TOYOTA VIOS & HONDA CITY: Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc B

biettuot biettuot @biettuot

TOYOTA VIOS & HONDA CITY: Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc B

Toyota Vios luôn rất thành công về doanh số nhờ thương hiệu và tính ổn định. Tuy nhiên, Honda City lại đang thể hiện rõ tham vọng cạnh tranh quyết liệt với Vios khi tung ra phiên bản 2017.

13/08/2017 07:14 PM
829

Toyota Vios luôn rất thành công về doanh số nhờ thương hiệu và tính ổn định. Tuy nhiên, Honda City lại đang thể hiện rõ tham vọng cạnh tranh quyết liệt với Vios khi tung ra phiên bản 2017 với nhiều trang bị tiện nghi.

Lịch sử là của Toyota Vios…

Thị trường ô tô tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào các mẫu xe dưới 1 tỷ đồng và phân khúc B có tầm giá 500-600 triệu đồng là phân khúc chiếm số lượng đông đảo nhất, khi hầu hết các hãng xe tại Việt Nam đều góp mặt trong phân khúc này. 

TOYOTA VIOS & HONDA CITY: Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc B - Ảnh 1Phóng to

Toyota Vios luôn có doanh số dẫn đầu trong phân khúc B.

Tuy nhiên, phân khúc này từ trước đến nay luôn diễn biến theo kiểu “một chiều” rất tẻ nhạt khi Toyota Vios luôn là cái tên chiếm áp đảo về doanh số bán ra. Và cũng có lẽ trong lịch sử thị trường xe trong nước, chưa có tháng nào doanh số mẫu xe này chịu “thất thủ” xuống vị trí “chiếu dưới”. Dù “cay mũi”, nhưng vị trí thứ hai phân khúc B trong ba năm gần đây luôn là sự bám đuổi quyết liệt của cái tên Honda City.

Một minh chứng khá thú vị theo hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, thì tháng có doanh số thấp nhất của Toyota Vios vẫn cao hơn tháng có doanh số cao nhất của Honda City tới vài chục xe. Rõ ràng, Toyota Vios đang là một đế chế rất mạnh tại phân khúc B nói riêng và thị trường xe hơi Việt Nam nói chung. Vios có lợi thế hơn về doanh số một phần nhờ vào các hợp đồng bán theo lô số lượng lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Trong khi Honda lại không có chính sách kinh doanh linh hoạt bán City hướng tới các doanh nghiệp này, mà theo cái lý khó hiểu của họ đưa ra là để gìn giữ hình ảnh. Đây cũng là lý do chính mà City không thể “có cửa” về doanh số với Vios. ...

Nhưng Honda City muốn thay đổi lịch sử đó

Hiện tại, Toyota Vios đang ở thế hệ mới được ra mắt từ tháng 3/2014 và được nâng cấp động cơ, hộp số vào tháng 9/2016. Không kém cạnh, Honda City cũng đang ở thế hệ mới được ra mắt từ tháng 9/2015 và tháng 6/2017 vừa qua, Honda cũng đã giới thiệu phiên bản City nâng cấp với nhiều trang bị hơn so với phiên bản cũ và cả Vios. Đây có thể xem là đòn tấn công mạnh mẽ vào Vios vốn trang bị thường ở mức cơ bản.

TOYOTA VIOS & HONDA CITY: Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc B - Ảnh 2Phóng to


Mang ra so sánh, nội thất của Toyota Vios vẫn đơn giản và thực dụng. Với việc sử dụng tông màu kem sáng tạo cảm giác xe rộng và thoáng, ghế xe thiết kế thoải mái và khoảng để chân rộng rãi. Với City, nội thất của mẫu xe này sử dụng tông màu đen tạo cảm giác không được thoáng như Vios nhưng bù lại tông màu này sang và khó bẩn hơn. Khoảng để chân của City cũng rộng rãi tương đương với Vios.

Về trang bị tiện nghi ở bản cao nhất, Vios sử dụng đèn Halogen, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ, vô-lăng trợ lực điện tích hợp nút chỉnh âm thanh, ghế da màu kem sáng, điều hòa tự động với cụm nút điều chỉnh dạng cảm ứng, đầu CD giải trí 6 loa kết nối luetooth/USB/AUX. Honda City nổi trội hơn Vios về trang bị khi sử dụng đèn LED, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ, vô-lăng trợ lực điện tích hợp nút chỉnh âm thanh, kiểm soát hành trình và lẫy sang số, ghế da màu đen, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, đầu giải trí màn hình cảm ứng 6.8 inch 8 loa kết nối Bluetooth/USB/HDMI.

TOYOTA VIOS & HONDA CITY: Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc B - Ảnh 3Phóng to

Nội thất Vios đơn giản và thực dụng.

Trang bị an toàn của Vios gồm có chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, 2 túi khí phía trước. Trang bị an toàn của City đầy đủ hơn hẳn Vios với phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, 6 túi khí gồm 2 túi khí trước, 2 túi khí bên và 2 túi khí rèm, camera lùi 3 góc quay và cảm biến lùi.

TOYOTA VIOS & HONDA CITY: Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc B - Ảnh 4Phóng to

Nội thất Honda City nhiều trang bị tiện nghi hơn.

Tuy nhiên phanh sau của City vẫn là phanh đùm trong khi Vios là phanh đĩa ở cả 2 bánh. Về vận hành, Toyota Vios sử dụng động cơ dung tích 1.5 lít công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140Nm cùng hộp số vô cấp CVT còn City sử dụng động cơ dung tích 1.5 lít cho công suất 117 mã lực, mô men xoắn cực đại 146Nm cùng hộp số vô cấp CVT. Toyota Vios có 3 phiên bản có giá từ 564-644 triệu đồng còn Honda City chỉ có 2 phiên bản có giá 568 và 604 triệu đồng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý