TP HCM xóa hơn 500 dự án 'treo'

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

TP HCM xóa hơn 500 dự án 'treo'

Thực hiện theo yêu cầu của HĐND TP HCM, UBND thành phố đã rà soát hơn 2.000 dự án và đã thu hồi, hủy bỏ 536 dự án với hơn 5.395 ha.

08/07/2014 10:35 PM
971

Tại buổi khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND TP HCM khóa VIII sáng 8/7, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết, sau gần 2 năm, thành phố đã thu hồi, hủy bỏ văn bản pháp lý 536 dự án (với diện tích hơn 5.395 ha) không khả thi hoặc chủ đầu tư không có năng lực thực hiện. Đây là các dự án đã kéo dài thời gian, lãng phí nguồn lực đất đai, đặc biệt là ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã công khai kết quả này trên trang web của Sở cũng như hướng dẫn chính quyền địa phương niêm yết công khai tại trụ sở UBND quận - huyện, phường - xã - thị trấn để tổ chức, cá nhân giám sát. Ngoài ra, theo UBND TP, đến ngày 30/9/2013, thành phố đã phê duyệt quy hoạch 1/2.000 với 283 đồ án, đạt 100% kế hoạch như Nghị quyết 16 của HĐND TP đề ra.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND TP khóa VIII.

Trước đó, báo cáo với HĐND, Phó chủ t��ch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, kinh tế thành phố phát triển theo hướng ổn định và đang phục hồi. Cụ thể, tổng sản phẩm nội địa 6 tháng đầu năm ước đạt trên 378. nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so cùng kỳ. Mức tăng này cao hơn cùng kỳ 2 năm liên tiếp.

Chính quyền thành phố tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; tăng cường huy động nguồn thu, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu chi ngân sách, tăng cường hiệu quả đầu tư công; tiếp tục thực hiện các công tác quy hoạch được phê duyệt và triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình nhà ở trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo bà Hồng, tình hình kinh tế dù có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, tổng cầu của nền kinh tế chưa tăng nên nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh vẫn còn chậm. Tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm so kế hoạch đề ra, tỷ lệ nợ xấu còn ở mức cao.

Theo UBND Thành phố, diễn biến phức tạp trên biển Đông từ đầu tháng 5 đến nay đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố, đặc biệt là một số mặt hàng có tỷ trọng xuất nhập khẩu lớn với thị trường Trung Quốc.

"Những khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu với Trung Quốc vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi cơ cấu thị trường, nâng cao nội lực. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay cần chuyển đổi cơ cấu thị trường nhập khẩu để tận dụng các ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)", bà Hồng cho biết.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 16 của HĐND TP về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, dù đã đạt được một số kết quả khả quan, tuy nhiên nhìn chung tăng trưởng tín dụng thấp, doanh nghiệp chưa ổn định, lao động thu nhập thấp, cuộc sống bấp bênh. Song song đó, tình hình môi trường ô nhiễm nặng, điều kiện khám chữa bệnh chưa cao, hạ tầng ở vùng ven và nước sinh hoạt chưa được đầu tư đồng bộ, cải cách hành chính chưa cao gây bức xúc.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề chưa được thành phố tập trung giải quyết hoặc hiệu quả giải quyết chưa cao (ngập nước, vệ sinh môi trường, điều kiện nhà ở cho người dân…); hành chính công vụ vẫn còn tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu, tính chuyên nghiệp chưa cao; nạn trộm cắp trong khu dân cư tăng cao khiến cử tri thành phố bất an và lo lắng...

Chiều nay, kỳ họp thứ 14 HĐND TP HCM khóa VIII sẽ được tiếp tục với phiên thảo luận ở các tổ. Sáng 9/7, các đại biểu sẽ nghe báo cáo về tình hình biển Đông.

Theo Vnexpress.net

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý