Trải hai chiếu úp lên nhau để giữ gìn tình cảm trăm năm?

sakura1 sakura1 @sakura1

Trải hai chiếu úp lên nhau để giữ gìn tình cảm trăm năm?

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Thế Xương, ngày giờ về nhà chồng mới là quan trọng và trong ngày cưới, cô dâu cần lưu ý nhiều điểm để tránh phạm phải những sai lầm có thể khiếm mình ân hận sau này.

03/06/2015 07:12 AM
4,674

Cưới hỏi là chuyện quan trọng của đời người con gái. Vì vậy, trước khi lên xe hoa, cô gái cũng như gia đình thường xem xét cẩn thận kỹ lưỡng các yếu tố trong đó có yếu tố ngày, giờ về nhà chồng. Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Thế Xương, ngày giờ đặt chân về nhà chồng mới là quan trọng và trong ngày cưới này, cô dâu cần lưu ý nhiều điểm để tránh phạm phải những sai lầm mà cả đời không thể sửa sai và tránh sau này có thể ân hận.

   - Ảnh 1

Tránh cưới hỏi vào ngày kiêng kị

Mùa xuân - mùa của khởi đầu năm mới, là mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc, vạn vật thay áo mới cũng là mùa của nhiều đôi uyên ương quyết định nên duyên. Chính vì vậy, trong những ngày đầu năm đi lễ chùa, đi cúng bái đình đền, nhiều cô gái và gia đình còn làm một việc rất quan trọng là xem xét ngày lành tháng tốt để tổ chức cưới hỏi.

Nói về điều này, chuyên gia phong thủy Hoàng Thế Xương cho biết: “Cưới hỏi là việc trọng đại của mỗi người, nhất là người con gái thì nó lại càng trở nên quan trọng, ý nghĩa. Khi chuẩn bị cưới hỏi, hai nhà thường đi xem ngày để chọn ngày lành tháng tốt. Ngày này phụ thuộc vào tuổi của cô dâu, chú rể nhưng phần lớn phụ thuộc vào tuổi cô dâu. Chính vì vậy các cụ ta có câu “lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”.

Tuy nhiên, ngày cưới cần tránh những ngày xấu, đó là ngày ly sào, sát chủ, tam nương, thụ tử, ly sàng… Ngày ly sào là những ngày nào thì người xưa đã đúc kết thành bài ca dao sau: “Tân Mão ngày ấy dữ sao/ Mậu Thìn, Kỷ Tị chớ mà hôn nhân/ Mậu Tý với ngày Mậu Dần/ Mậu Tuất, Nhâm Tuất lưu tâm chớ dùng/ Mậu Ngọ, Nhâm Ngọ không ưng/ Kỷ Dậu, Kỷ Sửu đừng dùng làm chi/ Tân Sửu, Quý Sửu nhớ ghi/ Quý Tị, Kỷ Hợi, Tân Tị cùng thì Mậu Thân/ Ly sào ấy chớ phân vân/ Tránh xa, khỏi vạ phải cần nhớ lâu”.

Ngày sát chủ là những ngày xấu, mỗi mùa, mỗi năm lại có ngày khác nhau. Ngày tam nương là ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27, tính theo âm lịch. Ngày này dựa theo một tích của Trung Quốc. Đó là ngày sinh, ngày mất của ba trang tuyệt sắc Muội Hỉ, Đát Kỷ và Bao Tự được coi là “quậy” nhất lịch sử Trung Quốc, với sắc đẹp ma mị khuynh thành đổ quốc gây không biết bao nhiêu là tang thương cho các thành bang. Ngày ly sàng có ngày Dậu của tháng 1, 2, 3; ngày Dần, Ngọ của tháng 4, 5, 6; ngày Tuất của tháng 7, 8, 9; ngày Tỵ của tháng 10, 11, 12. Bên cạnh đó còn nhiều ngày đại kị khác mà các gia đình có con cưới hỏi cần xem xét kỹ.

Bên cạnh đó, giờ cô dâu đặt chân về nhà chồng hết sức quan trọng. Đó phải là giờ Hoàng đạo. Ngày xưa, khi cô dâu về đến cổng thì phải bước chân qua nắm rơm, dạ đang cháy với ngụ ý là bao nhiêu cái có thể là xấu xa, không tốt đẹp bên ngoài, trước kia bị đốt cháy đi, bay biến đi để từ nay cô dâu hoàn toàn trở thành người con dâu hiếu thảo, trọn tình nghĩa.

Tiếp theo, cô dâu và chú rể làm lễ với tổ tiên. Đây là việc hết sức quan trọng để tổ tiên chứng dám cho đôi trai gái đã nên vợ chồng. Sau đó, cô dâu, chú rể ra chào các cụ, ông bà bề trên, quan viên hai họ rồi nán lại phòng ngủ của hai vợ chồng chốc lát rồi tiến hành các nghi thức tiếp theo. Hiện nay, nhiều đôi trái gái tổ chức lễ cưới ở nhà hàng, nhưng nhất thiết phải trải qua những nghi thức quan trọng này mới ra nhà hàng”.

Trải úp hai chiếu để vợ chồng gắn bó, thủy chung?

Sau khi các nghi lễ, thủ tục trong ngày cưới hoàn tất, cô dâu chú rể có thể thoải mái làm điều mình muốn mà không cần theo quy định nào. Tuy nhiên, theo chuyên gia phong thủy Hoàng Thế Xương, nếu làm theo những lưu ý sau đây, vợ chồng sẽ gắn bó keo sơn, hạnh phúc hơn. Thứ nhất, giường cưới của hai vợ chồng sẽ trải hai chiếc chiếu mới. Chiếc chiếu thứ nhất trải bình thường, chiếc thứ hai sẽ lật úp xuống cái thứ nhất, buổi tối ngủ, cô dâu chú rể mới lật lên. Sáng hôm sau, sau khi thức dậy, hai vợ chồng lại lật úp chiếc chiếu xuống rồi tối đi ngủ mới lật trở lại.

“Hai vợ chồng làm như vậy càng lâu càng tốt, thường thì vợ chồng làm như vậy tới khi sinh con vì khi sinh con nếp sinh hoạt sẽ thay đổi lớn. Việc đó có ý nghĩa rằng chiếc chiếu trên chiếc giường trăm năm hạnh phúc đó chỉ có hai người, hai người mà thôi và chỉ có hai người mới được nằm chiếc chiếu đó. Hai chiếc chiếu úp vào nhau thể hiện sự gắn bó, keo sơn, ăn ở với nhau đến đầu bạc răng long. Xưa kia, đôi trai gái còn nhai miếng trầu với ý nghĩa gắn bó với nhau như trầu với cau nhưng ngày nay ít người trẻ có thể nhai trầu”, chuyên gia phong thủy Hoàng Thế Xương nói.

Nói thêm tin tức về tục cưới hỏi, chuyên gia Hoàng Thế Xương cũng muốn gửi tới người đọc báo một số lưu ý khác liên quan tới sinh hoạt vợ chồng, cuộc sống vợ chồng sau đám cưới.

Đó là sau khi cưới, người vợ mang thai thì người chồng kiêng cắt tiết gà, kiêng mổ sát sinh, kiêng vác cuốc, thuổng đi đào hố… “Người chồng nên tránh làm những việc sát sinh để hạn chế gây nghiệp chướng. Bên cạnh đó, khi người vợ có bầu, nếu vẫn ở chung với bố mẹ chồng thì gia đình chồng không nên sửa chữa, cơi nới nhà cửa còn nếu hai vợ chồng ở riêng thì cũng không nên sửa sang hay xây nhà mới, mà nên đợi sau khi người con dâu, người vợ sinh con xong mẹ tròn con vuông hãy tiến hành. Điều kiêng kị này được người xưa đúc kết thành câu “người chửa là cửa mả” là chỉ ý đó. Bên cạnh đó, với những cặp vợ chồng son hay cặp vợ chồng cưới nhau lâu thì cũng nên kiêng quan hệ chăn gối vào những ngày Rằm, mùng Một hàng tháng, đại kị là ngày rằm tháng 5, nhất là vào giờ Tý, tất cả tính theo âm lịch.

Vì đây là những ngày thiên địa tương giao, âm dương hợp nhau ảnh hưởng tới cả người vợ lẫn chồng. Vì vậy những ngày bất tương thì hai vợ chồng mới nên quan hệ”, chuyên gia Hoàng Thế Xương cho biết thêm.

Thụy Phong

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý