TP.Hồ Chí Minh: Khó giám sát hành khách đi về từ nước có dịch Ebola

mesu mesu @mesu

TP.Hồ Chí Minh: Khó giám sát hành khách đi về từ nước có dịch Ebola

Tại buổi giao ban của Sở Y tế TPHCM vào sáng 3.9, đại diện một số cơ sở y tế tại TP cho rằng, hiện nay, việc kiểm soát hành khách đi từ vùng có dịch Ebola, nhập cảnh vào TPHCM xảy ra quá nhiều vấn đề bất cập.

04/09/2014 08:31 AM
422

Để ngăn chặn dịch Ebola có thể tràn vào nước ta, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã ra quy định việc khai báo y tế đối với các hành khách đi từ nước có dịch Ebola, nhập cảnh về Việt Nam (bao gồm: Guinea, Leberia, Sierra Leone, Nigeria và Congo). Những hành khách chưa có dấu hiệu nghi nhiễm Ebola sẽ được đưa về địa phương, nơi đăng ký lưu trú để ngành y tế địa phương theo dõi sức khỏe.

Việc kiểm soát hành khách đi từ vùng có dịch Ebola, nhập cảnh vào TPHCM xảy ra quá nhiều vấn đề bất cập

Tuy nhiên, cho đến nay, quá trình theo dõi các hành khách tại các địa phương gặp nhiều vấn đề khó khăn, bất cập.  Theo Phòng y tế quận 1, trong tháng 8, phòng y tế  đã tiếp nhận 18 hành khách nhập cảnh từ các nước Tây Phi về, trong đó có 13 người Nigeria. Thực chất, phòng y tế quận  chỉ theo dõi, giám sát được 4 hành khách, 14 hành khách còn lại bị mất liên lạc.

Bác sỹ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng cũng nêu ra những khó khăn mà các địa phương phải đối mặt. Hiện nay, thành phố đã phải giám sát 131 hành khách đi từ nước có dịch nhập cảnh về. Đa số, các hành khách trên có quốc tịch Tây Phi. Cái khó đầu tiên là giao tiếp, bất đồng ngôn ngữ giữa nhân viên y tế và hành khách. Nhiều hành khách lại không sử dụng điện thoại di động, hoặc liên tục thay đổi số điện thoại. Với mục đích đi du lịch, các hành khách cũng liên tục thay đổi địa chỉ lưu trú, hoặc cố tình không tuân thủ việc khai báo y tế tại địa phương... Đó là lý do nhiều hành khách trở nên “mất dấu” sau một thời gian được ngành y tế địa phương giám sát.

Sở Y tế TPHCM cho biết sẽ kết hợp với Sở Công an  để xác minh địa chỉ lưu trú của hành khách đi từ nước có dịch về. Tuy nhiên, một số ý kiến lo ngại việc để cơ quan công an theo dõi các hành khách có khiến họ có cảm giác bị “hình sự hóa” và mất đi sự riêng tư cá nhân? Bởi các hành khách trên không phải là tội phạm, cũng chỉ là những hành khách đi từ nước có dịch chứ không phải là vùng đang khoanh dịch Ebola.

Theo Laodong.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý