TP HCM dự kiến thuê máy bơm "khủng" chống ngập giá 12 tỷ/năm

mesu mesu @mesu

TP HCM dự kiến thuê máy bơm "khủng" chống ngập giá 12 tỷ/năm

Tại buổi kiểm tra, thị sát thực tế tại công trình máy bơm công suất lớn, chống ngập, chủ đầu tư đã bày tỏ nguyện vọng sẽ bàn giao toàn bộ hệ thống cho TP. HCM quản lý vận hành.

23/09/2017 09:44 AM
93

Tại buổi kiểm tra, thị sát thực tế tại công trình máy bơm công suất lớn, chống ngập, chủ đầu tư đã bày tỏ nguyện vọng sẽ bàn giao toàn bộ hệ thống cho TP. HCM quản lý vận hành. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết chủ trương của thành phố là thuê dịch vụ chứ không mua....

Theo báo Tri thức Trực tuyến, chiều 22/9, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng lãnh đạo các sở ngành đã đến kiểm tra, thị sát thực tế tại công trình máy bơm công suất lớn, chồng ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) của Tập đoàn Quang Trung.

Ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quang Trung cho biết, hiện việc vận hành hệ thống máy bơm bơm thử nghiệm đã thành công, hoàn chỉnh toàn bộ trên bề mặt tại công trình trong vài ngày tới. Cụ thể, trong chiều 21/9, chỉ trong vòng 15 phút, máy bơm đã hút sạch nước ngập khoảng 0,4m trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Trước đó, chiều 19/9, mực nước trước chung cư The Manor ngập sâu khoảng 55 cm, khu vực Saigon Pearl ngập sâu 42 cm. Khi máy bơm được vận hành, chỉ sau 25 phút, đã hút hết lượng nước hai điểm ngập này.

TP HCM dự kiến thuê máy bơm "khủng" chống ngập giá 12 tỷ/năm - Ảnh 1Phóng to

Một phần "siêu máy bơm" chống ngập ở TP HCM. Ảnh: Dân Việt

Ông Cường bày tỏ nguyện vọng sau khi đưa vào vận hành thành công sẽ bàn giao toàn bộ hệ thống máy bơm cho TP quản lý vận hành. 

Tại buổi thị sát, ông Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao tính hiệu quả mà máy bơm công suất lớn thử nghiệm trong những ngày qua và cho biết TP kỳ vọng với hệ thống bơm thông minh này sẽ giải quyết được tình trạng ngập nước do triều cường và cả do mưa. Tuy nhiên, ông Tuyến cho biết, chủ trương của thành phố là thuê dịch vụ chứ không mua toàn bộ hệ thống máy bơm.

"Nhà đầu tư đề nghị mức cho thuê 12 tỷ đồng một năm, không lớn so với kinh phí và công sức của chủ đầu tư đã bỏ ra. Tất nhiên, đến một giai đoạn nào đó, khoảng 10-20 năm chẳng hạn, thành phố phải nhận công trình về và thanh toán lại cho chủ đầu tư", ông Tuyến nói.

Trong khi đó đại diện chủ đầu tư tỏ vẻ không hài lòng trước phương án thành phố chỉ "thuê" máy bơm, ông Nguyễn Tăng Cường cho hay, doanh nghiệp nào cũng mong muốn làm ăn có hiệu quả, từ đó lấy tiền trả lương cho công nhân, duy trì sản xuất, phát triển...

"Phương án thành phố đưa ra rất là cực cho chúng tôi. Công ty còn phải làm rất nhiều những sản phẩm khác để cung cấp cho xã hội. Máy bơm công suất lớn là sản phẩm được công ty nghiên cứu, thai nghén rất lâu, giờ mới có kết quả", ông Cường cho hay, báo VnExpress đưa tin.

Theo ông Cường, máy bơm công suất lớn được lắp đặt để xử lý ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn trong quá trình vận hành thử nghiệm, chưa hoạt động chính thức. Muốn đánh giá chính xác phải tiếp tục thử nghiệm khi đường bị ngập nặng bằng cách đo mực nước, sau đó vận hành và tính thời gian bao lâu hết ngập.

Ông Cường cũng khẳng định sẽ chứng minh máy bơm có thể xử lý ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh không phải để một hội đồng nào, mà là cả người dân thành phố nghiệm thu.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý