Top thực phẩm không nên cho trẻ ăn

miss1 miss1 @miss1

Top thực phẩm không nên cho trẻ ăn

(Làm Mẹ) Khuyến khích con khám phá thực đơn phong phú và đa dạng, nhưng mẹ cần phải hạn chế các loại thực phẩm sau. Bởi chúng đều là những thực phẩm độc hại cho sự phát triển thể chất cũng như trí tuệ cho trẻ.

15/05/2014 01:37 PM
13,393

Trẻ ăn nhiều luôn là mong muốn của các bậc cha mẹ, tuy nhiên cho trẻ ăn quá nhiều các loại thực phẩm khác nhau không kiểm soát kỹ thì rất có hại cho sức khỏe của trẻ.

Các bậc phụ huynh nên hạn chế cho bé ăn những loại thực phẩm dưới đây:

Các loại mỳ, đặc biệt là mỳ tôm

Trải qua quá trình chế biến những thành phần có lợi như vitamin B và đường gluco bị giảm đi đáng kể chỉ còn lại cacbon hydrat trong các sản phẩm tinh bột này.

Cacbon hydrat làm giảm sự hoạt động của các noron thần kinh, do đó sự phát triển IQ của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vậy nên cha mẹ hãy thay thế món ăn nhanh này bằng những món ăn khác có lợi hơn cho sức khỏe của trẻ.

Các loại thịt đã qua chế biến

Thực phẩm độc hại

Cho con ăn bánh mỳ kẹp xúc xích và thịt nguội trong bữa sáng hàng ngày, các bà mẹ đã vô tình khiến con có nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, tiểu đường hay thậm chí là cả ung thư.

Những loại thực phẩm đã qua chế biến chứa rất nhiều calo, muối và mỡ. Nếu ăn quá 2 lần mỗi tuần sẽ làm nguy cơ mắc các bệnh trên càng tăng cao.

Thực phẩm quá mặn

Ăn mặn sẽ làm tổn thương huyết quản, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các tổ chức ở não, gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu dưỡng khí ở tế bào não, dẫn đến trí nhớ bị giảm sút, phản ứng chậm chạp.

Thực phẩm như cải muối, cà  muối, cá khô, cá kho… mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn nhiều.

Thực phẩm chứa nhôm

Nhôm thường có nhiều trong những loại thực phẩm chiên rán như bánh quẩy, bánh tiêu, gà rán…

Thường xuyên cho trẻ ăn các thực phẩm có hàm lượng nhôm cao sẽ khiến trí nhớ giảm sút, phản ứng chậm chạp, thậm chí còn gây ra chứng đần độn.

Nước ngọt đóng hộp và các loại nước có ga

Nước ngọt có ga là đồ uống yêu thích của nhiều trẻ nhỏ. Nhưng các bà mẹ nên hạn chế cho trẻ uống nhiều vì nó là nguyên nhân gây ra bệnh béo phì ở trẻ, loại thức uống này còn gây ra bệnh thận, ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Bơ thực vật

Lựa chọn bơ có nguồn gốc từ sữa bò chứ đừng mua bơ thực vật. Loại bơ này chứa đầy dầu đã được hydro hóa (chất béo dạng trans-fats), vốn được biết gây ung thư, tiểu đường, bệnh tim và nhiều vấn đề phức tạp khác. 

Đồ uống chứa caffeine

Đây là thứ hiển nhiên cấm kỵ với trẻ. Chúng không hề có bất kỳ một loại vitamin hay chất dinh dưỡng nào cho trẻ, ngược lại còn có thể làm bé cảm thấy buồn nôn và nhiều tác hại khác cho dạ dày, khiến bé mệt mỏi, khó ngủ.

Gan động vật

thực phẩm có hại

Gan động vật là một món ăn ngon, có nhiều chất dinh dưỡng, lại có thể bổ sung thêm sắt, các mẹ thường luộc hoặc xào cho các bé ăn. Thực ra, gan là cơ quan giải độc lớn nhất của động vật, tất cả các chất độc hại trong cơ thể đều được lá gan xử lý, vì vậy trong gan cũng chứa rất nhiều độc tố.

Các mẹ đi chợ mua gan nhất định phải chọn những lá gan của những động vật khỏe mạnh, không bị mắc bệnh, đặc biệt không lấy những lá gan tụ máu hoặc có màu sắc khác thường. Trước khi xào nấu, các mẹ phải chế biến thật sạch để loại bỏ bớt độc tố.

Cách thông thường để loại bỏ những độc tố trong lá gan:  Ngâm vào nước nóng hoặc sữa tươi khoảng 3,4 lần. Trước khi ngâm,  mẹ cũng có thể dùng dao khứa trên mặt lá gan để chất độc tan đi nhanh hơn.

Mayonnaise

Mẹ nên thật cẩn thận với salad trộn mayonnaise, không nên cho trẻ ăn nhiều vì một thìa mayonnaise chứa đến 90 calo, 10g chất béo và 90mg muối. Vì vậy món salad mayonnaise của mẹ có thể lại trở nên chẳng dinh dưỡng chút nào. Thay vào đó, mẹ có thể làm salad sữa chua cho bé, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa ngon lành, bé khó có thể từ chối.

Các loại đồ hộp, thức ăn đóng hộp

Khi chế biến đồ ăn cho bé, mẹ nên hạn chế tối đa nguyên liệu lấy từ các loại đồ hộp như thịt hộp, ngô hộp, hoa quả đóng hộp vì những loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất bảo quản có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ.

Nếu lựa chọn không khéo và không để ý đến nhãn mác, có thể sẽ dùng phải những loại đã hết hạn hoặc bao bì đóng không đảm bảo và có chứa chất gây ung thư.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý