Tổng thư ký LHQ: Các tay súng IS là mối đe dọa tới hòa bình thế giới

mesu mesu @mesu

Tổng thư ký LHQ: Các tay súng IS là mối đe dọa tới hòa bình thế giới

(Công lý) Tổng thư ký LHQ Ban Kimoon cảnh báo, những tay súng nước ngoài tham gia vào tổ chức khủng bố Is đang khiến hòa bình và an ninh thế giới bị đe dọa nghiêm trọng.

30/05/2015 05:43 PM
270

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) về việc thực hiện các nghị quyết chống khủng bố được thông qua tháng 9/2014, ông Ban Ki-moon cho biết, những kẻ khủng bố đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tổng thư ký Ban Ki-Moon cảnh báo những kẻ khủng bố đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới

"Tôi lo ngại các sự kiện gần đây, đặc biệt là ở Iraq và Syria cho thấy, sự phát triển ngày càng mạnh của Isil và các nhóm khác. Điều đó chứng minh mối đe dọa ngày càng tăng đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Nó đòi hỏi sự phối hợp hành động hơn nữa từ phía cộng đồng quốc tế”, ông Ban nói.

Ông kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ thúc đẩy hợp tác quốc tế và khu vực, nhằm ngăn chặn việc đi lại của những kẻ khủng bố nước ngoài thông qua lãnh thổ của họ.

"Không có nước nào có thể giải quyết thách thức này một mình", ông Ban nhấn mạnh, "Các nước thành viên phải tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin, phát triển kiểm soát biên giới hiệu quả và tăng cường hệ thống tư pháp hình sự của họ phù hợp với quy định của chuẩn mực pháp luật và nhân quyền."

Trong khi đó, các cơ quan của LHQ cũng kêu gọi tất cả các nước tích cực hoạt động trong việc kiểm soát và ngăn chặn các chiến binh thánh chiến từ nước ngoài vào Syria và Iraq. Đồng thời, LHQ kêu gọi việc chia sẻ thông tin tình báo giữa các quốc gia trên thế giới và các hãng hàng không cũng nên chia sẻ thông tin hành khách với Chính phủ và tăng cường các biện pháp kiểm tra an ninh.

Theo báo cáo của LHQ, gần đây có tới 25.000 phần tử khủng bố đến từ hơn 100 quốc gia đã tới Syria và Iraq để gia nhập các nhóm khủng bố như Isil và al-Qaeda. Hàng ngàn người phương Tây và châu Âu đã đến Syria tham gia thánh chiến. Điều này khiến mối lo ngại khủng bố càng tăng khi các chiến binh sẽ được đào tạo chuyên nghiệp và có thể trở về nước, thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý