Tổng thống Ukraine cảnh báo ‘chiến tranh toàn diện’ với Nga

mesu mesu @mesu

Tổng thống Ukraine cảnh báo ‘chiến tranh toàn diện’ với Nga

Tổng thống Poroshenko nói rằng Ukrainre đã ở “gần điểm không thể quay đầu tức là một cuộc “chiến tranh toàn diện” với Nga.

31/08/2014 09:01 AM
769

Hãng tin Reuters, hôm 30/8, dẫn lời Tổng thống Petro Poroshenko cảnh báo cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã đến mức “không còn đường rút”. Phát biểu được đưa ra sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso tại Brussels.

“Tôi nghĩ chúng tôi đang rất gần với điểm không còn con đường nào khác. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đang rất gần với một cuộc chiến toàn diện. Cuộc chiến đó hiện đã đang diễn ra trên các lãnh thổ bị ly khai kiểm soát”, tổng thống Ukraine nói.

 - Ảnh 1

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ hy vọng, sẽ có thể đưa ra một lệnh ngừng bắn trong một cuộc họp vào thứ hai tới của Nhóm liên lạc, bao gồm Ukraine, Nga, Belarus  và Tổ chức an ninh và hợp tác ở châu Âu (OSCE).

Tổng thống Ukraine bày tỏ hy vọng cuộc đối đầu quân sự tại miền Đông nước này có thể chấm dứt vào đầu tháng 9.

Theo ông, nếu việc hạ nhiệt tình hình không diễn ra, khi đó EU sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, Tổng Tổng Lithuania Dalia Grybauskaite cho rằng Nga “thực sự đang trong cuộc chiến với châu Âu”.

Còn Thủ tướng Anh Cameron cho rằng EU đang đối mặt với “tình trạng hoàn toàn không thể chấp nhận được, khi lính Nga ở trên đất Ukraine.”

EU cho Nga một tuần

Trong cuộc họp tại Brussels hôm 30/8, các Ngoại trưởng Liên minh Châu Âu (EU) bày tỏ “quan ngại sâu sắc” đối với hành động “xâm lược” của Nga nhằm vào Ukraine. EU cho Nga một tuần để thay đổi tình hình ở Ukraine nếu không sẽ đối mặt với lệnh trừng phạt mới.

EU và NATO đã cáo buộc Nga đưa lính vượt biên giới Ukraine, hỗ trợ quân ly khai. Tuy nhiên, ông Barroso hôm 30/8 cho biết, châu Âu không mong muốn đối đầu Nga.

 - Ảnh 2

Giao tranh gia tăng ở miền Đông Ukraine.

“Các lệnh trừng phạt nhằm chỉ cho các lãnh đạo Nga thấy rằng tình hình hiện nay là không thể chấp nhận được, và chúng tôi muốn họ có hành động mang tính thiện chí, xây dựng", ông Barroso nói.

Cũng theo ông Barroso, về mặt chiến lược, xung đột hiện nay ở Ukraine hay một hình thức chiến tranh lạnh mới không đem lại lợi ích cho cả Nga và châu Âu.

Kiev đang tìm kiếm sự trợ giúp quân sự của Tây phương trong lúc tiếp tục chiến đấu chống lại phe nổi dậy dọc theo biên giới phía đông. Hôm 29/8, Ukraine tuyên bố sẽ tìm kiếm sự bảo vệ nhờ tư cách thành viên NATO.

Nga đã phủ nhận các cáo buộc của phương Tây và tố cáo Ukraine đàn áp những người chống đối ở miền đông. Tổng thống Nga Putin còn so sánh chiến dịch của Kiev nhằm chiếm lại những cứ địa của phe nổi dậy gần biên giới Nga với việc Đức Quốc Xã xâm lăng Liên Xô trong thời thế chiến thứ hai.

Tùng Linh (Tổng hợp)

 

Xem thêm video clip : Clip: Nguy cơ lớn mạnh của lực lượng nhà nước Hồi giáo IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý