Top món 'ăn bốc' tuyệt vời cho trẻ nhỏ

tyh tyh @tyh

Top món 'ăn bốc' tuyệt vời cho trẻ nhỏ

(Làm Mẹ) Mẹ có thể bổ sung lượng sắt cho con bằng các món ăn từ thịt, đặt biệt thịt được chế biến theo kiểu băm viên, mẹ cắt nhỏ miếng thịt để giúp con dễ ăn hơn.

04/10/2014 07:04 AM
8,741

Tập ăn dặm cho bé là một giai đoạn thú vị. Nhưng nếu không có sự chuẩn bị tốt, bạn sẽ có thể căng thẳng khi bé không chịu ăn.

Giai đoạn mới tập ăn dặm cho bé có thể sẽ làm bạn mất kiên nhẫn và  nó đòi hỏi nhiều kỹ năng. 

làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, làm cha mẹ, món ăn, thực phẩm, nấu ăn, trẻ ăn dặm

Top món ăn 'bốc tay' tuyệt vời cho trẻ nhỏ.

Bé sơ sinh đã có khả năng bẩm sinh để cầm nắm các đồ vật. Nhưng phải mất ít nhất một năm để bé hoàn thiện kỹ năng nhặt và giữ mọi thứ an toàn trong tay. Bé bắt đầu xuất hiện kỹ năng này ở tháng thứ 3 và tiến bộ dần lên ở những tháng tiếp theo.

Bánh mì

Ở tháng thứ 3, các bé đã biết nhận biết những gì thích cầm và cố gắng nhặt chúng lên. Mẹ có thể cho bé tập cầm những vật mềm, xốp như một chiếc bánh quy, bánh gạo hay mẩu bánh mì, hãy cứ để bé cầm cho đến khi mọi thứ trong tay bé trở nên vỡ vụn. Khi bé cầm chắc được các vật, mẹ cho bé cầm những mẩu bánh mì nhỏ hơn. Tuy nhiên, các mẹ nên chú ý tránh để bé bị hóc khi ăn.

Pho mát

Pho mát là thực phẩm cung cấp đầy đủ protein, canxi, khoáng chất cho trẻ. Trước tiên, mẹ cho bé tập ăn với những loại có hương vị nhẹ nhàng như phomat trắng của Ý, phomat dày. Mẹ nên cắt nhỏ ra cho bé dễ cầm. Khi đã ăn quen, mẹ có thể bổ sung danh sách các loại phomat với nhiều hương vị khác nhau cho bé. 

Tuy nhiên, các mẹ không nên chọn loại pho mát mềm của Pháp và Hy lạp, bởi chúng có chứa vi khuẩn Listeria gây ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, pho mai que không phải là sự lựa chọn lí tưởng cho trẻ, chỉ trừ khi chúng đã được cắt nhỏ ra.

Hoa quả

Để trẻ tập ăn hoa quả, các mẹ nên cho bé ăn những loại quả mềm như chuối, lê. Ngoài ra, các loại quả như xoài, đào, mơ, dưa mật và dưa đỏ cũng hấp dẫn với trẻ. Các mẹ chú ý không cho con ăn những quả chưa chín hoặc cứng, vì chúng có thể khiến trẻ bị hóc, nghẹn.

Rau

Khi bé bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ nên nấu hoặc xay nhuyễn các loại rau để bé dễ ăn hơn. Mẹ có thể cắt nhỏ bông cải xanh hoặc súp lơ cho bé cầm tay thay cho trò chơi. 

Khoai tây, cà rốt, quả bí ngô khi được nấu nhuyễn, có vị ngọt giúp trẻ ăn ngon miệng. Ngoài ra, quả bơ được đánh giá là thực phẩm tốt cho não bộ của bé. Các mẹ không nên cho bé cầm các loại rau quả cứng, dễ gây nguy hiểm cho trẻ.

Cá là sản phẩm hoàn hảo, chứa nhiều protein, canxi, sắt và omega 3 có lợi cho tim. Ngoài ra, cá có thể giúp giảm bớt eczema (chàm bội nhiễm) và kích thích sự phát triển của trí não. 

Mẹ nên nướng hoặc luộc những loại cá thịt trắng như cá tuyết, các bơn cho bé ăn. Các mẹ không nên chọn cá kiếm, cá kình, cá thu… vì trẻ dễ bị ứng. Mẹ nhớ nhặt bỏ hết xương cá, tránh cho con bị hóc.

Thịt viên

Mẹ có thể bổ sung lượng sắt cho con bằng các món ăn từ thịt, đặt biệt thịt được chế biến theo kiểu băm viên. Mẹ tránh viên thịt quá to, chỉ đủ vừa cho bé cầm. Khi ăn, mẹ cắt nhỏ miếng thịt để giúp con dễ ăn hơn.

Lưu ý:

Mỗi bé đều có khẩu vị riêng nhưng chúng ta có nhiều cách để tạo ảnh hưởng lên khẩu vị của bé. Nếu cho bé sớm tiếp xúc với nhiều loại thức ăn sẽ có lợi cho cách ăn uống của bé. Một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng việc ăn uống của bé như tivi, văn hoá, tôn giáo, sách vở, bạn bè và cấu trúc gia đình.

Nhưng yếu tố ảnh hưởng đến bé nhiều nhất chính là bạn. Thái độ của ba mẹ đối với thức ăn và bữa ăn cùng với những thức ăn bạn chuẩn bị cho bé sẽ giúp bé hình thành thói quen ăn uống từ rất sớm.

Nghe có vẻ khó, nhưng bạn nên cố gắng làm chủ tình huống: bạn sắp đặt bữa ăn nhưng hãy để bé quyết định ăn gì. Cho bé ăn các món lành mạnh và đừng mua quà vặt để ở nhà thì mọi thứ sẽ theo ý bạn.

làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, làm cha mẹ, món ăn, thực phẩm, nấu ăn, trẻ ăn dặm

Bổ sung canxi cho trẻ thế nào mới đúng cách?
Canxi không chỉ giúp bé phát triển răng và xương mà còn có vai trò chuyển hóa các chất, giúp cơ thể bé hấp thu dưỡng chất dinh dưỡng từ thức ăn hằng ngày.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý