Trả sư tử đá ngoại lai cho người cung tiến

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trả sư tử đá ngoại lai cho người cung tiến

Trong cuộc họp báo thường kỳ về các vấn đề văn hóa, thể thao, du lịch do Bộ VH,TT&DL tổ chức ngày 26/8, vấn đề nóng nhất là những câu hỏi xoay quanh việc di dời sư tử đá ngoại lai đi đâu. Chủ trì cuộc họp báo là Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ Anh Tuấn.

27/08/2014 12:01 PM
1,379

Liên quan đến câu hỏi những hiện vật ngoại lai sẽ được di dời đi đâu? Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ Anh Tuấn cho biết, việc di dời đi đâu tùy thuộc quyết định của di tích công sở và người cung tiến. Nhưng Thứ trưởng cũng lưu ý là họ có thể mang về nhà chứ tuyệt đối không được đưa đến những nơi công cộng.

 - Ảnh 1

Sư tử đá kiểu Trung Quốc phía ngoài cổng Chùa Cót, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. (Ảnh: Báo An ninh thủ đô).

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa nói: “Hiện vật không phải của di tích mà đưa vào là không hợp lệ. Cuộc thanh tra do Bộ VH,TT&DL chủ trì cuối tuần trước, lãnh đạo Bộ có khuyến cáo các cơ sở thờ tự, cá nhân tự nguyện đưa hiện vật ra trước tháng 12/2014, sau đó Bộ sẽ kiểm tra và xử lý. Còn để hiện vật ở đâu, chủ nhân hiện vật chịu trách nhiệm”.

 - Ảnh 2

Đôi sư tử đá trước cổng chùa Gia Quất đã bị di dời.(Ảnh: Báo Dân trí).

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã thông tin, VH,TT&DL đã chính thức có công văn gửi các Ban, Bộ, ngành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành, các cơ quan đơn vị yêu cầu không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Theo tin tức từ công văn, ở nhiều địa phương trưng bày, sử dụng biểu tượng, vật phẩm, linh vật (sư tử bằng đá và một số vật phẩm khác) theo tạo hình, hình thức không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ở cổng, cửa, khu di tích, đình, chùa, công sở cơ quan, đơn vị gây phản cảm về thẩm mỹ, văn hóa, tâm linh ở những nơi công cộng.

Để góp phần giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam, phát huy tinh thần yêu nước, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị và khuyến cáo các tổ chức, cá nhân: Không trưng bày, không sử dụng, cung tiến, biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Đồng thời tuyên truyền và vận động những nơi đang sử dụng tháo dỡ biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ra khỏi các nơi công cộng.

Sau công văn đó, nơi đầu tiên tiến hành đưa đôi sư tử đá kiểu Trung Quốc đá ra khỏi di tích là chùa Gia Quất, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội. 

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Vụ 3 trẻ tử vong do phẫu thuật: Đình chỉ, kiểm tra thẻ hành nghề của y, bác sĩ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý