Tổng thống Trump lại vướng vào vụ kiến mới, bị cáo buộc vi hiến

biettuot biettuot @biettuot

Tổng thống Trump lại vướng vào vụ kiến mới, bị cáo buộc vi hiến

Hôm nay (12/6), tổng chưởng lý ở bang Maryland và Washington DC gửi đơn đơn kiện Tổng thống Donald Trump với cáo buộc ông vi phạm Hiến pháp.

12/06/2017 12:20 PM
1,024

Hôm nay (12/6), tổng chưởng lý ở bang Maryland và Washington DC gửi đơn đơn kiện Tổng thống Donald Trump với cáo buộc ông vi phạm Hiến pháp.

Các công tố viên ở bang Maryland và Washington hôm nay (12/6) sẽ nộp đơn lên Tòa án liên bang khu vực Maryland kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump, với cáo buộc vi phạm các điều khoản chống tham nhũng trong Hiến pháp vì chấp nhận các khoản thanh toán và hưởng lợi từ những chính phủ nước ngoài kể từ khi bước vào Nhà Trắng, theo WashingtonPost.

Vụ kiện tập trung vào quy định nhận tiền công, trong đó cấm các quan chức Mỹ nhận quà hay bất cứ lợi ích từ các chính phủ nước ngoài mà chưa được Quốc hội chấp thuận.

Tổng thống Trump lại vướng vào vụ kiến mới, bị cáo buộc vi hiến - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: EPA.

Công tố viên Brian Frosh cho biết vụ kiện này liên quan đến việc ông Trump không phân tách rạch ròi lợi ích cá nhân với nghĩa vụ tổng thống. Ông Frosh tuyên bố "điều khoản thù lao" quy định "tổng thống phải đặt quốc gia chứ không phải lợi ích cá nhân lên trên hết".

Nổi lên trong vụ kiện là khách sạn Trump được Tổng thống Mỹ mở hồi năm 2016 sau khi thuê lại tòa nhà từng là bưu điện trung tâm ở gần Nhà Trắng. Bên cạnh việc khách sạn này đồng ý các khoản thanh toán từ nước ngoài, các công tố viên còn cho rằng sự xuất hiện của khách sạn Trump gây tổn hại đến tính cạnh tranh của các đối thủ kinh doanh.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump bị cơ quan chính phủ kiện về vụ việc này. Trước đó, hồi tháng 1, tổng thống Trump từng đối mặt với một vụ kiện tương tự, nguyên đơn là tổ chức phi chính phủ ở Washington - Nhóm Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức (CREW).

CREW cho rằng các công ty nước ngoài muốn làm ăn với công ty của gia đình Donald Trump do muốn xu nịnh tổng thống Mỹ.

Theo CREW, việc Tổng thống Mỹ không bán hết cổ phần có nghĩa là “tới thời điểm hiện tại, ông ấy vẫn nhận tiền mặt và các ưu đãi từ chính phủ nước ngoài thông qua các vị khách, sự kiện diễn ra trong các khách sạn của ông, và các giao dịch bất động sản trên toàn cầu”.

Trước đó, hôm 10/6, bộ Tư pháp Mỹ cho biết điều khoản này không áp dụng với các giao dịch thương mại như hoá đơn khách sạn, phí câu lạc bộ golf, thuê văn phòng… đồng thời yêu cầu thẩm phán New York bác bỏ đơn kiện.

Theo bộ Tư pháp, nếu việc làm ăn của Tổng thống Trump là vi phạm Hiến pháp thì Mỹ có lẽ phải viết lại lịch sử rằng ông George Washington cũng vướng vào tình hướng tương tự do nhận tiền từ nước ngoài. Bên cạnh đó, cựu tổng thống Barack Obama cũng từng nhận tiền cho những quyền sách ông viết, bao gồm các cuốn được giữ trong các thư viện ở nước ngoài.

(Theo WashingtonPost/CNN)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý