Tổng thống Zimbabwe bị quân đội giam lỏng tại nhà riêng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tổng thống Zimbabwe bị quân đội giam lỏng tại nhà riêng

Tổng thống Zimbabwe ông Robert Mugabe, đang bị quản thúc tại nhà riêng ở thủ đô Harare sau khi quân đội nước này thực hiện một cuộc binh biến.

16/11/2017 09:13 AM
233

Tổng thống Zimbabwe - ông Robert Mugabe, đang bị quản thúc tại nhà riêng ở thủ đô Harare sau khi quân đội nước này thực hiện một cuộc binh biến.

Thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma ngày 15/11 cho biết Tổng thống Mugabe đã thông báo cho người đồng cấp Zuma qua điện thoại về tình trạng của ông. "Tổng thống Zuma đã nói chuyện với Tổng thống Robert Mugabe vào sáng sớm nay. Ông ấy nói rằng ông bị quản thúc tại nhà nhưng vẫn ổn", thông cáo cho biết.

Tổng thống Zuma cũng đang giữ liên lạc với Lực lượng Phòng vệ Zimbabwe (ZDF). Ông kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh và kiềm chế để đảm bảo hòa bình, ổn định ở Zimbabwe.

Tổng thống Zimbabwe bị quân đội giam lỏng tại nhà riêng - Ảnh 1Phóng to

Vợ chồng Tổng thống Mugabe. Ảnh: Reuters

Tài khoản Twitter chính thức của chính quyền Nam Phi cho biết Tổng thống Zuma sẽ gửi các đặc phái viên tới Zimbabwe để giúp xử lý cuộc khủng hoảng.

Quân đội Zimbabwe đêm 14/11, rạng sáng 15/11 đã triển khai binh sĩ, vũ khí hạng nặng, giành quyền kiểm soát thủ đô Harare và đài truyền hình quốc gia.

Trước những đồn đoán về một cuộc đảo chính đang diễn ra ở Zimbabwe, phát ngôn viên quân đội Sibusiso Moyo bác bỏ thông tin này trên sóng truyền hình trực tiếp, khẳng định Tổng thống Mugabe và gia đình ông vẫn an toàn, an ninh ở Zimbabwe vẫn được đảm bảo.

"Chúng tôi chỉ đang nhắm vào lũ tội phạm (bên cạnh Mugabe), những kẻ đã gây ra suy thoái kinh tế và xã hội cho đất nước", quân đội tuyên bố trên truyền hình quốc gia.

Được biết, tình hình Zimbabwe lâm vào bất ổn trong thời gian gần đây xuất phát từ căng thẳng giữa Tổng thống Mugabe và đồng minh lâu năm Emmerson Mnangagwa.

Hồi đầu tháng, nhà lãnh đạo bất ngờ tuyên bố cách chức phó tổng thống của Mnangagwa với cáo buộc ông này “thuê phù thủy trù ếm” mình nhằm tiếm quyền. Ông Mnangagwa sau đó đào tẩu sang Nam Phi, còn Tổng tham mưu trưởng quân đội Constantino Chiwenga tuyên bố không chấp nhận việc sa thải phó tổng thống. Giới chuyên gia nước ngoài và phe đối lập cho rằng Tổng thống Mugabe gạt bỏ đồng minh nhằm mở đường cho vợ mình là Grace Mugabe kế nhiệm sau này.

Tổng thống Mugabe, 93 tuổi, lãnh đạo Zimbabwe trên cương vị thủ tướng rồi tổng thống từ khi nước này giành độc lập khỏi Anh năm 1980. Trong giai đoạn 2008 - 2009, Zimbabwe lâm vào tình trạng siêu lạm phát tới mức phải in tờ bạc 100 tỉ đô la Zimbabwe. Tình hình phần nào được cải thiện kể từ khi chính quyền ban bố việc chuyển sang dùng đồng USD vào năm 2015.

Vi An (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý