

Wayne White, một quan chức tình báo cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush, nói: “Có những giới hạn đỏ mà ngay cả một tổng thống cũng không được phép vượt qua”.

“Đó thực sự là một kịch bản ác mộng đối với cộng đồng tình báo”, Ned Price, một cựu quan chức CIA và thành viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, chia sẻ với MSNBC.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý