TQ tuyên bố hoàn tất bồi đắp phi pháp ở Trường Sa trên Biển Đông

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

TQ tuyên bố hoàn tất bồi đắp phi pháp ở Trường Sa trên Biển Đông

Trung Quốc bất ngờ tuyên bố đã hoàn tất việc bồi đắp trái phép tại một số đảo, đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bắt đầu hoàn thiện các chức năng của những công trình phi pháp này.

01/07/2015 10:20 AM
171

Tin tức từ Reuters cho hay, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 30/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh tuyên bố kế hoạch bồi đắp phi pháp của Trung Quốc tại một số đảo và bãi đá ở Biển Đông đã hoàn thành "mấy ngày gần đây", nhưng không nêu rõ đó là đảo, đá nào.

Hoa Xuân Oánh ngan nhiên tuyên bố rằng bước đi tiếp theo của Trung Quốc sẽ là hoàn thiện các chức năng của các công trình và cơ sở hạ tầng phi pháp đó.

   - Ảnh 1

Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi đá Vành Khăn. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/6 ra tuyên bố cho biết nước này sẽ hoàn tất việc xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông trong vòng “vài ngày tới”.

Thời gian qua, Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp phi pháp tại các đảo, bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đã đẩy mạnh việc bồi đắp phi pháp đó với quy mô và tốc độ khó lường, thậm chí còn có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc âm mưu quân sự hóa tại các đảo này.

Những hành động này của Trung Quốc không chỉ gây lo ngại cho các nước trong khu vực mà với cả cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động xây dựng đạo nhân tạo trái phép hồi năm ngoái, báo động nhiều nước châu Á và vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Washington.

Mỹ liên tục kêu gọi Trung Quốc chấm dứt việc xây dựng phi pháp ở biển Đông. Đầu tháng này, Washington đã bày tỏ quan ngại đối với các kế hoạch đẩy mạnh xây dựng thêm của Bắc Kinh, đặc biệt là những động thái vì mục đích quân sự.

Trong khi đó, giới chức Philippines hôm 26/6 cho biết trái với tuyên bố kết thúc sớm hoạt động xây dựng phi pháp nói trên, Trung Quốc đang đẩy mạnh xây đảo nhân tạo trái phép trên ít nhất 2 bãi đá tại biển Đông, gồm đá Xu Bi và Vành Khăn.

Đài CBS News dẫn lời một quan chức Chính phủ Philippines, cho biết tuần trước ông vừa có chuyến bay gần Đá Xu Bi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và nhận thấy Trung Quốc vẫn đang xây dựng ồ ạt tại đây với hàng loạt máy đào, máy xúc và cả một cần cẩu lớn.

Vị quan chức này nói với hãng thông tấn AP (Mỹ): “Hoạt động xây dựng có quy mô rất lớn đến mức khó tin”. Đồng thời ông còn khẳng định thêm rằng những bằng chứng ghi nhận được cho thấy có thể mất nhiều tháng nữa Trung Quốc mới có thể hoàn tất việc bồi lấn và xây dựng phi pháp này.

   - Ảnh 2

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Bất chấp quan ngại của cộng đồng quốc tế về hoạt động phi pháp của mình ở Biển Đông, Trung Quốc còn lên giọng với một số quốc gia mong muốn góp phần duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực. Cụ thể, trong cuộc gặp gỡ phái đoàn nghị sĩ Nhật tại Bắc Kinh ngày 29/6, Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Du Chính Thanh đã yêu cầu Tokyo tránh xa các vấn đề Biển Đông, lập luận rằng chúng “không liên quan tới Nhật”, theo Kyodo News.

Tương tự, thiếu tướng Chu Thành Hổ tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố quân đội Mỹ có thể tuần tra ở Biển Đông, nhưng “chính phủ và người dân Trung Quốc khó chấp nhận sự hiện diện quân sự của Nhật” ở vùng biển này, theo Đài NBC News.

Các phản ứng trên được đưa ra sau khi Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Katsutoshi Kawano tiết lộ Tokyo đang cân nhắc thực hiện tuần tra ở Biển Đông trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal vào tuần trước.

Đô đốc Kawano nhận định hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đã tạo ra “những quan ngại vô cùng sâu sắc” đối với phía Nhật và đó là lý do khiến Tokyo cân nhắc tuần tra ở khu vực.

Trong một diễn biến liên quan đến quan hệ Nhật - Trung, Cục Hải sự Trung Quốc ngày 29/6 thông báo quân đội nước này sẽ tập trận bắn đạn thật từ ngày 30.6 - 6.7 ở biển Hoa Đông, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Tình hình Biển Đông mới nhất sẽ được báo điện tử Người đưa tin liên tục cập nhật.

Thanh Ngọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý