TP HCM chưa cấm xe máy vào năm 2030

remember1 remember1 @remember1

TP HCM chưa cấm xe máy vào năm 2030

Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, đến năm 2030 TP HCM chưa cấm xe máy.

15/07/2017 10:50 AM
168

Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, đến năm 2030 TP HCM chưa cấm xe máy. Ông Cường cho rằng khi nào chứng minh có đủ phương tiện giao thông công cộng cho người dân đi lại thì TP mới tính đến việc cấm xe máy.

Ngày 14/7, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông trình bày với Sở GTVT TP HCM đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân bao gồm: xe ô tô con, xe công vụ, mô tô, xe máy 2-3 bánh, xe điện, xe đạp; các loại xe chở hàng, chuyên dùng...

Theo báo Dân Trí, viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải đánh giá, tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, các hoạt động giao thông gây ô nhiễm môi trường. Do đó, tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cá nhân là xu hướng tất yếu. TP HCM cần có các biện pháp tài chính, kỹ thuật để kiểm soát tiến tới hạn chế xe cá nhân.

Việc trên thực hiện theo 2 giai đoạn. Cụ thể từ nay đến năm 2020, TP sẽ tăng phí trông giữ xe, hạn chế đỗ xe máy trong khu vực trung tâm, mở rộng không gian đi bộ. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển xe buýt, nâng cao chất lượng phương tiện, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, thu phí xe cơ giới vào khu vực trung tâm....

TP HCM chưa cấm xe máy vào năm 2030 - Ảnh 1Phóng to

TP HCM chưa cấm xe máy vào năm 2030. Ảnh minh họa

Sau năm 2020, TP HCM tập trung phát triển các tuyến metro, BRT theo quy hoạch, đồng thời kết hợp biện pháp giới hạn đăng ký mới xe cá nhân. Đặc biệt, phân vùng, hạn chế hoạt động của xe máy vào năm 2030 (hoặc sau 2030) tại khu vực trung tâm và khu vực ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tại buổi làm việc, TS Lương Hoài Nam cho rằng, vấn đề người dân quan tâm là đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy thì người dân đi lại bằng gì. Do đó, TP phải xác định xe buýt là loại hình chiến lược và chủ lực ngay từ bây giờ. Việc thay thế xe máy bằng phương tiện giao thông an toàn và tiện nghi thì chỉ có xe buýt. Vì vậy, cần có kết hoạch phát triển xe buýt như thế nào, chiến lược đầu tư ra sao.

TS Lương Hoài Nam cũng cho rằng, TP cần có lộ trình hạn chế xe máy và tạo sự đồng thuận của người dân, cố gắng đến năm 2030 cùng với Hà Nội dừng hoạt động xe máy. Ông Nam cũng cho rằng, hạn chế và tiến tới cấm xe máy không phải mục tiêu của TPHCM. Mục tiêu của TP là mang lại cho người dân một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, an toàn văn minh và rẻ hơn xe máy cá nhân.

Theo báo VnExpress, TS Trần Anh Tuấn cho rằng, về lâu dài đô thị lớn như TP HCM xe buýt không thể là phương tiện vận tải công cộng chủ đạo, buộc phải có loại chuyên chở hành khách với số lượng lớn hơn. Góp ý về đề án của Viện chiến lược và Phát triển giao thông, ông Tuấn nói cần đưa ra khung đánh giá tác động của phương tiện giao thông cá nhân đối với môi trường. Ngoài ra, cần tính toán cụ thể mức thu phí vào trung tâm và đối tượng bị thu; nếu thực hiện sẽ kéo giảm được ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ra sao.

Tại buổi làm việc, nhiều chuyên gia giao thông cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ đề án là phải phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, trước mắt là xe buýt và dần hạn chế tiến tới cấm xe máy.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, đến năm 2030 TP HCM chưa cấm xe máy. Theo ông Cường, khi nào chứng minh có đủ phương tiện giao thông công cộng cho người dân đi lại thì TP HCM mới tính đến việc cấm xe máy.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý