Tổng thư ký mới NATO tỏ ra cứng rắn với Nga

mesu mesu @mesu

Tổng thư ký mới NATO tỏ ra cứng rắn với Nga

Tại Ba Lan, Tổng thư ký mới của NATO phát biểu khối này có thể triển khai quân đến bất cứ đâu họ muốn để đáp trả hành động của Nga ở Ukraine.

06/10/2014 10:09 AM
684

Tổng thư ký mới của khối NATO, ông Jens Stolenberg hôm qua nói rằng liên minh phương Tây có thể triển khai lực lượng của mình đến bất cứ nơi nào họ muốn vì thỏa thuận hậu Chiến tranh Lạnh đã bị làm lung lay sau hành động của Nga ở Crimea và Ukraine.

Stolenberg đã đến thăm Ba Lan – một thành viên NATO để trấn an nước này rằng NATO sẽ cung cấp sự bảo vệ cho họ trước nước Nga, mà thời gian gần đây đã sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và bị cáo buộc hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở Đông Ukraine.

 - Ảnh 1

Tân Tổng thư ký NATO, ông Jens Stolenberg.

Tại một hội nghị thượng đỉnh cách đây 1 tháng, các lãnh đạo NATO đã đồng ý thiết lập một lực lượng xung kích để phản ứng nhanh chóng với các điểm nóng ngay lập tức. Các nước Đông Âu, dự kiến cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ vật tư và lực lượng quân sự nếu cần thiết.

Dù vậy, các lãnh đạo NATO đã từ chối lời kêu gọi của các thành viên ở Đông Âu trong đó có Ba Lan về việc xây dựng các căn cứ quân sự vì một phần là nguyên nhân tài chính, một phần vì họ không muốn phá vỡ thỏa thuận năm 1997 mà theo đó NATO hứa sẽ vĩnh viễn không đặt các căn cứ quân sự đáng kế ở phía Đông.

Tuy nhiên, Stolenberg đã tỏ ra cứng rắn hơn ở Ba Lan. Ông nói với đài truyền hình TVP Info của Ba Lan: “Năm tới, tại Hội nghị Bộ trưởng, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định liên quan đến lực lượng xung kích. Nhưng ngay cả khi lực lượng này chưa thành lập, NATO vẫn có một đội quân mạnh mẽ. Chúng ta có thể triển khai nó ở bất cứ nơi đâu chúng ta muốn”.

Ông còn nhấn mạnh: “Những khả năng này đã tồn tại. Chúng ta đã có và đã triển khai trong các khu vực riêng biệt và đây chỉ là bổ xung cho những gì liên minh đã có”.

Stolenberg là cựu Thủ tướng Na Uy, đã trải qua ngày thứ 4 trong vai trò là Tổng thư ký NATO tại thời điểm liên minh được tập trung cho nhiệm vụ chiến đấu tại Afghanistan nhưng phải đối mặt với sự trỗi dậy của Nga ở phía Đông và từ các chiến binh Hồi giáo IS ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ một thành viên phía Nam của NATO.

Trong cuộc xung đột Ukraine, NATO đã nói rõ ràng họ sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraine – nước không thuộc liên minh, nhưng họ đã tăng cường khả năng phòng thủ của các nước thành viên ở Đông Âu.

Trần Vũ (Theo Reuters)

Xem thêm video clip : Sư đoàn 324 diễn tập đánh địch trên địa hình rừng núi

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý