Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry

Đi chợ nông dân không chỉ giúp tôi cảm nhận rõ rệt về cuộc sống dân dã của Ý mà còn khiến tôi có cảm giác gần gũi như thể được đi chợ ở quê nhà.

26/05/2017 11:19 AM
2,870

Đi chợ nông dân không chỉ giúp tôi cảm nhận rõ rệt về cuộc sống dân dã của Ý mà còn khiến tôi có cảm giác gần gũi như thể được đi chợ ở quê nhà.

Nói tới nước Ý, hẳn người ta sẽ chỉ nghĩ tới pizza, gelato - những món ăn đã phủ sóng trên toàn thế giới, tới biển Địa Trung Hải lộng lẫy hay tới một "tấm áo choàng lấp lánh" được dệt nên từ những kì quan thiên nhiên, những di sản văn hóa, kiến trúc khiến cả thế giới nghiêng mình ngưỡng mộ. Nhưng để tôi kể cho bạn nghe một góc khác của đất nước hình chiếc ủng này, đó là chính là một tâm hồn sống động, tươi vui và gần gũi tới không ngờ: chợ nông sản.

Tôi đã được nghe chị bạn thân nói rằng: "Khi đi du lịch, tới thăm chợ là cách nhanh nhất để có thể tiếp cận và cảm nhận cuộc sống của người dân địa phương". Và tôi luôn áp dụng triết lý này cho tất cả các chuyến chu du của mình. Còn Italy, đó không chỉ là vùng đất tôi đến trong một chuyến đi khám phá mà còn là nơi tôi đang sống và gắn bó, ít nhất là vài năm, thế nên chợ lại càng không thể thiếu với tôi. Mỗi tuần, tôi đều ghé thăm chợ ít nhất một lần.

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 1

Ở Ý nói riêng và các nước phương Tây nói chung, mọi người thường mua sắm nhiều trong siêu thị bởi tất cả đồ thiết yếu đều đầy đủ và sẵn có, đôi khi giá cả còn rẻ hơn là bạn ghé vào chợ để mua. Đơn cử như vào mùa dâu tây, tại siêu thị bạn có thể chỉ cần chi 1 euro (khoảng 25 ngàn đồng) 1 khay dâu khoảng 500gr nhưng nếu ra chợ, với số lượng dâu như thế có khi bạn sẽ mất tới 2 euro. Nhưng không vì thế mà chợ nông dân ở Ý bị thưa thớt hay vắng vẻ, bởi vì sao bạn biết không?

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 2

Chợ nông sản ở Italia chỉ có trái cây, củ quả chứ không có thịt cá như ở chợ Việt.

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 3

Bởi vì chợ nông dân là nơi tập trung bán đồ nông sản tươi ngon hơn rất nhiều so với siêu thị, các loại trái cây theo mùa có khi vừa mới thu hoạch từ ngoài ruộng vài tiếng trước đã được mang ngay ra chợ bán luôn.

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 4

Rõ ràng văn hóa Âu - Á khác nhau, chợ ở Ý cũng rất khác với chợ Việt, nhưng cảm giác đến chợ luôn khiến tôi cảm thấy gần gũi và hào hứng như thể đi chợ ở nhà. Chợ ở Ý thường nằm ở khu gần trung tâm để tiện cho mọi người đi lại mua sắm, chợ được quy hoạch gọn gàng, từng sạp hàng được bày rất đẹp mắt, mùa nào thức nấy. Đa phần đều có đề giá sẵn nên không tốn công mặc cả, ngay khi bạn còn cách chợ chừng 100m bạn đã có thể cảm nhận rõ không khí lắm rồi.

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 5

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 6

Giờ đang vào mùa cherry bạn có thể mua cherry với giá chừng 2 euro 1 cân.

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 7

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 8

Giờ cũng là mùa của đào...

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 9

... và cả mơ nữa.

Chợ nông dân ở miền Nam nước Ý không phải mở cuối tuần mà thường họp mỗi ngày từ sáng tầm 9 cho tới khoảng 1 giờ chiều. Và điều đặc biệt nữa bạn sẽ không tìm được người bán hàng là phụ nữ mà chỉ có nam giới mới tham gia công việc này. Với họ, việc bán buôn khá vất vả và nặng nhọc nên không dành cho phụ nữ.

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 10

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 11

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 12

Ngoài rau quả, bạn cũng có thể thấy vài hàng bán hoa tươi và cây cối ở chợ nông sản nữa.

Có lẽ đi chợ là thứ khiến tôi dễ vui nhất vì không chỉ mua được trái cây, rau quả tươi ngon roi rói mà tôi còn có thể được cảm nhận rõ nét không khí sống động của cuộc sống nơi đây. Tiếng rao hàng của người bán ồn ào mà cực kì vui, hệt như khi tiếng các chú gà trống đang thi nhau cất tiếng gáy chào buổi sáng xem tiếng gáy của ai vang hơn và cao hơn vậy đó.

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 13

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 14

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 15

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 16

Người Ý rất nồng nhiệt và hào sảng, chẳng thế mà khi mua hàng xong, thể nào tôi cũng được tặng kèm thêm vài quả là chuyện hết sức bình thường. Chỉ cần bỏ ra khoảng 5 euro (125 ngàn đồng) là tôi có thể mua được chừng 1 kg cherry, 1 trái dưa lưới nho nhỏ và hơn 1 kg mơ rồi.

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 17

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 18

Trải nghiệm của cô gái Việt trên đất Ý: 2 Euro 1 cân cherry - Ảnh 19

Italy đang trong những ngày cuối xuân đẹp rực rỡ đến nao lòng. Trên đường đi chợ, nắng vàng phủ từng dải trên khắp nẻo đường với những vạt hoa dại nở khắp nơi. Con đường đi chợ vì thế mà niềm vui nho nhỏ cũng tăng gấp bội. Lần nào đi chợ về, tôi cũng tha lôi kĩu kịt nào rau nào trái cây và được tặng kèm rất nhiều niềm vui nữa chứ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý