Trần Bảo Sơn: Điện ảnh đã không còn là cuộc chơi!

biettuot biettuot @biettuot

Trần Bảo Sơn: Điện ảnh đã không còn là cuộc chơi!

Qua cách Trần Bảo Sơn trò chuyện, không khó để nhận thấy, điện ảnh không chỉ là một thú vui mà đã trở thành sự nghiệp của nam nhân này.

13/09/2014 11:00 AM
5,946

Cuộc phỏng vấn của tôi với nam diễn viên, doanh nhân thành đạt Trần Bảo Sơn diễn ra qua điện thoại do lịch trình dày đặc của cả đôi bên. Trả lời câu hỏi của PV với giọng mũi khản đặc nhưng nam nhân chủ chốt trong dàn diễn viên của Đoạt hồn, phim">phim kinh dị gây sốt phòng vé với doanh thu tuần đầu 12 tỷ thời gian vừa qua, vẫn không giấu nổi sự hào hứng trong từng nội dung chia sẻ.

Đến với điện ảnh bằng sự tình cờ nhưng với hàng loạt vai diễn ấn tượng thời gian qua đã khẳng định tài năng tâm sức của Trần Bảo Sơn dành cho nghệ thuật thứ bảy. Tất cả các dự án anh tham gia đều đạt được tiếng vang, hoặc mang đến những giải thưởng chuyên môn giá trị, hoặc là những bộ phim tạo được dấu ấn phòng vé, khẳng định cá tính đạo diễn như Huyền thoại bất tử (đạo diễn Lưu Huỳnh), Ngôi nhà trong hẻm (đạo diễn Lê Văn Kiệt), Giao lộ định mệnh (đạo diễn Victor Vũ), Đoạt hồn (đạo diễn Hàm Trần) hay sắp tới là đại diện Việt Nam tham gia tranh giải thưởng chính thức của LHP Venice 2014 với Đập cánh giữa không trung (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp).

 - Ảnh 1

Cuộc hôn nhân đáng mơ ước của anh và diễn viên, người mẫu Trương Ngọc Ánh dù không trọn vẹn nhưng lối hành xử văn minh của cả hai người hậu chia tay khiến đông đảo công chúng phải ngưỡng mộ. Cùng Thế giới điện ảnh khám phá nhiều hơn nữa những phương diện khác nhau của diễn viên tay ngang tài năng và doanh nhân điện ảnh hứa hẹn này.

- Anh cảm thấy thế nào khi nghe được tin vui về doanh thu Đoạt hồn?

- Hạnh phúc chứ, vì tất cả công sức vất cả của anh em trong đoàn đã được đền đáp. Điều này càng củng cố niềm tin trong tôi rằng, khán giả luôn ủng hộ phim Việt và họ nhìn thấy được nỗ lực của đoàn làm phim.

- Sau Huyền thoại bất tử, rồi đến Giao lộ định mệnh và bây giờ là Đoạt hồn, các vai diễn gai góc của anh đều có những cảnh quay đòi hỏi kỹ năng của một diễn viên hành động. Anh luyện tập thế nào trước mỗi vai diễn và đã bao giờ sử dụng diễn viên đóng thế chưa?

- Công việc có cường độ cao đòi hỏi tôi phải tập gym đều đặn. Tôi cũng tập võ mỗi tuần. Vì đã có cơ bản rồi nên việc luyện tập hay thể hiện trước ống kính máy quay cũng không quá khó khăn. Hơn nữa, khi đã có thời gian chuẩn bị cho vai diễn, mình sẽ đầu tư luyện tập nhiều hơn, có quyết tâm cao thể hiện trước ống kính máy quay nên các cảnh quay nguy hiểm trong phim tôi đều tự mình thực hiện.

Với những cảnh quay phức tạp, mà cụ thể như cảnh ở bờ sông trong Đoạt hồn thì phải chuẩn bị từ sớm, trước hai tháng là tốt nhất. Khi đó, người diễn viên như tôi không chỉ học thoại, hiểu tâm lý nhân vật, nắm được đường dây hành động mà còn phải có tư duy trước về góc máy. Càng chuẩn bị kỹ bao nhiêu thì khi bấm máy càng tự tin bấy nhiêu.

Khi diễn cảnh quay này, có rất nhiều người tham gia, tôi được chuẩn bị 2 bộ trang phục để khi quay take đầu tiên, không đạt sẽ có trang phục để làm lại luôn. Nhưng chắc do tất cả mọi người trong đoàn đều chuẩn bị kỹ nên chạy một lần, tôi lặn muốn tắt thở ngoi lên là đạo diễn đồng ý. Dù sau đó, khi xem lại, tôi vẫn muốn làm nhiều hơn nữa…

 - Ảnh 2

- Có kỷ niệm nguy hiểm nào trong quá trình thực hiện bộ phim [I]Đoạt hồn[/I] mà đến giờ nghĩ lại anh vẫn còn giật mình hay không?

- Có khá nhiều cảnh quay được ê-kíp dàn dựng quyết liệt mà không thể đưa hết được trong 90 phút phim, trong đó có một cảnh quay mà tôi suýt gặp tai nạn thật, may mà chỉ là suýt thôi. (Cười)

Đó là cảnh quay khi nhân vật Chi lớn, do diễn viên trẻ Hồng Ân thủ vai, phát hiện ra sự thực và chống lại nhân vật của tôi với một cây búa, tất nhiên là búa đạo cụ nhưng độ nguy hiểm thì cũng không thua kém mấy đâu. Theo đúng diễn biến thì cô ấy sẽ dùng cây búa đập về phía tôi nhưng trượt qua bức tường bê tông phía sau. Nhưng không biết có phải do Hồng Ân hào hứng quá, hồi hộp quá hay nhập vai quá mà nhào thẳng về phía tôi. May mà tôi phản xạ nhanh nên tránh được, không thì tai nạn mất. Sau cảnh quay, cả tôi và cô bé đều run, không có rủi ro nào xảy ra mà cảm xúc sợ hãi thì có trên mức cần thiết!

- Có một cảnh quay thú vị không kém, khi nhân vật của anh đập vỡ những viên đá, bên trong có chứa tinh thể thạch anh…, giờ không hỏi về chuyện đóng thế nữa mà hỏi: Nó có phải đạo cụ thật hay không?

- Ồ, thật đó, đạo diễn Hàm Trần mua từ bên Mỹ mang về. Lúc mới tập, tôi cũng có chút xíu lo lắng nhưng đạo diễn có cách hướng dẫn rất dễ thực hiện, hơn nữa anh Hàm cũng mua nhiều để chuẩn bị nên không quá căng thẳng.

- Chúng ta đã nói đến những điểm được thú vị trong quá trình quay, vậy điều tiếc nuối nhất của anh khi xem lại bộ phim là gì?

- Thực sự với 90 phút phim thì có rất nhiều cảnh quay, chi tiết mà chúng tôi thực hiện đã không đến được với người xem. Với cá nhân mình, tôi tiếc 3 cảnh quay mà có thể các bạn chỉ thấy thoáng qua trên hình nhưng quá trình thực hiện lại rất ghê gớm. Đó là cảnh tôi bóp cổ nhân vật bà đồng do nghệ sỹ Kiều Chinh thể hiện. Cảnh làm tình dữ dội với nhân vật của Nhung Kate – độ bạo liệt ấy mới có thể làm rõ được tội ác của nhân vật hay cảnh khi tôi mang 2 đứa con gái trở về nhà và vòng tay xiết cổ một đứa… Không hiểu do kiểm duyệt hay vì thời lượng, hoặc cũng có thể là do nhà sản xuất muốn tôi hiền hơn nên 3 cảnh này chỉ còn lại một phần và đó cũng là lý do mà có khán giả xem xong nói, tôi chưa đủ ác chăng.

 - Ảnh 3

- Được biết, vai diễn này đáng lẽ không thuộc về anh. Cơ duyên nào khiến Trần Bảo Sơn lại tiếp tục dạng vai gai góc này vậy?

- Sau vai diễn trong Giao lộ định mệnh, tôi đã tự nhủ 5 năm nữa mới đóng phim kinh dị vì tôi không muốn bị chết ở một vai hay lặp lại chính mình trong diễn xuất. Đạo diễn Hàm Trần đã xem các phim tôi đóng trước đó, rất thích, và mời tôi vào vai này, nhưng tôi đã từ chối. Tuy nhiên, trên chuyến máy bay từ Mỹ về Việt Nam, đọc kịch bản, cảm nhận thấy đây là phim tâm lý kinh dị có chiều sâu với nhiều khúc chuyển kịch tính, tôi rất thích và chủ động liên lạc lại với đạo diễn.

- Tiếp tục thể hiện thành công một vai diễn phản diện nữa. Anh có đưa kinh nghiệm đời sống nào của mình vào không?

- Khi đóng phim, tôi đưa bản thân mình vào nhân vật. Chuyện hiền ác thì tôi thấy mọi người quen biết mình vẫn khen tôi hiền không dữ như trong diễn. Là một diễn viên, niềm hạnh phúc trong nghề là vào nhiều dạng vai khác nhau, từ tình cảm nội tâm đến dữ dội, tàn ác. Mà có vẻ đóng vai ác thì khán giả lại nhớ mình hơn chăng? (cười thoải mái)

- Còn ngược trở lại, nhân vật có ảnh hưởng đến anh nhiều không? Anh làm cách nào vượt qua ám ảnh vai diễn?

- Do các vai diễn của tôi đều thuộc dạng nặng đô về mặt tâm lý nên thông thường phải mất vài tuần tôi mới thoát ra được ảnh hưởng của vai diễn. Tôi có thể nghỉ ngơi đi 10 ngày, đi chơi xa đâu đó hoặc làm việc khác đi.

Thực ra, khi bước vào nghiệp diễn, làm việc với những ê-kíp lành nghề và dần trở nên chuyên nghiệp hơn. Đứng trước ống kính, khi đạo diễn hô “action” thì tôi chính là nhân vật. Khi tiếng “cut” vừa dứt, tôi lại là Trần Bảo Sơn.

- Một người luôn xuất hiện lịch lãm với những bộ suit may đo cầu kỳ như anh sẽ có tác động trở lại với bộ phận phục trang trong phim chứ?

- Đóng vai gì thì phải theo phong cách của nhân vật đó, nếu cứ khăng khăng đưa phong cách của riêng mình cho nhân vật thì là sai rồi. Làm phim có bộ phận phục trang lựa chọn đồ mặc cho từng cảnh quay, rồi phải để đạo diễn duyệt xem nữa, tôi có đưa ra ý kiến cũng chỉ là tham khảo mà thôi.

 - Ảnh 4

- Là nghệ sỹ lại là doanh nhân, anh cân đối công việc và đời sống của mình như thế nào?

- Tôi cũng không đến nỗi dấn thân nhiều vào showbiz đâu, ngoài đóng phim, tôi không hoạt động  MC hay làm ca sỹ. Mỗi năm nhận có một vai diễn, tổng số thời gian tập trung của tôi tối đa là 2 tháng, cũng không quá nhiều. Ngoài ra, quá trình làm việc lâu năm đã giúp tôi có được bên mình những người bạn, cộng sự tin cậy, làm việc hiệu quả ở cả Việt Nam và Mỹ… nên không có gì ảnh hưởng cả.

Khi nhận vai, đến trường quay, tôi cũng thông báo cho bạn bè đồng nghiệp để mọi người biết, lúc nào có việc gấp lắm mới gọi đến chứ biết mình tập trung cao độ thì bạn bè cũng không làm phiền đâu.

- Ngoài những cảnh dữ dội, một điểm sáng thú vị trong diễn xuất của anh là những cảnh diễn với bé Ái (Thanh Mỹ đóng) rất xúc động. Dường như kinh nghiệm làm cha ở ngoài đời đã mang đến cho anh những cảnh quay chạm đến trái tim người xem. Vậy con gái anh, Bảo Tiên đã xem phim cha mình đóng chưa, phản ứng của bé thế nào?

- Tiên còn nhỏ, cũng chưa đến tuổi để xem các phim tôi đóng. Trước đây, sau khi phát hành Huyền thoại bất tử, Tiên có xem và bé rất ngạc nhiên, vì sao ba mình trên phim lại ác quá vậy!

- Thế trong gia đình anh, ai đóng vai ác để thiết quân luật với thiên thần nhỏ?

- Có vẻ như là Ánh, cô ấy nghiêm khắc với bé hơn, còn tôi thì hay chiều. Con gái nhỏ mà, bé muốn gì thì hầu như đều có được.

- Điều anh tự hào nhất khi tham gia diễn xuất là gì?

- Tôi đã được làm việc với những đạo diễn tài năng và có nhiều cống hiến cho điện ảnh Việt Nam. Mỗi lần như vậy là có thêm một vai diễn sống động, hợp tác thêm một ê-kíp chuyên nghiệp. Các đạo diễn từng hợp tác với tôi như Lưu Huỳnh, Victor Vũ, Lê Văn Kiệt, Hàm Trần… hay gần đây là Nguyễn Hoàng Điệp, Nguyễn Đức Việt…, mỗi người có một tài năng riêng, mình có thể học thêm một chút.

- Với Đập cánh giữa không trung, lần đầu tiên làm việc với nữ đạo diễn, anh có nhận xét gì về Nguyễn Hoàng Điệp?

- Cô ấy là một người phụ nữ mạnh mẽ, dám hy sinh sống chết với nghề, theo đuổi một kịch bản ròng rã mấy năm trời. Khi trực tiếp làm việc với Điệp, tôi thấy ở nữ đạo diễn này môt cách kể chuyện, xử lý tình huống độc đáo, khác biệt. Làm việc với cô ấy, tôi cảm nhận được nguồn nhiệt huyết và một góc nhìn mới, quá trình làm việc diễn ra suôn sẻ, anh em cũng hợp nhau trong công việc.

Đập cánh giữa không trung là 1 trong 7 tác phẩm lọt vào danh sách tranh giải Luigi De Laurentiisđc, cho phim đầu tay xuất sắc nhât của Liên hoan Phim (LHP) quốc tế Venice 2014, 1 trong 3 Liên hoan phim lớn nhất thế giới bên cạnh Liên hoan phim Cannes và Berlin. Đó là niềm vui sướng, hạnh phúc cho điện ảnh Việt Nam và ê-kíp. Còn tôi háo hức chuẩn bị hành lý đi Ý thôi.

 - Ảnh 5

Thời gian vừa qua, Trần Bảo Sơn đã bôn ba tại các tỉnh miền Trung Việt Nam để thực hiện bộ phim Những người con của làng do đạo diễn Nguyễn Đức Việt thực hiện. Phim có rất nhiều cảnh quay “hành xác” vất vả, thậm chí nguy hiểm nhưng Trần Bảo Sơn vẫn tự mình thực hiện tất cả các cảnh quay đó.

- Hiện nay, anh đã biến cơ duyên với phim ảnh thành cơ hội để đầu tư vào ngành công nghiệp điện ảnh. Anh hãy chia sẻ với Thế giới điện ảnh những dự định mới của mình ở vai trò mới này?

- TBS Entertainment của tôi và các cộng sự thành lập từ năm ngoái, đang triển khai các dự án điện ảnh và giải trí. Trong tay chúng tôi hiện đã có mấy kịch bản để cân nhắc sản xuất. Từ kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm, tôi có niềm tin đây là một lĩnh vực đầu tư đầy triển vọng.  

- Anh sẽ diễn xuất trong phim mình đầu tư sản xuất chứ?

- Phải xem có vai hợp hay không nữa.

- Đâu là điều khiến anh lạc quan về thị trường điện ảnh đến vậy?

- Trên nhiều khía cạnh đều có thể thấy, nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển. Trước đây, vấn đề lớn nhất là không có đầu ra, không có rạp chiếu sẽ khiến các bộ phim không thể tiếp cận đông đảo khán giả. Hiện nay và trong tương lai gần, nhiều rạp chiếu sẽ mở ra, chỉ 2-3 năm nữa, tất cả các tỉnh thành đều có rạp chiếu. Đầu ra lớn là cơ sở vững chắc cho những cơ hội lớn của người làm điện ảnh.

Càng ngày càng nhiều phim Việt có doanh thu cao tại thị trường nội địa. Điều đó cho thấy khán giả Việt Nam yêu thích phim Việt và luôn dành ưu tiên cho phim Việt. Công việc của chúng tôi là tập trung sản xuất, mang đến những điều khác lạ thú vị cho người xem.  Khán giả Việt không bao giờ quay lưng với sản phẩm điện ảnh tốt cả.

- Cảm ơn anh đã chia sẻ, chúc anh thành công hơn nữa!

Theo Thế giới điện ảnh

Xem thêm video clip : Clip: Bật mí cảnh rượt đuổi nghẹt thở trong Scandal 2

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý