Tp. HCM tạm thời bị gián đoạn vắc xin dịch vụ Pentaxim

remember1 remember1 @remember1

Tp. HCM tạm thời bị gián đoạn vắc xin dịch vụ Pentaxim

Phòng Nghiệp vụ Dược thuộc Sở Y tế Tp. HCM vừa phát đi thông báo cho hay, vắc xin dịch vụ Pentaxim (5 trong 1) được cung ứng từ các công ty dược tạm thời hết hàng.

15/09/2017 05:32 PM
343

Phòng Nghiệp vụ Dược thuộc Sở Y tế Tp. HCM vừa phát đi thông báo cho hay, vắc xin dịch vụ Pentaxim (5 trong 1) được cung ứng từ các công ty dược tạm thời hết hàng.

Theo thông tin phản ánh từ Dân trí, tình trạng “gián đoạn” này dự kiến sẽ được “kết nối” lại sau tháng 9/2017 khi một công ty dược sẽ nhập khẩu thêm 63.000 liều Pentaxim để cung ứng cho cả nước.

Ngoài ra, một loại vắc xin dịch vụ khác là Infanrix (6 trong 1) đã hết hàng tại Việt Nam (khoảng 2 năm nay) cũng đang được một công ty dược hoàn tất các thủ tục xin phép Bộ Y tế để nhập về 120.000 liều trong tháng 10/2017.

Tp. HCM tạm thời bị gián đoạn vắc xin dịch vụ Pentaxim - Ảnh 1Phóng to

Tp. HCM tạm thời bị gián đoạn vắc xin dịch vụ 5 trong 1. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh vắc xin dịch vụ hết hàng, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố khuyến cáo: Vắc xin dịch vụ tạm thời bị gián đoạn nhưng thành phố vẫn đảm bảo đủ cơ số vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia để cung ứng cho nhu cầu của cộng đồng. Quý phụ huynh không nên chờ đến khi có vắc xin dịch vụ trở lại mà cần thực hiện chủng ngừa bằng vắc xin hiện có để bảo vệ sức khỏe, sinh mạng cho con mình.

Liên quan tới vấn đề "sốt" vắc xin dịch vụ 5 trong 1, trước đó, hồi tháng 3, TTXVN đưa tin, tại Hà Nội, các bậc cha mẹ có con nhỏ (từ 2 tháng trở lên) đã thoát cảnh “chạy chọt” khắp nơi, hoặc cùng một lúc huy động đến 4 - 5 chuyên gia công nghệ chầu chực trên máy tính chỉ để đăng ký một mũi vắc xin dịch vụ 5 trong 1 cho con trẻ.

Phóng viên  dẫn lời ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "Tình trạng khan hiếm vắc xin 5 trong tại Trung tâm tiêm chủng thuộc Viện đã được “cải thiện” từ đầu năm 2017. Năm nay, việc cung cấp vắc xin này tới người dân dự kiến sẽ được đảm bảo bởi các đơn vị trong nước chủ động hơn trong việc đặt hàng, phía nhà sản xuất Sanofi (Pháp) cung dồi dào nguồn cung để cung ứng thông qua các nhà phân phối độc quyền (Công ty Hồng Thúy ở miền Bắc và Công ty cổ phần Dược Mỹ phẩm May ở miền Nam)".

Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 7, báo Dân Việt lại ghi nhận, tại hầu hết các trung tâm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đã hết vắc xin Pentaxim.

Trao đổi với phóng viên chiều 4/7, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội lý giải: “Do nhà cung cấp hết vắc xin Pentaxim. Dự kiến giữa tháng 7 sẽ có trở lại”.

Đại diện Trung tâm Tư vấn dịch vụ vắc xin (Viện Kiểm định quốc qua vắc xin và Sinh phẩm y tế) cho biết, lượng vắc xin dịch vụ “5 trong 1” tại đây đang khan hiếm do biến động của đơn vị cung ứng. Do đó, trung tâm này chỉ ưu tiên vắc-xin cho trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 Pentaxim tại trung tâm để đảm bảo việc phòng ngừa đầy đủ và đúng lịch trình Bộ Y tế đã khuyến cáo.

Tại Trung tâm Tiêm chủng 131 Lò Đúc (Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư), Phòng Tư vấn và tiêm chủng vắc xin BV Nhi T.Ư, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ vắc xin (Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế)… cũng rơi vào tình trạng tương tự.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý