TP HCM ế hơn 28.000 căn hộ

forlife forlife @forlife

TP HCM ế hơn 28.000 căn hộ

Báo cáo quý IV/2012 của Công ty CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam, TP HCM còn hơn 28.000 căn hộ đã chào bán trên thị trường nhưng chưa có chủ sở hữu và phải mất 5 năm nữa mới có thể vượt qua tình trạng thừa cung.

04/01/2013 02:30 PM
3,375

Tổng giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend nhận định: “Chúng ta chỉ có khả năng bán được lượng hàng tồn kho hiện nay trong 2 - 3 năm tới nếu giá được điều chỉnh lại và người mua có thể tiếp cận nhiều nguồn vốn vay hơn".

Ông Marc không cho rằng việc điều chỉnh thuế sẽ có tác động lớn đến thị trường. Ngay cả khi giá bán giảm, người mua chưa vội vàng mua ngay bởi họ kỳ vọng mức giá sẽ giảm hơn nữa. "Chính phủ cũng không nên trông chờ việc các chủ đầu tư có thể nhanh chóng chuyển hàng loạt sản phẩm cao cấp sang sản phẩm giá rẻ", ông nhận xét.

Khảo sát của CBRE Việt Nam, tính đến quý IV/2012, TP HCM còn hơn 28.000 căn hộ đã chào bán nhưng chưa có chủ. Ảnh: Vũ Lê.

Chuyên gia này dự báo, sẽ mất ít nhất 5 năm để thị trường có thể vượt qua tình trạng thừa cung hiện nay. Bởi lẽ, sức tiêu thụ phụ thuộc rất nhiều vào niềm tin của người mua. Điều quan trọng nhất lúc này là xem xét điều chỉnh thị trường cho vay mua nhà, giúp thị trường này trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt đối với các cặp vợ chồng trẻ đang có dự định mua nhà.

Khảo sát của CBRE, trong quý IV/2012, thị trường căn hộ bán tại TP HCM tiếp tục giảm giá trên tất cả các phân khúc. Trong đó căn hộ cao cấp có mức giảm nhiều nhất so với quý trước (2,3%) và rớt 7,6% so với cùng kỳ năm 2011. Việc giảm giá bán được thực hiện chủ yếu dưới 2 hình thức: trực tiếp và gián tiếp.

Riêng hình thức giảm giá gián tiếp khá đa dạng, bao gồm chiết khấu trên giá bán cho hình thức thanh toán một lần hoặc thanh toán trước thời hạn, tặng vé du lịch nước ngoài, tặng vàng miếng, tặng gói nội thất, hỗ trợ thiết kế, ưu đãi lãi suất...

Ông Marc nhận định, một vài dự án tiếp tục giảm giá bán là một động thái tích cực nhằm giảm lượng hàng tồn kho đang rất cao trên thị trường. Thực tế cho thấy nhu cầu đối với căn hộ giá cả phải chăng trong phạm vi 10-14 triệu đồng mỗi m2 vẫn còn rất lớn. Phân khúc này tập trung ở khu vực ven trung tâm thành phố như quận 9, Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Tân và huyện Nhà Bè.

Vũ Lê

vnexpress.net

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý