Trái đất đón bão mặt trời ngay trong lễ Giáng sinh

sakura1 sakura1 @sakura1

Trái đất đón bão mặt trời ngay trong lễ Giáng sinh

(ĐSPL) Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ đã phát đi cảnh báo bão mặt trời sẽ đổ bộ lên Trái đất đúng dịp Giáng sinh.

25/12/2016 11:19 AM
414

(ĐSPL) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ đã phát đi cảnh báo bão mặt trời sẽ đổ bộ lên Trái đất đúng dịp Giáng sinh.

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, một cơn bão mặt trời sắp đổ bộ Trái đất theo một lỗ hổng trên bầu khí quyển của Mặt trời. Kênh News.com.au dẫn Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, trận bão từ này sẽ kéo dài vài ngày và diễn ra đúng vào dịp lễ Giáng sinh.

Trái đất đón bão mặt trời ngay trong lễ Giáng sinh - Ảnh 1


Bão mặt trời được hình thành từ những vụ nổ trên khí quyển Mặt trời. (Ảnh: NASA)

TTXVN cũng đưa tin, các chuyên gia khí tượng vũ trụ dự đoán tại các khu vực như Michigan, Maine, Alaska của Mỹ, Canada, vùng Scandinavia, Scotland và Bắc Anh sẽ quan sát được hiện tượng cực quang tuyệt đẹp do bão từ gây ra.

Tuy nhiên, bão Mặt Trời lại đe dọa tới các vệ tinh, hệ thống định vị toàn cầu và các đường dây tải điện. Nếu xảy ra, bão Mặt trời có thể gây thiệt hại trên diện rộng, làm tê liệt các hệ thống thiết yếu như điện, sóng phát thanh, hệ thống định vị GPS, hệ thống cung cấp nước hoạt động bằng bơm điện.

Bão từ là nguyên nhân gây ra hiện tượng cực quang ở hai cực Trái đất. Tuy nhiên, bão từ cũng phá hủy các hệ thống cảnh báo hàng hải, làm tê liệt lưới điện quốc gia. Do ảnh hưởng của bão từ, sóng phát thanh cao tần trên Trái Đất cũng sẽ bị chập chờn hoặc bị mất tín hiệu trong vài giờ đồng hồ, trong khi hoạt động của hệ thống vệ tinh theo dõi cũng có nguy cơ bị gián đoạn.

Trước đó, vào hồi đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải cảnh báo người dân chuẩn bị cho những phá hủy nghiêm trọng mà bão mặt trời có thể mang lại. Tuy nhiên, theo bức thư NOAA cho rằng bão mặt trời sẽ không đe dọa gì hệ thống điện hay liên lạc trên Trái đất.

Bão mặt trời xuất phát từ những vụ nổ liên tiếp xảy ra trong Mặt trời khi năng lượng vốn được trữ trong một trường từ tính dạng xoắn được thoát ra. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chỉ trong vài phút, vật chất được đốt nóng lên hàng triệu độ. Các luồng plasma (dạng vật chất thứ tư sau dạng rắn, lỏng và khí) sẽ từ Mặt trời bay về Trái đất, mang theo các hạt siêu điện tích và ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử.

Cơn bão điện từ lớn nhất được biết đến là vào năm 1859, khi bão đánh sập hệ thống điện báo ở hai châu lục. Khi đó, người ta có thể quan sát cực quang ở cả châu Phi, Mỹ Latin, Australia và Mỹ.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý