Tổng thống Trump siết chặt chính sách đối với Cuba

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tổng thống Trump siết chặt chính sách đối với Cuba

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh thắt chặt một số quy định về đi lại và thương mại với Cuba nhưng vẫn duy trì mối quan hệ ngoại giao với láng giềng.

17/06/2017 06:30 AM
298

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh thắt chặt một số quy định về đi lại và thương mại với Cuba nhưng vẫn duy trì mối quan hệ ngoại giao với láng giềng.

TTXVN đưa tin, ngày 16/6, phát biểu khi tới thăm thành phố Miami ở tiểu bang Florida, Tổng thống Trump tuyên bố bãi bỏ “chính sách một chiều” với Cuba từ thời cựu Tổng thống Barack Obama và quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Ông Trump nói rằng chính người dân Cuba, chứ không phải quân đội Cuba và các công ty trực thuộc, mới là đối tượng xứng đáng được hưởng những lợi ích từ việc Washington tăng cường quan hệ với La Habana.

Tổng thống Trump siết chặt chính sách đối với Cuba - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo đó, Mỹ quyết định siết chặt các qui định về đi lại, nghiêm cấm công dân Mỹ làm ăn với bất kỳ doanh nghiệp quốc doanh nào có quan hệ với quân đội và lực lượng an ninh Cuba, chấm dứt mọi hoạt động giao lưu nhân dân và chỉ cho phép tiến hành các chuyến đi thăm thân.

Theo báo Tuổi trẻ, lý do ông Trump đưa ra là nhiều người đã lợi dụng việc nới lỏng quy định dưới thời ông Obama để biến các chuyến đi vì công việc đến Cuba thành những chuyến vui chơi.

Tuy nhiên ý định của ông Trump vấp phải sự phản đối của giới doanh nghiệp Mỹ và ngành công nghiệp du lịch mới chớm nở ở Havana.

Ngoài ra ông Trump cũng sẽ đưa ra một số thay đổi khác xa với người tiền nhiệm. Theo Reuters, chính sách hạn chế của ông Trump chắc chắn sẽ làm suy giảm mối quan hệ kinh tế mới nối lại giữa hai quốc gia này.

Ông Trump cũng sẽ biện minh cho việc ông đảo ngược phần nào các biện pháp của ông Obama đối với chính quyền Havana với lý do nhân quyền. Các cố vấn của ông nói rằng việc nới lỏng các hạn chế của Mỹ đối với Cuba đã không thể thúc đẩy sự phát triển tự do chính trị ở nước này.

Báo VnExpress thông tin thêm, tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết chính sách vẫn có một vài ngoại lệ, gồm đi lại trên không và trên biển. Điều đó giúp bảo đảm các hãng hàng không Mỹ và vận tải biển vẫn hoạt động ở Cuba. Chính quyền Trump cũng không có kế hoạch hạn chế lượng rum và xì gà mà người Mỹ có thể đem về cho tiêu dùng cá nhân.

Theo yêu cầu của Tổng thống, các bộ Tài chính và Thương mại Mỹ sẽ có 30 ngày để soạn các quy định mới.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý