Trạm vũ trụ khổng lồ 8,5 tấn của Trung Quốc sắp rơi xuống Trái Đất

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trạm vũ trụ khổng lồ 8,5 tấn của Trung Quốc sắp rơi xuống Trái Đất

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đã ngừng hoạt động và những mảnh vỡ của nó sẽ rơi xuống Trái Đất vào cuối năm, đe dọa đến một số khu vực chưa xác định.

16/10/2017 02:44 PM
129

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đã ngừng hoạt động và những mảnh vỡ của nó sẽ rơi xuống Trái Đất vào cuối năm, đe dọa đến một số khu vực chưa xác định.

Ra mắt vào năm 2011, Thiên Cung 1 nặng khoảng 8,5 tấn đã tiếp đón 2 phi hành gia và kết nối thành công với 3 tàu vũ trụ của Trung Quốc. Trạm vũ trụ này của đã dần trở nên mục nát sau khi ngừng hoạt động từ ngày 16/3/2016. Độ cao trung bình hiện tại của nó là khoảng 349km phía trên Trái Đất và đang rơi với tốc độ khoảng 160 mét/ngày.

Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học thuộc Đại học Harvard, cho biết: "Hiện tại, điểm cận địa của trạm vũ trụ là dưới 300km và trong không khí dày đặc, tỷ lệ phân rã đang tăng lên từng giờ từng phút. Tôi hy vọng tốc độ của nó sẽ giảm xuống sau đó – tiếp cận Trái Đất vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018".

Trạm vũ trụ khổng lồ 8,5 tấn của Trung Quốc sắp rơi xuống Trái Đất - Ảnh 1Phóng to

Mảnh vỡ của trạm vũ trụ Thiên Cung 1 có thể rơi xuống Trái Đất vào cuối năm 2017, đầu 2018. Ảnh: RT

Phần lớn các phần của trạm vũ trụ được cho là sẽ cháy trong không khí, tuy nhiên, một số mảnh nặng lên đến 100kg vẫn có khả năng đổ sập xuống Trái Đất.

Gần đây, Trung Quốc đã thông báo cho Văn phòng Hoạt động Vũ trụ của Liên Hợp Quốc (UNDOOSA) rằng họ dự đoán trạm sẽ sụp đổ trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2018. Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết sẽ giám sát chặt chẽ tình hình.

"Xác suất gây nguy hiểm và gây thiệt hại cho hoạt động hàng không cũng như trên mặt đất là rất thấp", cơ quan không gian CNSA của Trung Quốc cho biết.

Điều kiện khí quyển biến đổi mạnh có nghĩa là có sự khác biệt giữa các mảnh vụn rơi xuống những lục địa khác nhau, và khả năng chấn thương rất thấp. Trước đây khi trạm vũ trụ Salyut 7 nặng 20 tấn của Liên Xô và phi thuyền Cosmos 1686 vỡ vụn đã rơi xuống Argentina nhưng không có báo cáo về thương vong.

Tuy nhiên, vào năm 2016, ông McDowell đã cảnh báo rằng: "Không ai có thể thực sự dự đoán chính xác những điều này cho dù trong khoảng thời gian chỉ một vài ngày trước khi nó rơi xuống. Chúng ta sẽ không biết rõ việc trạm vũ trụ rơi xuống đâu".

Người dân được khuyến cáo không nên chạm vào các mảnh vụn bởi chúng có thể chứa chất ăn mòn hydrazine, hóa chất rất độc hại đối với con người. Một số mảnh vỡ của Thiên Cung 1 khi bốc cháy có thể quan sát được bằng mắt thường.

(Theo RT)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý