TP Hồ Chí Minh: Nhiều công trình của cơ quan nhà nước chiếm vỉa hè bị tháo dỡ

daikieu daikieu @daikieu

TP Hồ Chí Minh: Nhiều công trình của cơ quan nhà nước chiếm vỉa hè bị tháo dỡ

Các công trình lấn chiếm vỉa hè đã bị lãnh đạo quận 1, TP Hồ Chí Minh yêu cầu đập bỏ, lấy lại lối đi cho người dân.

20/02/2017 08:19 PM
305

Các công trình lấn chiếm vỉa hè đã bị lãnh đạo quận 1, TP Hồ Chí Minh yêu cầu đập bỏ, lấy lại lối đi cho người dân.

Tuổi trẻ đưa tin, ngày 20/2, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) tiếp tục có buổi kiểm tra xử phạt nạn buôn bán, đậu xe lấn chiếm vỉa hè tại các tuyến đường trên địa bàn quận.

Đoàn kiểm tra gồm UBND quận 1, lực lượng Quản lý trật tự đô thị, công an quận kiểm tra, cưỡng chế tháo dỡ các vật cản, xử phạt các trường hợp đậu xe lấn chiếm vỉa hè.

Tại khu vực giao lộ đường Nam Quốc Cang - Nguyễn Trãi, đoàn đã cho tháo dỡ các cầu dẫn bằng sắt mà một tòa nhà tự lắp thêm trên vỉa hè, thu giữ các bảng hiệu và pano được gắn chờm ra phần đường người đi bộ.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều công trình của cơ quan nhà nước chiếm vỉa hè bị tháo dỡ - Ảnh 1

Bồn hoa xây lấn chiếm vỉa hè của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 1 bị đập bỏ. Ảnh Vnexpress.

Tiếp đó, đoàn tiếp tục cho kiểm tra và tháo dỡ các hạng mục công trình lấn chiếm vỉa hè tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 1 nằm trên đường Nguyễn Trãi.

Tại đây ông Hải đã chỉ đạo lực lượng Công ích quận 1 cho tháo dỡ dãy bồn hoa mà trung tâm cho xây lấn ra vỉa hè người đi bộ, đồng thời cho đục phần vỉa hè xây chênh cao gây nguy hiểm cho người đi bộ. Ngoài ra các nhà dân có chậu hoa để lấn ra vỉa hè cũng bị thu giữ.

"Đáng lẽ tôi phải chỉ đạo xử lý những cơ quan Nhà nước lấn chiếm vỉa hè trước, sau đó mới đến các công trình của người dân vi phạm. Là cơ quan Nhà nước mà vi phạm thì phải xử lý nghiêm để làm gương, thế mới lập lại kỷ cương, trật tự đô thị", Vnexpress dẫn lời Phó chủ tịch UBND quận 1.

Ông Hải nhấn mạnh, ông sẽ cương quyết lập lại kỷ cương, giải quyết nhiều vấn đề đô thị trong năm nay. Người dân hay cơ quan công quyền vi phạm đều xử lý như nhau, tất cả phải thượng tôn pháp luật.

Trước đó, ngày 18/2, quận 1 (TP HCM) cũng đưa lực lượng xử lý tình trạng mất trật tự đô thị ở phố Tây. Nhiều cơ sở kinh doanh cà phê để xe của khách chiếm hết vỉa hè bị lập biên bản xử phạt.

Tổng hợp

Điều 12 Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

“1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 3, Điểm e Khoản 4 Điều này.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sử dụng, khai thác tạm thời trên đất hành lang an toàn đường bộ vào mục đích canh tác nông nghiệp làm ảnh hưởng đến an toàn công trình và an toàn giao thông;

b) Trồng cây trong phạm vi đất dành cho đường bộ làm che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông;

c) Chiếm dụng dải phân cách giữa của đường đôi làm nơi: Để xe; trông, giữ xe; bày, bán hàng hóa; để vật liệu xây dựng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm d Khoản 4 Điều này.

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng nhà ở trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị;

b) Dựng lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm đ Khoản 4, Điểm a Khoản 5 Điều này;

c) Họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày, bán hàng hóa, sửa chữa xe, rửa xe, đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, làm mái che trên lòng đường đô thị, hè phố hoặc thực hiện các hoạt động, dịch vụ khác trái phép trên lòng đường đô thị, hè phố gây cản trở giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại: Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm g Khoản 4; Điểm b Khoản 5; Điểm a Khoản 6 Điều này;

d) Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố dưới 05 m2 làm nơi trông, giữ xe…..”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý