Tổng thống Ukraine quyết định cách chức Thủ tướng

daikieu daikieu @daikieu

Tổng thống Ukraine quyết định cách chức Thủ tướng

Tổng thống Petro Poroshenko đã quyết định cách chức Thủ tướng Arseny Yatsenyuk, song vẫn chưa chọn được ứng cử viên thay thế.

11/02/2016 07:19 AM
14

Báo "Sự thật Ukraine" ngày 9/2 dẫn các nguồn tin trong khối nghị sĩ tại Quốc hội của các đảng thuộc liên minh cầm quyền "Khối Petro Poroshenko" (BPP) và Đảng Mặt trận Nhân dân cho biết Tổng thống Petro Poroshenko đã quyết định cách chức Thủ tướng Arseny Yatsenyuk, song vẫn chưa chọn được ứng cử viên thay thế.

Một đại diện của BPP tiết lộ: "Tổng thống không còn suy nghĩ về việc có cách chức ông Yatsenyuk hay không, mà hiện đang nghĩ về người sẽ kế nhiệm thủ tướng. Ngay khi chọn được ứng cử viên, việc bãi nhiệm sẽ diễn ra".

Được biết, Văn phòng Tổng thống hiện đang cân nhắc các ứng viên vào cương vị thủ tướng mới, gồm Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội) Vladimir Groisman, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Oleksandr Turchynov và Tỉnh trưởng tỉnh Odessa Mikheil Saakashvili.

Tổng thống Ukraine quyết định cách chức Thủ tướng - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Petro Poroshenko phát biểu trong cuộc họp báo ở Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, ông Yatsenyuk đã tuyên bố Nội các của ông sẽ đồng loạt từ chức nếu Verkhovna Rada quyết định cải tổ nội các.

Hôm 8/2, các thành viên liên minh cầm quyền đã không nhất trí được về sửa đổi thỏa thuận liên minh. Ba trong số bốn đảng thành viên tuyên bố thủ tướng phải từ chức, trong đó một đảng thậm chí còn rời khỏi liên minh. Như vậy đảng của Thủ tướng Yatsenyuk còn lại sẽ phải chuyển thành phe đối lập.

Ngày 9/2, lãnh đạo các khối đại biểu trong liên minh đã hủy cuộc họp hội đồng liên minh với sự tham gia của thủ tướng để tham vấn thêm. Mới đây, có đến 5 bộ trưởng đã đệ đơn từ chức do không tán thành hoạt động của Chính phủ. Tuy nhiên, sau đó 4 người đã rút lại đơn.

Theo TTXVN


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý