TPHCM: Chưa phát hiện chất gây teo não trong hạt hướng dương

tyh tyh @tyh

TPHCM: Chưa phát hiện chất gây teo não trong hạt hướng dương

Tiến hành lấy 5 mẫu hạt hướng dương nghi ngờ có chứa chất độc hại cho người sử dụng đưa đi kiểm nghiệm nhưng cả 5 mẫu hạt này đều an toàn. Cơ quan chức năng tiếp tục giám sát thị trường, truy tìm chất gây teo não.

06/03/2013 10:10 AM
5,353

 

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố cho biết, sau thông tin Trung Quốc phát hiện hàng loạt loại hướng dương có chứa chất gây teo não và gây ung thư cho người dùng, chi cục đã tiến hành lấy mẫu hạt hướng dương đang có mặt trên thị trường thành phố mang đi kiểm nghiệm.

5 mẫu hạt hướng dương có biểu hiện nghi ngờ như không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạt to, hạt có màu đen bóng đã được thu thập từ 5 chợ khác nhau tại các quận huyện. Kết quả kiểm tra chưa phát hiện chất gây teo não và chất ung thư (chất phèn nhôm và bột tacl). Tuy nhiên, 5 mẫu kiểm tra chưa đủ để phán ánh cả thị trường thành phố nên thời gian tới chi cục sẽ tiếp tục giám sát và truy tìm hai loại chất nguy hại trên để kịp thời cảnh báo đến người sử dụng.

Trước đó, ngày 25/02/2013, một số trang báo điện tử của Trung Quốc như: Tân Hoa xã, Trung tâm Tin tức, Sina và một số báo địa phương đưa tin cơ quan chức năng nước này đã lấy mẫu kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường và phát hiện 7 mẫu có chứa chất phèn nhôm và bột talc (bột talc là hóa chất dùng trong công nghiệp để chống dính khuôn).

Hai chất trên đều gây nên những tác hại khôn lường cho người sử dụng. Phèn nhôm giúp giữ cho hạt hướng dương giòn và có vị thơm ngon lâu hơn. Phèn nhôm khi vào cơ thể rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm….Bột talc làm cho hạt hướng dương nhẵn bóng, bắt mắt. Loại bột này có chứa chất gây ung thư.

Vân Sơn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý