TP HCM:Phát hiện thủ phạm gây ung thư tại bãi rác Đông Thạnh

remember1 remember1 @remember1

TP HCM:Phát hiện thủ phạm gây ung thư tại bãi rác Đông Thạnh

(ĐSPL) Trước bức xúc của người dân sinh sống quanh khu vực bãi rác Đông Thạnh, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệm.

25/06/2016 09:49 PM
245

(ĐSPL) - Trước bức xúc của người dân sinh sống quanh khu vực bãi rác Đông Thạnh, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệm. Kết quả công bố cho thấy, nguồn nước ở đây có khả năng gây ra ung thư?

Nguy cơ trở thành làng ung thư?

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu nước tại khu vực quanh bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn). Theo đó, trong 5 mẫu nước giếng khoan ngẫu nhiên đều có các chỉ tiêu không đạt, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Trong đó, có 100% không đạt chỉ tiêu pH, clo dư.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy có đến 75% mẫu nước không đạt chỉ tiêu hàm lượng amoni; 100% mẫu không đạt hàm lượng nhôm, 50% có hàm lượng nitrat vượt giới hạn cho phép, 25% không đạt hàm lượng chì và 25% không đạt hàm lượng clorua. Đặc biệt, hàm lượng nitrat, amoni cao, chứng tỏ nước đã bị ô nhiễm chất hữu cơ có nguồn gốc nitơ, có khả năng chuyển hóa thành hợp chất gây ung thư cao.

TP HCM: Phát hiện thủ phạm gây ung thư tại bãi rác Đông Thạnh? - Ảnh 1Phóng to

Người dân khu vực quanh bãi rác được khám sức khỏe miễn phí sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Thực tế, theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, tại khu vực này, nhiều người dân phản ánh đã mất đi người thân vì căn bệnh ung thư quái ác. Theo chỉ dẫn, PV tìm đến nhà bà Trịnh Thị Ánh Nga ở ấp 2, xã Đông Thạnh.

Bà Nga cho biết: “Gia đình tôi có một người bị mắc bệnh ung thư. Ở đây có nhà có tới 4, 5 người bị lận. Anh nên đến nhà ông Mong thì sẽ rõ hơn, gia đình ông ấy đã mất đi hai người con vì căn bệnh ung thư đó”.

Nhà ông Huỳnh Văn Mong và vợ là bà Bùi Thị Hai cách bãi rác Đông Thạnh chưa đầy 1km. Ông Mong kể: “Gia đình tôi có hai người con chết vì ung thư rồi. Tui cũng bị bệnh về da, lông mày rụng hết, chẳng muốn đi đâu”.

Ông Mong cho biết thêm: “Nguồn nước nơi đây bị nhiễm các chất độc từ bãi rác mà người ta đã chôn xuống từ trước”.

Bà Nga cũng cho biết: “Nhìn nước thì tưởng như bình thường nhưng không ai biết bên trong nó có những chất độc hại nào. Mà sao không có được khi mà nhiều loại rác thải nguy hiểm từ các bệnh viện cũng đổ, chôn xuống đây hết. Lâu dần nó ngấm xuống đất, tràn vào các mạch nước và khi xài thì rước bệnh vào người. Ở khu vực này đã có hàng chục người chết vì ung thư rồi”.

Tuy nhiên, cảnh ngộ của ông Mong vẫn chưa bi đát như gia đình bà Phan Thị Liễu ở ấp 7, xã Đông Thạnh. Bà Liễu kể: “Nhà tôi cách bãi rác không xa. Ngày trước cứ xài nước giếng đào, giếng khoan, chứ làm gì có nước sạch... Sau vài chục năm, giờ những chất độc từ bãi rác ngấm vào nước, chúng tôi ăn và hít phải chất độc... khiến người nhà bệnh liên tục. Hậu quả là lần lượt 5 người trong nhà đều bị ung thư và đã qua đời. Có năm, gia đình tôi mất đi 3 người thân, đau đớn vô cùng”.

Ẩn họa nhiều loại bệnh?

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc sở Y tế TP.HCM cho biết: “Sở đã chỉ đạo trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM và bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, trung tâm Sức khỏe Lao động - Môi trường TP.HCM, trung tâm Y tế dự phòng huyện Hóc Môn, bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn khảo sát, đánh giá lại toàn bộ môi trường khu vực bãi rác Đông Thạnh. Đồng thời, chúng tôi cũng tìm các biện pháp để bảo đảm sức khỏe cho người dân khu vực này”.

Bác sỹ Hồ Hải Trường Giang, Phó Giám đốc bệnh viện Thủ Đức cho biết: “Bệnh viện cũng có nhận được chỉ đạo khám sức khỏe cho người dân quanh khu vực bãi rác Đông Thạnh. Qua thăm khám, kết quả cho thấy, người dân ở khu vực này mắc khá nhiều loại bệnh: Rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày, tai biến, tụt huyết áp, viêm họng... Song đây chỉ là kết quả bước đầu, để biết rõ hơn về bệnh lý do tác động của môi trường thì cần phải có những nghiên cứu sâu hơn mới kết luận được”.

Khu vực bãi rác Đông Thạnh (bãi rác đã đóng cửa từ năm 2012) là nơi sinh sống của nhiều người khó khăn từ nơi khác tìm đến. Họ là những người làm thuê, làm mướn là chủ yếu. Hiện nay, theo ghi nhận của PV thì dù đã đóng cửa bãi rác sinh hoạt nhưng ở đây vẫn còn diễn ra hoạt động của lò đốt chất thải nguy hại và chất thải y tế. Chính vì thế, hàng ngày vẫn có một số phương tiện chở rác đến khu vực này để đổ rác.

THANH TÙNG 

Xem thêm video tin tức: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý