TPHCM đã cấy ghép cho ca nhờ mang thai hộ đầu tiên

mesu mesu @mesu

TPHCM đã cấy ghép cho ca nhờ mang thai hộ đầu tiên

Người đầu tiên thực hiện cấy ghép là nữ Việt kiều Mỹ 44 tuổi đã nhiều lần điều trị vô sinh, bà nhờ một người em họ mang thai hộ...

15/06/2015 07:41 PM
709

Người đầu tiên nhờ mang thai hộ ở TPHCM là nữ Việt kiều

Ngày 15/6, TS.BS. Hoàng Diễm Tuyết, Phó Giám đốc bệnh viện phụ sản Từ Dũ cho biết, bệnh viện này đã hoàn thành thủ tục chấp thuận cho một phụ nữ là Việt kiều Mỹ thực hiện việc nhờ mang thai hộ. Đây là trường hợp đầu tiên tại TP.HCM được thực hiện nhờ mang thai hộ.

Theo thông tin ban đầu, nữ Việt kiều 44 tuổi đã nhiều lần điều trị hiếm muộn vô sinh, tại các bệnh viện hiện đại hàng đầu tại Việt Nam và Mỹ.

Bà cũng từng làm thụ tinh trong ống nghiệm nhiều lần tại Mỹ và các bệnh viện phụ sản hiện đại tại Việt Nam nhưng đều thất bại. Sau khi về nước, biết luật pháp Việt Nam đã cho phép mang thai hộ, nên bà đã làm các thủ tục nhờ người khác mang thai hộ. Sau một thời gian làm giấy tờ, các thủ tục liên quan hoàn tất, nữ Việt kiều này đã được hội đồng các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ phê duyệt, đồng ý cho việc nhờ mang thai hộ.

Được biết, người được nữ Việt kiều nhờ mang thai hộ là một người em họ, có gia đình và từng sinh hai đứa con, tình trạng sức khỏe các con rất tốt. Nữ Việt kiều nhờ mang thai hộ hy vọng sẽ có được đứa con trong lần can thiệp này.

Trước khi nhờ mang thai hộ, nữ Việt kiều cũng từng điều trị vô sinh tại bệnh viện Từ Dũ và các bác sỹ đã tiến hành lưu giữ phôi tại bệnh viện từ trước. Ngay sau khi có hồ sơ hợp lệ, nữ Việt kiều này đã có đầy đủ điều kiện để nhờ người khác mang thai hộ.

Bác sỹ Hoàng Diễm Tuyết cho biết, ngày 12/6 vừa qua, bệnh viện đã tiến hành cấy phôi của nữ Việt Kiều vào tử cung của người em họ. Tuy nhiên, để có kết quả thành công hay thất bại thì phải chờ hai tuần nữa các bác sỹ mới biết người mang thai hộ có giữ được thai hay không.

   - Ảnh 1

Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ đã tiến hành kỹ thuật cấy ghép cho người nhờ mang thai hộ đầu tiên ở TPHCM

Ràng buộc thủ tục pháp lý

Nghị định về việc cho phép mang thai hộ có hiệu lực từ ngày 15/3/2015. Tại Việt Nam, 3 cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật mang thai hộ là Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương Huế.

Nhiều người vô sinh hiếm muộn đã tìm đến Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ để tìm hiểu các thủ tục nhờ người mang thai hộ, tuy nhiên, do vướng mắc những thủ tục pháp lý nên đến nay, mới chỉ nữ Việt kiều Mỹ là người đầu tiên hoàn thành được các thủ tục để tiến hành các biện pháp nhờ mang thai hộ.

Theo bác sỹ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ cho biết, sau khi nghị định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có hiệu lực, bệnh viện đã tiến hành thành lập hội đồng khoa học kỹ thuật, thiết lập những quy trình cụ thể để các bác sỹ hiếm muộn đủ cơ sở tư vấn sàng lọc và tiến hành các thủ tục cho những trường hợp mang thai hộ. Việc nghị định đi vào thực tiễn vẫn đang là rào cản cho nhiều người hiếm muộn vô sinh. Vì thủ tục nhờ người mang thai hộ phải được kiểm chứng chặt chẽ, và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của PV, hiện nhiều người hiếm muộn vô sinh đến bệnh viện Từ Dũ nhờ tư vấn về việc mang thai hộ. Hầu hết, họ mong rằng hồ sơ thủ tục của mình sớm được chấp nhận sau khi biết tin một nữ Việt Kiều đã được chấp nhận việc mang thai hộ. Chị Lê Thị Mai (45 tuổi, ngụ Hà Nội), đã chữa vô sinh nhiều nơi, hiện đang điều trị tại bệnh viện phụ sản Từ Dũ.

Chị Mai kể : “Do lập gia đình muộn, mãi tới 40 tuổi tôi mới lấy chồng nên khả năng có con chậm. Sau khi cưới chồng một năm không có con, tôi đã đến khám và điều trị nhiều nơi nhưng vẫn không có con vì chứng đa nang buồng trứng. Bây giờ tôi mong rằng sẽ cố gắng hết sức để tìm người mang thai hộ. Vì lớn tuổi nên có con là điều khó khăn với tôi. Tôi rất vui khi nghe tin bệnh viện đang tiến hành thực hiện kỹ thuật mang thai hộ cho một phụ nữ lớn tuổi là một Việt kiều”.

Theo anh Bùi Văn Bắc (46 tuổi), chồng chị Mai cho biết: “Tôi mong rằng các quy định của pháp luật về việc mang thai hộ cần được phổ biến rộng rãi hơn để những người hiếm muộn vô sinh như chúng tôi biết rõ hơn, nhất là những người vùng sâu vùng xa, họ sẽ đỡ tốn thời gian đi lại để tìm hiểu thủ tục. Chúng tôi mong rằng, với quy định mới này, cơ hội có con sẽ đến nhanh hơn với mình. Việc người đầu tiên mang thai hộ tại TP.HCM được tiến hành là niềm an ủi và hy vọng lớn cho những người mong con như chúng tôi. Hy vọng, quy định sẽ sớm đi vào thực tiễn".

Lành Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý