Tổng thống Trump khởi động điều tra Trung Quốc về thương mại

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tổng thống Trump khởi động điều tra Trung Quốc về thương mại

Hôm qua (14/8), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký biên bản ra lệnh tiến hành cuộc điều tra Trung Quốc về quyền sở hữu trí tuệ và hoạt động thương mại của nước này.

15/08/2017 02:30 PM
99

Hôm qua (14/8), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký biên bản ra lệnh tiến hành cuộc điều tra Trung Quốc về quyền sở hữu trí tuệ và hoạt động thương mại của nước này.

Ông Trump trao đổi với các phóng viên tại Washington sau khi ký kết một biên bản về Luật, Chính sách, Thực tiễn và Hành động liên quan đến Sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc: "Chúng ta sẽ đứng lên bất kỳ quốc gia nào mà có hành động ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ có giá trị cho họ như một điều kiện tiếp cận thị trường".

"Chúng ta sẽ chống lại hàng giả và hàng nhái phá hủy công ăn việc làm của người Mỹ, chúng ta sẽ thực thi các quy tắc thương mại công bằng và đối ứng tạo thành nền móng thương mại có trách nhiệm. Chính phủ cũng sẽ bảo vệ những người Mỹ bị lãng quên, bị bỏ lại phía sau bởi một hệ thống thương mại toàn cầu thất bại", Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cũng khẳng định Trung Quốc phải chấm dứt việc chuyển giao công nghệ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài. "Nếu mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là đem lại sự tăng trưởng cùng có lợi, các công ty Mỹ phải có được sự tiếp cận rộng rãi, an toàn đến thị trường Trung Quốc như cách mà các công ty Trung Quốc được hưởng lợi từ Mỹ".

Tổng thống Trump khởi động điều tra Trung Quốc về thương mại - Ảnh 1Phóng to

Mỹ điều tra Trung Quốc về thương mại và sở hữu trí tuệ. Ảnh: SCMP

“Việc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của nước ngoài đã lấy mất hàng triệu việc làm và hàng tỉ USD mỗi năm. Khối tài sản này bị hút khỏi nước ta từ quá lâu rồi trong khi Washington không có hành động gì. Tuy nhiên Washington sẽ không nhắm mắt làm ngơ nữa”, Tổng thống Trump tuyên bố tại buổi ký biên bản. Một số quan chức chính quyền Trump cho biết việc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ có thể gây thiệt hại cho Mỹ đến 600 tỉ USD.

Ông Trump xuất hiện cùng với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người sẽ chịu trách nhiệm chính về cuộc điều tra, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Dân biểu Đảng Cộng hòa Darrell Issa.

Các công ty Mỹ, từ Zippo - một nhà sản xuất bật lửa, đến General Motors và Tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin đều phải đối mặt với những thách thức liên quan đến việc chuyển giao công nghệ giả mạo và trái phép ở Trung Quốc. Cuộc điều tra của ông Trump đã nhận được hỗ trợ từ Phòng Thương mại Mỹ nhưng các nghị sĩ Đảng Dân chủ lại lên tiếng phản đối.

Trong một bài xã luận được công bố trước khi lễ ký kết diễn ra, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay hành động của Washington sẽ "làm tổn hại đến mối quan hệ thương mại giữa 2 nước và gây tổn thương cho người tiêu dùng Mỹ".

Cuộc điều tra được tiến hành theo quy định 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ, được thông qua từ năm 1974 và đây là hành động thương mại đầu tiên của ông Trump với Trung Quốc.

(Theo SCMP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý