Tổng thống Trump dọa điều tra thương mại Trung Quốc: Các công ty Mỹ lo sợ

biettuot biettuot @biettuot

Tổng thống Trump dọa điều tra thương mại Trung Quốc: Các công ty Mỹ lo sợ

Việc Tổng thống Donald Trump sắp xếp tổ chức điều tra về các hoạt động thương mại của Trung Quốc khiến nhiều công ty Mỹ tỏ ra lo ngại.

06/08/2017 11:44 AM
191

Việc Tổng thống Donald Trump sắp xếp tổ chức điều tra về các hoạt động thương mại của Trung Quốc khiến nhiều công ty Mỹ tỏ ra lo ngại.

Báo PhunuNews thông tin, nhiều công ty Mỹ tỏ ra lo lắng khi Tổng thống Donald Trump “mạnh tay” với thương mại của Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng những lo ngại của các công ty về cách chính quyền xử lý bất kỳ hành động cưỡng chế hay điều tra nào là chính đáng, vì chúng ta chưa thấy chính quyền này tỏ ra có chiến lược trong cách tiếp cận của nó", một nguồn tin từ ngành công nghệ cho biết.

Việc ông Trump sẵn sàng sử dụng “luật thương mại đã lỗi thời” của Mỹ có thể gây ra nhiều vấn đề. Theo Chad Bown, chuyên gia về thương mại của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết: “Mặc dù chính quyền đã xác định được một vấn đề chính sách chính đáng, giải pháp được đề xuất của Trump sẽ chỉ làm vấn đề tồi tệ hơn”.

Tổng thống Trump dọa điều tra thương mại Trung Quốc: Các công ty Mỹ lo sợ - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản, Đức và Canada cũng đều bày tỏ mối quan ngại về hành vi của Trung Quốc trong việc đánh cắp sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, ngành công nghệ đã bị ảnh hưởng nặng nề trong tranh chấp về IP.

"Các thành viên của chúng tôi thường ủng hộ việc thực thi các biện pháp bảo vệ thương mại, nhưng muốn chính quyền phải cẩn thận rằng những hành động đó không dẫn đến một cuộc chiến thương mại", một nhóm thương mại kinh doanh cho biết.

Trước đó, báo Thanh Niên dẫn tin từ CNN cho hay, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tổ chức điều tra xem liệu các hoạt động thương mại của Trung Quốc có công bằng hay không. Đây được cho là bước đi có thể gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất.

Cũng theo CNN, cuộc điều có thể dẫn đến thuế quan và nhiều biện pháp khác để xử lý các vấn đề trong thương mại với Trung Quốc. Đợt điều tra được khởi xướng bởi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, dựa vào Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974.

Động thái tích cực chống lại Đại lục về mặt thương mại sẽ tạo sự thay đổi lớn trong việc giải quyết vấn đề của ông Trump. Dù liên tục than phiền nhiều hành động thương mại thiếu công bằng của Bắc Kinh trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ lại theo hướng tiếp cận thận trọng hơn từ khi bước vào Nhà Trắng.

Tổng thống Trump dọa điều tra thương mại Trung Quốc: Các công ty Mỹ lo sợ - Ảnh 2Phóng to

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương trước buổi Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ - Trung hôm 19/7 ở Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Sau khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đầu tháng 4, ông Trump cho biết ông sẽ thoải mái hơn trong vấn đề thương mại Trung Quốc nếu nước này gây áp lực lên Triều Tiên để Bình Nhưỡng hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân.

Song sau nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa gần đây của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ dường như bắt đầu mất kiên nhẫn với ý tưởng nhờ cậy Đại lục. Cuộc đàm phán thương mại đầu tiên của Mỹ và Trung Quốc tiến bộ rất ít. Cuối tuần trước, ông Trump viết trên mạng xã hội rằng ông “rất thất vọng” với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho hay cuộc điều tra thương mại là một phần nỗ lực gây áp lực lên Trung Quốc để nước này mạnh tay với Triều Tiên. Bắc Kinh từng cảnh báo về chiến lược này, cho rằng Mỹ không nên trộn lẫn nhiều vấn đề với nhau.

Bằng cách tập trung vào vấn đề sở hữu trí tuệ, cuộc điều tra sẽ đáp lời than phiền của nhiều doanh nghiệp Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc. Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho hay nhiều doanh nghiệp Mỹ hiện đối mặt với không ít khó khăn trong các lĩnh vực như thương mại, bằng sáng chế và thương hiệu. Báo cáo của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết cải thiện việc bảo vệ sở hữu trí tuệ ở Đại lục sẽ giúp xuất khẩu cũng như công ăn việc làm của nước này.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý