TP.HCM: Hỏa hoạn liên tục, người dân thiếu kỹ năng PCCC

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

TP.HCM: Hỏa hoạn liên tục, người dân thiếu kỹ năng PCCC

Thời gian gần đây, những vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra trong khu dân cư trên địa bàn TP.HCM, gây thiệt hại lớn về tài sản và cả tính mạng con người.

25/04/2015 04:40 PM
454

   - Ảnh 1

Hỏa hoạn thiêu rụi đồ đạc trong căn nhà 593A/1 Hậu Giang (P.11, Q.6, TP.HCM) vào chiều 22/4.

Một sự thật phải suy nghĩ là khi sự cố cháy xảy ra thì hầu hết những người dân đều không có đủ kỹ năng và đồ dùng (bình CO2) để dập lửa ngay khi có hỏa hoạn.

Thiếu kỹ năng, thiếu thiết bị

Những khu nhà dân sát nhau, thiết bị, đồ đạc lộn xộn, đường dây điện trong nhà không đảm bảo an toàn là một trong những địa điểm mà “bà hỏa” thường xuyên ghé thăm. Nhiều vụ hỏa hoạn đã xảy ra thiêu rụi nhiều căn nhà đồ đạc và tài sản của nhiều người dân chỉ vì sự vô tâm và thiếu hiểu biết trong việc phòng cháy và chữa cháy.

Tại căn nhà xảy ra vụ cháy  gần đây nhất vào ngày 22/4, tại đường Hậu Giang (P.11, Q.6, TP.HCM) do bà Lê Thị A. làm chủ, những dấu tích do vụ cháy để lại vẫn còn. Những vết loang lỗ, đen khịt của lửa, mùi của nhiều vật dụng bị cháy vẫn còn. Được biết, khi vụ cháy xảy ra bên trong căn nhà có chứa nhiều hàng hóa, mọi vật dụng đã bị thiêu rụi. Địa điểm bà A. kinh doanh có bình chữa cháy, nhưng do bất cẩn và không biết đám cháy bùng lên, người dân xung quanh đã nỗ lực dập lửa nhưng không thành. Cả khu phố náo loạn di tản đồ đạc vì đám cháy quá lớn và việc tiếp cận dập lửa trong hẻm nhỏ cũng rất khó khăn.

Một số người dân sống gần căn nhà trên cho biết, khi vụ cháy bùng phát họ rất hoảng loạn sợ cháy lan sang nhà mình, dù nỗ lực dập lửa nhưng họ cũng chỉ biết dùng nước tạt vào, ai có bình chữa cháy thì đem đến, nhưng không biết cách sử dụng, "cứ xịt vậy thôi" - một người dân cho biết.

Bà Năm - một người bán tạp hóa trên đường Hậu Giang cho biết: "Tôi buôn bán cũng có mua bình CO2 nhưng có biết dùng đâu, chỉ biết là nó có cái chốt ở đó, nếu có cháy thì chạy đến giật ra thôi. Đi mua bình CO2 về vậy chứ người ta chỉ thôi, chưa có lần nào làm thử cả, người ta dặn khi có cháy thì giật chốt, rồi bóp cái cò là có khí xịt ra..."

Nhìn từ thực tế, nhiều vụ cháy xảy ra trong khu đa phần là do chập điện, hoặc bất cẩn để cháy. Nhưng đám cháy khi mới bùng phát thì rất nhỏ, và việc trong nhà có bình chữa cháy thì hoàn toàn có thể khống chế một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, hiểu biết của người dân về công tác PCCC còn chưa cao, thậm chí, nhiều gia đình còn coi nhẹ vai trò của bình chữa cháy và chưa trang bị bình chữa cháy gia đình mình.

Bà Phạm Thị Hồng Huệ (sống trên đường Bến Vân Đồn, quận 4, TP.HCM) chia sẻ: “Chúng tôi ít có cơ hội được học về cách chữa cháy, lo đi làm ăn chứ có khi nào để ý tới đâu, chỉ khi gần khu nhà tôi có vụ cháy thiêu rụi gần 10 căn nhà, mọi người mới hoảng hốt đi sắm bình chữa cháy để ở nhà chứ trước giờ cũng không để ý tới”. 

   - Ảnh 2

Hỏa hoạn thiêu rụi đồ đạc trong căn nhà 593A/1 Hậu Giang (P.11, Q.6, TP.HCM) vào chiều 22/4.

Cháy nhiều, hoảng sợ đi mua bình chữa cháy

Tìm tới một cửa hàng sữa chữa, cung cấp thiết bị chữa cháy trên đường Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TP.HCM, chủ cửa hàng ở đây cho biết: “Trong những ngày gần đây, cửa hàng đã bán được tới vài chục bình chữa cháy mini" - Bà chủ của hàng này cười rôm rả nói. Theo bà, trước đây mặt hàng này ế ẩm nhất trong số các mặt hàng bảo hộ lao động, thường chỉ bán cho các doanh nghiệp chứ người dân ít mua. Tuy nhiên, thời gian gần đây cháy nhiều nên người dân đổ xô đi mua bình CO2. "Chắc thấy nhiều hỏa hoạn quá nên ai cũng sợ, có còn hơn không, nhỡ xảy ra hỏa hoạn còn kịp thời khắc phục, chứ nước xa không cứu được lửa gần" - bà chủ của hàng chia sẻ.

   - Ảnh 3

   - Ảnh 4

   - Ảnh 5

Nhiều người dân sợ hỏa hoạn nên đổ xô đi mua bình chữa cháy.

Theo chủ của hàng này cho biết, thị trường bình chữa cháy hiện nay có hai loại, một là loại khí CO2 và dạng bình bột. Hai loại này dập lửa như cháy xăng, dầu, nêm mút, máy móc rất tốt, đặc biệt là thiết bị điện bị chập cháy…

Khi được hỏi các loại bình có đảm bảo chất lượng bà này cho biết, các sản phẩm này một phần được nhập khẩu từ Anh, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc...

Anh Hồ Văn Minh, một chủ cửa hàng kinh doanh, thiết bị PCCC trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, TP.HCM cho biết, hiện nay rất nhiều người đến với cửa hàng của anh để mua và nạp bột vào bình CO2 cũ. Nhưng điều đáng lưu ý là họ không rành xử dụng bình chưa cháy. Theo anh Minh, phải biết cách sử dụng bình chữa cháy thì mới có thể dập tắt đám cháy. Nếu không biết sử dụng sẽ có tác dụng ngược và còn có thể gây nguy hiểm như việc cầm không đúng quy định sẽ khiến tay bị bỏng lạnh (khí CO2 từ bình chữa cháy nếu cầm nhầm, không đúng quy định thì bàn tay sẽ bị dính).

Anh Minh cho biết, khi sử dụng bình CO2 để dập lửa thì phải đứng đúng khoảng cách nhất định với ngọn lửa thì mới có thể dập tắt được đám cháy...

Do thiếu nhiều kỹ năng và không được tập huấn thường xuyên về kiến thức PCCC nên khi hỏa hoạn xảy nhiều người dân đã không thể kịp thời khống chế đám cháy.

Video tham khảo:

Điểm lại những vụ cháy nổ kinh hoàng trong năm 2014

Theo báo cáo của PCCC TP.HCM, trong quý I năm 2015 trên địa bàn TP xảy ra 523 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, có 165 vụ cháy (giảm 17 vụ so với 3 tháng cuối năm 2014), 2 vụ nổ và 6 vụ tự thiêu gây hiệt hại về tài sản hơn 2,5 tỉ đồng trong đó còn 27 vụ chưa ước tính được mức độ thiệt hại về tài sản. Nơi xảy ra cháy nhiều nhất là nhà dân, có tới (79/165 vụ), địa bàn cháy nhiều nhất là quận 1 với 18 vụ tất cả các vụ cháy nguyên nhân cháy chủ yếu là do chập điện (107/165 vụ).

phát biểu tại buổi họp báo tổng kết quý I (ngày 10/4), Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: “Hiện nay đã bước vào mùa cao điểm hanh khô, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao, Cảnh sát PCCC TP.HCM phải chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân và chủ doanh nghiệp về ý thức phòng chống cháy nổ. Đồng thời sẵn sàng ứng phó với các vụ cháy xảy ra nhằm hạn chế thiệt hại. Đặc biệt, cần nâng cao cảnh giác, tăng cường lực lượng ứng trực tại các khu vực tổ chức lễ hội đảm bảo an toàn PCCC. Đặc biệt, trong dịp lễ 30.4 sắp tới sẽ bố trí lực lượng chiến sĩ  các điểm chủ chốt để phản ứng, xử lý ngay khi có sự cố xảy ra”.

Phùng Sơn

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý