TP. HCM: Hai bệnh nhi sốt cao, thiếu máu vì sốt rét nhập viện cấp cứu

mesu mesu @mesu

TP. HCM: Hai bệnh nhi sốt cao, thiếu máu vì sốt rét nhập viện cấp cứu

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa tiếp nhận điều trị cho hai bệnh nhi bị sốt rét nặng. Khi được đưa đến viện, các cháu đều trong tình trạng sốt cao, thiếu máu.

20/11/2017 05:06 PM
189

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa tiếp nhận điều trị cho hai bệnh nhi bị sốt rét nặng. Khi được đưa đến viện, các cháu đều trong tình trạng sốt cao, thiếu máu.

Ngày 20/11, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa tiếp nhận điều trị cho hai bệnh nhi bị sốt rét nặng.

Được biết, bệnh nhi đều là bé trai, quê Đắk Nông, một bé 5 tháng, bé còn lại 3 tuổi, nhập viện trong tình trạng sốt cao, thiếu máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy hai bé đều có chỉ số sốt rét rất nặng.

Theo đó, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh của bệnh viện cho hay,"đã rất lâu mới có trẻ nhập viện vì sốt rét, lại là nhập liên tiếp. Việc lâu ngày không xuất hiện bệnh có thể là nguyên nhân khiến BS dễ bỏ sót, không nghĩ tới sốt rét nên không xét nghiệm tìm ký sinh trùng"

Vì được đưa đến kịp thời và điều trị tích cực, sức khỏe bé trai 3 tuổi đã ổn định. Riêng bé 5 tháng tuổi vẫn còn được cứu chữa tại phòng cấp cứu.

Bác sĩ Khanh cho biết thêm, nếu không điều trị kịp thời để diễn tiến ác tính, sốt rét có thể khiến trẻ thiếu máu nặng, suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan, gan lách to và nặng nhất là tử vong trong 72 giờ.

Vì vậy, cha mẹ cần cho trẻ ngủ mùng, diệt muỗi, giữ vệ sinh môi trường. Khi bị sốt, bệnh sốt rét phải đến ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm, điều trị ngay.

TP. HCM: Hai bệnh nhi sốt cao, thiếu máu vì sốt rét nhập viện cấp cứu - Ảnh 1Phóng to

Hai bệnh nhi được đưa vào viện trong tình trạng sốt cao, thiếu máu.

Sốt rét là gì?

Sốt rét còn gọi là ngã nước là một chứng bệnh gây ra bởi ký sinh trùng tên Plasmodium, lây truyền từ người này sang người khác khi những người này bị muỗi đốt. Bệnh phổ biến ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới của châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Sốt rét là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất, là vấn đề rất nghiêm trọng đối với sức khoẻ cộng đồng và là một cản trở lớn đối với phát triển kinh tế.

Triệu chứng của sốt rét:

Cơn sốt điển hình: trải qua 3 giai đoạn

Giai đoạn rét run: xảy ra dữ dội kéo dài từu 1 đến 2 giờ, bệnh nhân rét run cầm cập (đắp nhiều chăn, răng va vào nhau) da tái nhợt, môi tím chi lạnh.

Giai đoạn nóng: thân nhiệt tăng vọt 39 – 40 độ ; kéo dài 30 phút đến 1 giờ kèm theo mặt đỏ, mắt xung huyết đỏ, nhức đầu dữ dội, mạch nhanh nhịp thở nhanh, có thể nôn.

Giai đoạn vã mồ hôi : sốt dần dần hạ, bệnh nhân ra nhiều mồ hôi, có cảm giác khát nước, sau đó cảm thấy dễ chịu dần và trở lại trạng thái gần như bình thường. Thời gian cơn sốt trung bình 2 đến 3 giờ có thể ngắn hơn hoặc có thể kéo dài 6-8 giờ tuỳ thuộc chủng loại ký sinh trùng và việc bệnh nhân có bị tán huyết hay không

Cơn sốt không điển hình: Thường xảy ra ở người lần đầu tiên mắc sốt rét, biểu hiện đa dạng và phức tạp, dễ nhầm với sốt do nguyên nhân khác. Không điển hình về chu kỳ cơn sốt : không thành cơn, không theo chu kỳ. Không điển hình về các triệu chứng, không có cơn rét run, chỉ có cảm giác ớn lạnh thoáng qua, sốt không cao. Các biểu hiện khác : Thiếu máu, Lách to, Rối loạn tiêu hoá, …

Khi có những dấu hiệu này cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất.

Mỹ An (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý