Trà túi lọc Lipton bị cáo buộc chứa thuốc trừ sâu

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Trà túi lọc Lipton bị cáo buộc chứa thuốc trừ sâu

Website của Tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế Greenpeace vừa phát đi cảnh báo các sản phẩm trà túi lọc Lipton tại Trung Quốc có chứa nồng độ cao thuốc trừ sâu, gây độc hại cho người sử dụng. googletag.display(divgptad13337986389952);

26/04/2012 06:28 PM
1,814

Tags:

Website của Tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế Greenpeace vừa phát đi cảnh báo các sản phẩm trà túi lọc Lipton tại Trung Quốc có chứa nồng độ cao thuốc trừ sâu, gây độc hại cho người sử dụng.

Các nhà nghiên cứu của tổ chức Greenpeace (Hòa bình xanh) đã mua ngẫu nhiên 4 mẫu trà túi lọc Lipton đang bán trên thị trường Trung Quốc hồi tháng 3 bao gồm: trà đen, trà xanh, trà hoa nhài và Tieguanyin. Các mẫu trà này sau đó được gửi đến một phòng thí nghiệm độc lập để kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy, có đến 13 loại thuốc trừ sâu độc hại trong sản phẩm trà xanh, trà Tieguanyin, còn trong trà hoa nhài cũng tìm thấy 9 loại thuốc bảo vệ thực vật. Trong số thuốc này có nhiều loại nằm trong danh mục cấm sử dụng trên cây chè của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc như methomyl, endosulfan.

Cũng theo tổ chức này, tất cả loại thuốc trừ sâu bị cấm được tìm thấy trong trà Lipton đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới cũng như sức khỏe thai nhi.

"Điều này mâu thuẫn với lời cam kết của Lipton là chỉ sử dụng loại thuốc bảo vệ thực vật đã được Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho phép", bà Wang Jing, thành viên Greenpeace nói trên Global Times.

GreenPeace là một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tìm. Ảnh: GT.

Greenpeace cáo buộc một số sản phẩm trà Lipton có dư lượng thuốc trừ sâu. Ảnh: GT.

Đáp lại cáo buộc trên, đại diện Tập đoàn Unilever sản xuất trà Lipton trả lời trên trang Sina rằng các sản phẩm trà của họ là an toàn và tuân thủ tất cả quy định về lượng thuốc bảo vệ thực vật theo tiêu chuẩn Trung Quốc. Riêng nguyên liệu sản xuất chè đều được nhập từ nước ngoài và cũng được gửi đến một tổ chức có uy tín để kiểm định chất lượng.

Unilever Trung Quốc đã mời đại điện của Greenpeace đến để thảo luận về kết quả xét nghiệm mà tổ chức này thực hiện, cũng như phương pháp kiểm tra và những tiêu chuẩn đã dùng để hiểu rõ hơn về kết quả khảo sát. "Chúng tôi đang làm việc khẩn trương về vấn đề này và luôn cam kết bảo vệ người tiêu dùng ở mức độ cao nhất”, đại diện tập đoàn nói.

Xét phương diện khác, nhà nghiên cứu Lin Yan, đến từ Hiệp hội Thuốc bảo vệ thực vật Bắc Kinh nhận định rằng, trên thực tế do cách diệt sâu bằng phương pháp sinh học thường lâu phát huy tác dụng nên một bộ phận nông dân trồng chè đã dùng thuốc cấm để diệt sâu vừa nhanh lại vừa rẻ. "Để có được loại trà an toàn thì phải đảm bảo người trồng chè không được sử dụng những loại thuốc trừ sâu đã bị cấm", ông nói.

Theo Global Times, đây không phải là lần đầu Lipton dính vào bê bối về an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm ngoái một lô trà Lipton sản xuất và bán ở Trung Quốc đã bị thu hồi sau khi cơ quan giám sát an toàn thực phẩm phát hiện thấy dư lượng lớn loại đất hiếm độc hại.

Trao đổi với TS sáng nay, ông Trần Vũ Hoài, Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại của Unilever Việt Nam khẳng định công ty không nhập khẩu bất kỳ sản phẩm trà Lipton nào từ Trung Quốc vào Việt Nam. Nói riêng các dòng sản phẩm của Lipton đang phân phối trên thị trường nội địa, ông cho biết: "Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy định của Bộ Y tế Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn với tất cả sản phẩm, bao gồm cả trà".

Thi Ngoan

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý